Với một kịch bản cũ, khiên cưỡng, đầy tính chắp vá cùng với sự dàn dựng khó t́m đâu ra điểm sáng tạo và sự tŕnh diễn sa sút của một số ngôi sao, Duyên Dáng Việt Nam 23 đă khép lại vào đêm ngày 9/1/2010 tại TP Tuy Ḥa bằng sự nhạt nḥa về hiệu quả nghệ thuật và hẫng hụt về cảm xúc nơi người xem.
Trước khi DDVN 23 ra mắt, với những ǵ mà BTC giới thiệu về chương tŕnh năm nay làm không ít người dù không muốn vẫn phải liên tưởng DDVN 23 với một chương tŕnh ca nhạc tạp kỹ vốn đă đ́nh đám tại hải ngoại - một chương tŕnh được đánh giá cao về việc dàn dựng cũng như sự hiện đại về âm thanh, ánh sáng nhưng lỗi thời, tụt hậu về mặt tư duy khi ḍng nhạc mà họ thờ phụng trong suốt mấy thập niên vừa qua là bolero.
 |
Lân Nhă, Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng. |
Chương tŕnh ấy chẳng khác nào một cuốn băng cũ được tua đi tua lại và cái mới đáng kể chỉ có thể nhắc đến dăm ba gương mặt vốn chẳng mới mẻ ǵ từ trong nước bay sang. Thế nên, một khi BTC DDVN 23 cho biết “nét mới” của chương tŕnh năm nay, phần âm nhạc chủ đạo là bolero đă làm người ta thất vọng.
Không hẳn thất vọng v́ giống bởi nếu có giống, DDVN 23 cũng khó ḷng qua mặt chương tŕnh kia bởi bolero chưa bao giờ là thế mạnh của âm nhạc (và cũng là các ca sĩ) Việt Nam. Đáng tiếc, DDVN đă diễn ra đúng như điều mà người ta đă lường trước.
Xuyên suốt DDVN 23 là sự chắp vá vội vàng của các tiết mục, các ca khúc cũ trong một tổng thể dàn dựng không mấy mới mẻ ǵ. Ngoài một Mỹ Linh nồng nàn, một Thanh Lam kịch tính, một Đức Tuấn tương đối sang trọng trong cách hát cùng một
Uyên Linh có vẻ mới, các ca sĩ c̣n lại khó có thể khen vào đâu được.
 |
Mỹ Như đă hát vô hồn lại c̣n sai lời quá nhiều khi thể hiện ca khúc Biển nhớ |
Mỹ Như (ca sĩ quê Tuy Ḥa được biết đến qua cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn) đă hát vô hồn lại c̣n sai lời quá nhiều khi thể hiện ca khúc
Biển nhớ - một ca khúc quá đỗi quen thuộc của NS Trịnh Công Sơn. Ca sĩ Quang Dũng giờ chẳng c̣n ǵ ngoài một giọng hát gần như đay nghiến c̣n với phần thể hiện của Lân Nhă th́ có thể thấy đây là chương tŕnh quá sức (dù sức nó đă giảm rất nhiều rồi) đối với anh. Các tiết mục của Dương Triệu Vũ và Phương Vy cũng cùng chung số phận với Lân Nhă dù họ được đạo diễn (hay biên tập âm nhạc?) ưu ái cho xuất hiện rất nhiều lần.
Nhưng đáng sợ hơn cả có lẽ là chùm tiết mục “nhớ” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khi anh song ca với những giọng ca đă mất (ca sĩ Anh Tú, Ngọc Tân) bằng những thước phim ghi lại đă làm cho người ta có cảm giác là anh đang mỉa mai họ hơn là nhớ bởi sự vô hồn trong cách hát cũng như sự chệch tone về tư duy, về thẩm mỹ âm nhạc. Đó như một kiểu hát lấy được, hát cho có chứ chẳng để lại tư cảm xúc (dù chỉ là bóng dáng) nào. Mà lỗi này, không hẳn là của Đàm Vĩnh Hưng mà ở “đầu bếp” của DDVN 23 khi làm chưa tới những giá trị âm nhạc mà Anh Tú cũng như Ngọc Tân để lại.
 |
Không những kém về mặt hiệu quả nghệ thuật, DDVN 23 có những màn giao đăi khá kém duyên của đôi MC Khắc Nguyện và Jennifer Phạm. Đặc biệt là màn tung hứng giữa MC Khắc Nguyện với nhạc sĩ Đức Trí khi cả hai đứng hát ngon lành một ca khúc bolero tự dịch sang tiếng Anh. Sau đêm này, có khán giả phản ứng và cho rằng Đức Trí đang tự hạ giá. Một hạt sạn cũng đáng kể không kém khi BTC đánh giá bolero là tinh hoa của âm nhạc dân tộc trong khi đó, hai MC cứ phải nhắc đi nhắc lại như để khán giả đừng cho bolero là sến, là ủy mị và năo t́nh.
 |
Dương Triệu Vũ |
Với một đêm tŕnh diễn như thế, không thể trách người ta bảo DDVN đang mỗi ngày một mất duyên. Được biết sau khi “kỷ niệm” cho ngày giải phóng Phú Yên, vào tháng 3 tới, DDVN 23 sẽ lên đường đến Buôn Ma Thuột để góp mặt cho Lễ hội cà phê tại đây.
Theo Hải Hà
Thể Thao