R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
|
Liên Xô - Nhà nước phong kiến trá h́nh (Ḱ 1)
Anatoly Tille - Liên Xô - Nhà nước phong kiến trá h́nh (Ḱ 1)
Bản dịch được thực hiện nhân kỉ niệm 20 năm tan ră Liên Xô
Lời nói đầu cho lần xuất bản thứ hai
Phủ nhận những sự kiện “HIỂN NHIÊN” là một việc cực ḱ khó. Càng khó phủ nhận các “HỌC GIẢ CÓ UY TÍN”. Đă hàng ngàn năm, có hàng triệu người nh́n thấy mặt trời mọc và lặn, nghĩa là quay xung quanh trái đất. Hệ địa tâm của Ptolemy-Aristotle là hiển nhiên và v́ vậy mà trở thành bất di bất dịch. Kopernik, nhà bác học thiên tài, phủ nhận hệ thống đó nhưng sinh thời đă không cho công bố phát minh của ḿnh. Tác phẩm của ông bị nguyền rủa. Năm mươi năm sau ngày ông mất, Giordano Bruno phải chết trên dàn hoả thiêu. Năm mươi năm sau nữa, Galilei phải sám hối v́ “sai lầm” trước toà án giáo hội. Hàng ngh́n nhà bác học, kể cả các nhà thiên văn học, đă phủ nhận sự kiện trái đất quay quanh mặt trời.
Toàn thế giới, hàng triệu người đă nh́n thấy người ta “xây dựng chủ nghĩa xă hội ở Liên Xô”. Ngay cả những kẻ thù không đội trời chung với Liên Xô cũng đă từng chiến đấu cho chủ nghĩa xă hội. C̣n một số người, thí dụ G. Orwell, nh́n thấy những khía cạnh ghê tởm của chế độ đó th́ lại cho rằng chủ nghĩa xă hội là một xă hội ghê tởm. Chủ nghĩa xă hội hiện diện trên các băng rôn, biểu ngữ, trong các nghị quyết đại hội Đảng [1] , trong các kế hoạch và trong ḷng nhiệt t́nh của quần chúng trên các công trường xây dựng vĩ đại, trong các trước tác của các học giả, các nhà văn, các thước phim vân vân và vân vân. Chưa nói đến các chuyên gia phương Tây.
Nhưng tại sao Liên Xô, dù đă có những hi sinh vô bờ bến, vẫn không những không vượt được, mà đơn giản là c̣n không đuổi kịp được các nước tư bản về năng suất lao động, mặc dù theo Marx th́ chủ nghĩa xă hội là h́nh thái xă hội cao hơn? Câu trả lời có thể t́m được, vấn đề là không ai hỏi cả! Mà câu trả lời chỉ đơn giản là: tại nước Nga đă có một chế độ xă hội chủ nghĩa về h́nh thức, phong kiến về nội dung. Đấy chính là nội dung của cuốn sách này.
Hoá ra cuốn sách này bao quát toàn bộ lịch sử của nước Nga Xô viết, nghĩa là từ năm 1917 cho đến khi nó cáo chung, dù khi chắp bút tôi không nghĩ như thế (tôi không thế nào tưởng tượng nổi sự tan ră của Liên Xô). Chưa hề có một cuốn sách nào tương tự như thế về lịch sử nhà nước Xô viết và hệ thống luật pháp của nó và tôi nghĩ c̣n lâu mới có một cuốn như thế. Đă mười hai năm trôi qua kể từ lần xuất bản đầu tiên cuốn sách của tôi nhưng vẫn chưa thấy có vẻ ǵ là người ta có ư định thảo luận vấn đề cả. Đơn giản là không ai.
Đúng hơn là tôi không viết cuốn sách mà là nghiên cứu chế độ của nước Nga, như người ta nói lúc đó, một cách bí mật, ngay cả với vợ ḿnh (không phải là tôi không tin mà không muốn làm vợ con lo lắng), dù không có một chút hi vọng nào về việc xuất bản. V́ vậy mà tôi không lo kiểm duyệt, kể cả sự tự kiểm duyệt nữa. Liệu tôi có thoả măn được trí ṭ ṃ của ḿnh khi cố gắng t́m hiểu cái chế độ điên rồ, trong đó mọi sự đều được đặt lộn ngược từ chân lên đầu, cái chế độ mà phi lí là đặc điểm chủ yếu?
Tất nhiên là sẽ có người viết những cuốn sách như thế, nhưng đấy là những cuốn sách post factum, nghĩa là nh́n từ tương lai về quá khứ. C̣n tôi viết trong hiện tại, về cái hiện tồn. Tôi viết trong ṿng mấy năm, ngày nào tôi cũng thu thập tài liệu, thu thập các văn bản pháp qui, các hoạt động lập pháp và quan sát cách người ta áp dụng luật pháp trong đời sống. Sau này làm sẽ khó hơn nhiều. V́ vậy cuốn sách này vẫn là độc nhất vô nhị. Có thể nói một cách chắc chắn rằng đây là cuốn tư liệu về thời đại. V́ vậy tôi không sửa chữa, cũng không viết thêm, cũng không b́nh luận về những sự thay đổi về sau. Cuốn sách này là tấm bia tưởng niệm về lịch sử nước Nga. “Cải tổ” và “công khai” đă tạo điều kiện cho việc xuất bản cuốn sách vào năm 1992, dưới cái tên: “LUẬT PHÁP CỦA SỰ PHI LÍ. Luật pháp phong kiến-xă hội chủ nghĩa” với số lượng in rất ít, hiện nay không thể nào t́m được nữa (trong thư viện mang tên Lenin và thư viện lịch sử th́ có).
Các sự kiện về sau được tŕnh bày trong cuốn sách của tôi: Cuộc cách mạng tội ác vĩ đại ở nước Nga. Mafia nắm quyền được xuất bản ở Mĩ năm 2003. Các nhà xuất bản ở Nga “thời công khai hoá” không chịu in tác phẩm này.
Trong lần xuất bản thứ nhất tôi đă mắc sai lầm mà đa số người đă từng mắc phải, đấy là đánh đồng tư tưởng cộng sản với cái chế độ ăn thịt người tự gọi ḿnh là chế độ cộng sản. Nếu tất cả các tôn giáo đều hứa hẹn thiên đường sau khi chết để đền bù cho những khổ đau trên mặt đất th́ tư tưởng cộng sản, một tư tưởng có trước cả Thiên chúa giáo, chính là ước mơ xây dựng một xă hội công bằng ngay trên thế gian này. V́ vậy tư tưởng cộng sản là bất diệt, giống như tất cả các tôn giáo khác, ít nhất nó cũng đáng được tôn trọng. V́ vậy lần xuất bản này tôi đă loại bỏ chương viết về chủ nghĩa Marx. Tôi cũng cắt giảm một ít và thay đổi bố cục so với lần xuất bản thứ nhất. Điều chủ yếu là việc phân tích chế độ của nhà nước Liên Xô và lịch sử từ năm 1917 đến năm 1990 là không thay đổi.
Tôi đă nghiên cứu và mô tả cái chế độ đương thời với ḿnh. Nhưng về mặt nào đó cuốn sách đă trở thành tài liệu về quá khứ. Tôi nói “mặt nào đó” như một lời cảnh báo cho tương lai.
|