![]() |
Thuế quan của châu Âu 'phản tác dụng': Xe điện Trung Quốc lách luật bằng xe hybrid
1 Attachment(s)
Mức thuế cao mà Liên minh châu Âu (EU) áp lên xe điện Trung Quốc đang bộc lộ lỗ hổng lớn.
Thay v́ giảm doanh số, các hăng xe điện Trung Quốc lại t́m ra cách lách luật bằng việc tăng cường xuất khẩu xe hybrid (PHEV), gây ra những hệ lụy không nhỏ cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu. ![]() Mức thuế cao mà Liên minh châu Âu (EU) áp lên xe điện Trung Quốc đang bộc lộ lỗ hổng lớn. Ảnh: Carscoops. Để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa và đáp trả việc Trung Quốc trợ cấp không công bằng cho các hăng xe, EU đă áp mức thuế cao đối với xe điện nhập khẩu từ tháng 10-2024. Tuy nhiên, các hăng xe điện Trung Quốc đă nhanh chóng thay đổi chiến lược, tập trung vào thị trường xe hybrid (PHEV) – phân khúc chỉ bị áp thuế một phần. Điều này đă tạo ra một "vùng an toàn" cho các hăng xe Trung Quốc. Theo báo cáo của Dataforce, trong nửa đầu năm nay, BYD đă đăng kư hơn 20.000 xe PHEV tại EU, gấp ba lần số lượng cả năm 2024. Tương tự, MG và Lynk & Co cũng ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục về lượng xe hybrid nhập khẩu vào châu Âu. Việc lách luật bằng xe hybrid mang lại lợi thế lớn cho các hăng xe điện Trung Quốc về giá. Ví dụ, mỗi chiếc xe điện BYD bán tại Đức phải chịu tổng cộng 27% thuế, tương đương khoảng 10.000 euro (hơn 300 triệu đồng). Trong khi đó, mẫu xe hybrid BYD Seal U chỉ bị áp thuế 10%, tương đương 3.999 euro (hơn 120 triệu đồng). Mức chênh lệch thuế này càng rơ rệt hơn với các hăng xe bị áp thuế cao nhất. Đơn vị phân phối xe MG phải chịu mức thuế 45,3% đối với xe điện. Kết quả là trong 6 tháng đầu năm, doanh số xe điện của hăng đă giảm 60%, nhưng lượng đăng kư xe hybrid lại tăng lên đáng kể. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô tại Đức, Beatrix Keim, nhận định: "Chỉ là vấn đề thời gian trước khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc thay đổi chiến lược của họ sau khi áp dụng mức thuế quan đặc biệt nhằm tăng lợi nhuận tại châu Âu". Ủy ban châu Âu được cho là đă nhận thức được lỗ hổng này, nhưng dường như chưa có động thái quyết liệt để khắc phục. Thay vào đó, họ vẫn hy vọng giải quyết vấn đề bằng cách đàm phán với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, trong khi các hăng ô tô này vẫn đang tận dụng kẽ hở để tăng cường sự hiện diện trên thị trường châu Âu. |
All times are GMT. The time now is 09:45. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.