KHÔNG CÓ GÌ DỄ DÀNG MÃI CẢ
Chị Trang bắt đầu kinh doanh đồ da thủ công online tại Hà Nội từ năm 2017. Đến năm 2020, chị mở gian hàng trên Shopee. Ban đầu, chi phí thấp chỉ khoảng 3-5% và doanh thu ổn định, nhưng từ đầu năm 2024, chi phí vận hành tăng mạnh, đặc biệt là các loại phí như chiết khấu đơn hàng lên đến 10-15%, quảng cáo và đóng gói, khiến lợi nhuận giảm sút.
“Bán một chiếc ví 450.000 đồng, tôi phải trả cho sàn gần 70.000 đồng. Cộng thêm chi phí khác thì gần như là lấy công làm lãi”, chị chia sẻ.
Từ chỗ từng coi sàn TMĐT là “phao cứu sinh” trong những năm bùng nổ, giờ đây không ít người đành ngậm ngùi đóng gian hàng, rút khỏi thị trường sau nhiều năm gắn bó.
Sự suy giảm này không chỉ là vấn đề riêng của chị Trang mà còn là xu hướng chung. Theo báo cáo của Metric, số lượng cửa hàng hoạt động trên 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam giảm 20%, đồng nghĩa có gần 165.000 gian hàng đóng cửa trong năm qua, tương đương gần 3.200 gian hàng đóng cửa mỗi tuần.
__________________
|