![]() |
Khám phá đường hầm nối liền 2 lục địa Á – Âu
1 Attachment(s)
Nằm giữa 3 vùng biển tấp nập hàng đầu thế giới đồng thời nối liền châu Á với châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ đang gấp rút hoàn tất đường hầm vượt biển nối liền 2 châu lục phát triển nhất nh́ thế giới.
Hầm ngầm vượt biển được Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng với mục đích nối liền 2 đầu mối giao thông lớn của thế giới. Ngay sau khi hoàn thành, tuyến hầm ngầm nối liền 2 lục địa Á – Âu nhưng lại nằm gọn trong địa phận thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa và hành khách qua khu vực này. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td"> ![]() <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td"> ![]() <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td style="text-align: center;" class="wysiwyg_dashe s_td"> ![]() </td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">Đường hầm xuyên lục địa giúp giảm tải cho hệ thống phà trên eo biển Bosphorus.</td></tr></tbody></table>Dự án Marmaray sẽ tạo ra tuyến đường hầm dài 76km, xuyên ḷng đại dương để nối 2 bờ thành phố Istanbul. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên nối liền châu Á và châu Âu, vận chuyển hành khách và hàng hóa ở độ sâu 1,4 km dưới eo biển Bosphorus. Theo đó, Marmaray bao gồm 2 hệ thống đường hầm chạy song song, cho phép các chuyến tàu qua lại đồng thời theo 2 chiều đối ngược. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td style="text-align: center;" class="wysiwyg_dashe s_td"> ![]() </td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">Những đoạn hầm đúc sẵn trong đất liền trước khi được xà lan đưa tới chỗ cần cẩu nổi.</td></tr></tbody></table>Hệ thống hầm ngầm được xây dựng bằng cách d́m các đường ống được đúc sẵn xuống dưới nước trước khi nối chúng lại với nhau, tạo thành đoạn đường dài 76 km. Những xà lan sẽ đưa những đoạn hầm kích cỡ khổng lồ tới nơi cần cẩu nổi đang chờ ngoài đại dương. Sau đó, những cần cẩu này sẽ từ từ hạ đốt hầm xuống ḷng biển trước khi nối chúng lại với những phần được lắp đặt trước đó. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td"> ![]() Ngoài ra, phần đất thuộc lănh thổ Thổ Nhĩ Kỳ từng là một phần của đế chế Ottoman. Chính v́ lẽ đó, lượng di sản khảo cổ phong phú được phát hiện trong quá tŕnh xây dựng hầm ngầm đều được các chuyên gia xem xét kỹ lưỡng, gây cản trở cho việc xây dựng tuyến hầm ngầm, gây ra những thiệt hại khó có thể đong đếm. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td"> ![]() Tuy khá chậm trễ so với kế hoạch nhưng Bộ trưởng Yildirim hy vọng, toàn bộ dự án đầy tham vọng sẽ được hoàn tất trong năm tới. Trên thực tế, hệ thống phà nối liền 2 phần Istanbul phải chở lượng hành khách lên tới 75.000 người/giờ lúc cao điểm, gây ra t́nh trạng ách tắc toàn tuyến. Tuy nhiên, khi dự án hầm ngầm hoàn thành, nó sẽ giảm tải khá lớn cho hệ thống phà qua lại trên eo biển Bosphorus. Hồng Duy Infonet |
All times are GMT. The time now is 22:08. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.