(GDVN) - "Là một người thường xuyên đi xe buưt, tôi thấy có một thực tế đáng buồn là nhiều hành khách đi xe buưt có những cách cư xử quá thể, rất thiếu ư thức, thiếu văn minh...", độc giả Nguyễn Anh Văn bày tỏ.
Ngay sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải thông tin Nhân viên Techcombank tố bị tài xế xe buưt đánh chảy máu mồm, ṭa soạn đă nhận được rất nhiều ư kiến của độc giả phản ánh.
Một trong những ư kiến đó là của độc giả Nguyễn Anh Văn. Mời độc giả cùng theo dơi:
Tôi đă đọc những thông tin xung quanh vụ việc một nhân viên Teachcombak tố bị tài xế xe buưt đánh chảy máu mồm. Thực sự mà nói, sự việc xảy ra là rất đáng tiếc và gây những ảnh hưởng xấu không đáng có.
Tuy nhiên, từ thực tế là một hành khách thường xuyên đi xe buưt ở thủ đô, thông qua diễn đàn này, tôi thấy cần phải đưa ra một vài ư kiến về chính thái độ, cách cư xử của những hành khách đi xe buưt hiện nay.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Trước hết, lâu nay, nếu đi xe buưt, mọi người thường kêu ca về chất lượng, thái độ phục vụ kém, xe quá tải... Điều nay là đúng, bởi vào những giờ cao điểm, t́nh trạng các xe chật ních hành khách, lái xe điều khiển xe dừng đổ sai điểm hoặc không mở cửa cho khách lên, phụ xe, lái xe đôi khi to tiếng quát mắng hành khách...
Nhưng đó chỉ là một mặt của xe buưt hiện nay, c̣n mặt khác quan trọng hơn phải nói đến, đó chính là ư thức của những hành khách đi xe.
Một bộ phận hành khách đi xe hiện nay có ư thức phải nhấn mạnh là rất kém, thiếu văn hóa, thiếu lịch sự. Ngay vào những giờ cao điểm, cái cảnh hành khách chen lấn, xô đẩy nhau, thậm chí quát mắng, chửi nhau chỉ v́ lên trước, lên sau diễn ra nhan nhản.
Mới đây tôi cũng đă chứng kiến một sự việc diễn ra ngay ở khu vực bến xe Gia Lâm, một hành khách mang gà sống lên xe buưt số 34, khi bị phụ xe nhắc nhở, yêu cầu mang gà xuống v́ qui định không được mang gia cầm sống lên xe th́ ngay lập tức người đàn ông đó quay ra mắng chửi lái, phụ xe với những ngôn từ rất khó nghe.
Thậm chí, sau đó người đàn ông này c̣n hăm dọa sẽ "xử" cả hai người này nếu không cho đi. Nhắc nhở không được, xe lại không thể chạy chậm giờ nên cả lái, phụ xe phải dùng đến biện pháp mạnh "hộ tống" người đàn ông này xuống xe.
Và dù bị đưa xuống xe rồi nhưng người đàn ông này vẫn chưa thôi những lời mắng chửi rất khó nghe. Ông ta vẫn c̣n cố chạy theo một đoạn để chửi.
Với cách cư xử, hành xử của hành khách như vị này th́ ngay cả những hành khách chúng tôi cũng bực chứ chưa nói ǵ đến cánh lái, phụ xe đă căng thẳng cả ngày.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Chưa kể đến, trên xe, cái cảnh không ít hành khách thiếu ư thức c̣n vắt vẻo kiểu nọ, kiểu kia trên ghế, nói chuyện với nhau rồi "buôn" điện thoại ầm ĩ...
Không ít bạn trẻ c̣n cố giữ khư khư ghế ngồi của ḿnh mặc cho bên cạnh là một người phụ nữ có thai hay một người cao tuổi...
Khi bị nhân viên phục vụ hay lái xe nhắc nhở, nhiều hành khách lại c̣n tỏ thái độ rất hung hăn, chửi bới với những từ ngữ thô tục, thiếu văn hóa...
Có nhiều chuyện mà thực sự là nếu chưa đi xe buưt nhiều thi chưa biết được, đó là một vài hành khách "côn đồ" lên xe khi phụ xe đến thu tiền c̣n có thái độ quát mắng, chửi bới để quỵt tiền xe buưt, dù rằng, mỗi lượt đi chỉ từ 3.000 - 5.000 đồng.
Rồi lại có những hành khách sử dụng vé tháng giả, khi bị phát hiện không những không thấy lỗi mà c̣n bù lu, bù loa lên là thế nọ, thế kia.
Mới đây nhất, tôi cũng chứng kiến, một hành khách chắc ở quê mới lên, do chưa biết nên bắt nhầm xe, vừa hỏi phụ xe xong, biết là bị nhầm, liên oang oang đ̣i xuống. Khi lái, phụ xe nói phải đến bến mới được xuống th́ mới phụ nữ này bắt đầu to tiếng, quát nọ, quát kia v́ phải đi bộ lại xa rồi không bảo trước...
C̣n hơn nữa những câu chuyện mà tôi đă được biết, chứng kiến. Thực sự mà nói, như những ǵ tôi đă nói ở trên, nhiều người chê xe buưt nọ kia nhưng thực tế th́ chính ư thức của một bộ phận hành khách lại vẫn c̣n quá thiếu văn hóa, quá thiếu lịch sự, văn minh...
* Bài viết thế hiện quan điểm riêng của tác giả
Độc giả Nguyễn Anh Văn