View Single Post
Default Không quân Mỹ điều tra vụ B-52 suưt va chạm máy bay chở khách
Old 07-22-2025   #1
sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Join Date: Feb 2015
Posts: 78,995
Rep Power: 90
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Quân đội và cơ quan hàng không Mỹ đồng loạt điều tra vụ máy bay SkyWest phải ngoặt gấp để tránh va chạm oanh tạc cơ B-52.

Người phát ngôn không quân Mỹ ngày 21/7 xác nhận lực lượng này đă nắm thông tin và đang điều tra sự việc oanh tạc cơ B-52 suưt va chạm với máy bay chở khách của hăng SkyWest ở bang Bắc Dakota trước đó vài ngày.

Chiếc B-52 được cho là xuất hiện gần đường bay của phi cơ dân dụng chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc tế Minot, buộc tổ lái chiếc Embraer 175 ngoặt gấp và bay ṿng để tránh va chạm.


Oanh tạc cơ B-52 cất cánh từ căn cứ không quân Minot ngày 30/6. Ảnh: USAF

Thành phố Minot có cả sân bay thương mại lẫn căn cứ không quân. Căn cứ Minot là nơi đóng quân của Không đoàn ném bom số 5 và Không đoàn tên lửa số 91, đồng thời chứa lượng lớn thiết bị và phương tiện của không quân Mỹ, trong đó có 26 oanh tạc cơ chiến lược B-52.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết đang điều tra, nhấn mạnh rằng "dịch vụ điều phối không lưu tại sân bay Minot do một công ty tư nhân vận hành, không phải nhân viên FAA".

Hăng SkyWest cũng mở cuộc điều tra nội bộ về sự việc.

Các hành khách trên máy bay SkyWest nói rằng phi công đă xin lỗi v́ "cú ngoặt gấp" để tránh va chạm với oanh tạc cơ B-52. "Đây là t́nh huống hoàn toàn không b́nh thường. Tôi chưa hiểu tại sao không có ai báo trước, v́ căn cứ không quân có radar và đáng lẽ họ phải thông báo rằng một chiếc B-52 đang hoạt động trong khu vực", phi công này nói.

John Nance, chuyên gia hàng không và cựu phi công dự bị của không quân Mỹ, cho rằng có nhiều điểm cần làm rơ trong sự việc, đặc biệt về khâu liên lạc giữa các bên.

"Nếu tháp không lưu không biết có oanh tạc cơ B-52 bay qua, đây quả là một t́nh huống hỗn loạn. Đáng lẽ họ phải được thông báo và cũng cần liên lạc với những máy bay khác trong khu vực để cảnh báo về sự xuất hiện của B-52. Phi hành đoàn B-52 cũng phải duy tŕ liên lạc", ông nêu quan điểm.

Cơ chế phối hợp giữa máy bay quân sự và dân sự hoạt động trong cùng khu vực đang là vấn đề gây tranh căi tại Mỹ, sau vụ máy bay chở khách đâm trực thăng Black Hawk gần sân bay thủ đô Washington ngày 29/1. Đây là tai nạn hàng không dân sự nghiêm trọng nhất tại Mỹ trong 16 năm qua, khiến toàn bộ ba thành viên tổ bay Black Hawk và 64 người trên máy bay dân dụng thiệt mạng.
sunshine1104_is_offline   Reply With Quote
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b52.jpg
Views:	0
Size:	94.9 KB
ID:	2552075  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px