![]() |
Xử lư rắc rối khi sử dụng phanh đĩa
1 Attachment(s)
Phần lớn các ḍng xe máy hiện nay đều được trang bị phanh đĩa. Do đó, biết cách sử dụng và bảo dưỡng phanh đĩa cũng là điều cần thiết.
Bệnh của phanh đĩa Anh Nguyễn Văn Bang, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy trên đường Nguyễn Trăi (Hà Đông, Hà Nội), cho biết: "Gần đây, khá nhiều người đến cửa hàng của chúng tôi để sửa và thay phanh đĩa, do họ thấy có hiện tượng phanh không ăn, có tiếng kêu loẹt xoẹt". Hiện tượng phanh đĩa có tiếng kêu loẹt xoẹt xuất phát từ 3 nguyên nhân. Do đi dưới trời mưa, cát, bụi bám vào đĩa phanh, khi bóp phanh, má phanh và đĩa phanh tiếp xúc với nhau, gặp lớp bụi cát ở giữa tạo nên tiếng kêu. ![]() Nếu phanh đĩa mất tác dụng, thông thường là do xylanh trong củ phanh bị hỏng lớp xi mạ, dẫn đến kẹt pít-tông, làm bó hoặc trơ phanh, trường hợp này phải thay pít-tông mới. Bảo dưỡng Sử dụng phanh đĩa cần hiểu nguyên lư hoạt động của nó để có thể bảo dưỡng kịp thời. Dầu và má phanh là 2 phụ kiện thường xuyên phải được bảo dưỡng hoặc thay thế khi cần thiết. ![]() Má phanh ṃn không chỉ làm mất độ bám mà c̣n kéo theo sự hư hại của đĩa phanh. Khi phần phíp - lớp dán vào xương sắt của má phanh bị ṃn, má phanh khi tiếp xúc với đĩa sẽ tạo nhiệt độ cao, làm cong vênh và mài ṃn đĩa phanh. Thông thường, một chiếc đĩa phanh loại trung b́nh có giá vào khoảng 450 – 550 ngh́n đồng. Má phanh dao động từ 40 - 120 ngh́n đồng/cặp tùy từng loại. Thay dầu và má phanh dựa trên số km thông thường khoảng 20.000 km thay một lần, nếu là mùa mưa hay xe thường xuyên đi lại trên những mặt đường nhiều cát có thể phải thay sớm hơn. Cách sử dụng phanh đĩa Bất kể là phanh đĩa hay phanh cơ, việc phối hợp nhịp nhàng giữa phanh trước và phanh sau là hết sức cần thiết. Những người đi xe kinh nghiệm khuyên rằng, nên nhấn phanh sau trước khi bóp phanh trước để tránh bị lộn xe do đà quán tính. Với phanh đĩa, không nên bóp chặt hết quăng đường của tay phanh một cách đột ngột. Nhấp phanh nhẹ theo kiểu bóp, nhả. Tuyệt đối không bóp phanh trước khi vào cua, khi đó, bánh trước bị khựng lại, tay lái nghiêng, xe dễ bị trượt, đổ. Khi đi dưới trời mưa, hạn chế sử dụng phanh đĩa phía trước để bánh không bị trượt trên những con đường trơn. Tốt nhất là nên đi tốc độ chậm và sử dụng phanh sau. Điều đó vừa giúp người lái an toàn vừa tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh đĩa, tránh bụi, cát ăn ṃn má và đĩa phanh. autocar |
All times are GMT. The time now is 21:22. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.