R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,149 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
|
Đi tu: Một tập tục của người Khmer, miền Tây Nam bộ
Chủ nhật, 23/06/2019 | 21:34
Ngày nay, tục đi tu vẫn c̣n phổ biến trong người Khmer ở miền Tây Nam bộ. Bởi v́ tu không phải để thành Phật mà để thành người, chuẩn bị cho cuộc sống tốt đẹp ở ngày mai, là một cơ hội tốt để cho họ được học chữ nghĩa, đạo lư và rèn luyện đức hạnh.
>>Những giáo lư Phật giáo nên đọc
Người Khmer ở hầu hết các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thường sống thành từng vùng, có nơi chiếm tới 70% dân số, tập trung nhiều ở các tỉnh giáp biên giới Campuchia như vùng Bảy Núi (Tịnh Biên, Tri Tôn), Hà Tiên (Kiên Giang), Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Dân tộc Khmer thuần theo đạo Phật tiểu thừa.
Bài liên quan
Nữ diễn viên, người mẫu, ca sĩ Soe pyae thazin (Myanmar) xuất gia
Ở đồng bằng sông Cửu Long có hơn 440 ngôi chùa lớn nhỏ của người Khmer, mỗi chùa có ít nhất 5 -10 ông lục, nhiều khi đến 60 - 70 ông ăn ở, học tập tu hành. Các ông lục, c̣n gọi là sư săi, là con em người bổn sóc. Gia đ́nh nào có con trai từ 12 tuổi trở lên đều cho vào chùa tu, có thể 3 tháng hoặc 3-4 năm hay trọn đời tuỳ ư, để học kinh, học chữ, rèn luyện thành người có trí thức và đức hạnh.
Ngày xưa, nếu người con trai nào không qua giai đoạn tu trong chùa th́ bị xă hội và gia đ́nh cho là bất hiếu và lớn lên rất khó lấy vợ. Bởi v́ người con gái Khmer đến tuổi lấy chồng, thường chọn những chàng trai đă qua tu luyện trong chùa, đă hoàn tục. Theo họ, đó là người đă hoàn thành nghĩa vụ và học được cách làm người, nhất là biết chữ nghĩa, được mọi người trọng vọng.
Ngày nay, tục đi tu vẫn c̣n phổ biến trong người Khmer ở miền Tây Nam bộ. Bởi v́ tu không phải để thành Phật mà để thành người. Ảnh: Dân Việt
Ngày nay, tục đi tu vẫn c̣n phổ biến trong người Khmer ở miền Tây Nam bộ. Bởi v́ tu không phải để thành Phật mà để thành người. Ảnh: Dân Việt
Bài liên quan
Điều ǵ đă xảy ra với 1 số người giàu nhất thế giới: Người xuống tóc đi tu, người chuyên tâm Thiền định...?
Lễ đi tu thường được tổ chức vào ngày đầu tết Chôl Chnâm Thmây. Vào ngày này, gia đ́nh nào muốn đưa con vào chùa tu (vài tháng trước đó, người con trai này phải vào chùa học thuộc vài bài kinh cơ bản) sẽ tổ chức một lễ gọi là Bank-Bom-Buôn để người đi tu từ giă họ hàng, bạn bè và được mọi người cầu chúc sức khoẻ. Khi vào lễ, anh ta cạo đầu, thay quần bằng chiếc xà rông, thay áo bằng một khăn vải trắng đắp lên vai từ trái sang phải gọi là Pênexo, chứng tỏ rằng anh ta từ bỏ thế tục. Lúc đó người ta gọi anh là Nec (rồng).
Theo truyền thuyết từ kinh điển Phật giáo, ngày xưa có một con rồng tu luyện thành người và xin được vào tu theo đức Phật. Một hôm, khi ngủ trưa rồng hiện nguyên h́nh. Môn đệ khác của đức Phật phát hiện ra liền báo ngay. Đức Phật trục xuất rồng khỏi hàng môn đệ, v́ không phải người th́ không được tu. Rồng khóc van xin, nhưng không lay chuyển được ḷng đức Phật. Cuối cùng rồng xin đức Phật ban cho một ư nguyện là sau này, những ai bước chân vào tu cũng phải gọi bằng tên tộc là Nec. Từ đó đến nay, từ "nec" dùng để gọi nhà sư tương lai và cũng để nhớ đến truyền thuyết trên.
Để vào lễ, buổi tối họ mời các nhà sư đến tụng kinh, cúng tam bảo và thọ giới theo Phật. Sáng hôm sau, khi cơm nước xong, họ đưa anh con trai lên chùa, có bạn bè thân quyến mang lễ vật cùng đi theo.
Người dân đưa con em đến nhập tu báo hiếu tại các chùa ở huyện Tịnh Biên (An Giang). (Ảnh: Trọng B́nh)
Người dân đưa con em đến nhập tu báo hiếu tại các chùa ở huyện Tịnh Biên (An Giang). (Ảnh: Trọng B́nh)
Bài liên quan
Tài tử Thái Lan - Tor Thanapob đi tu báo hiếu cha mẹ
Đến chùa, họ đi ṿng quanh chánh điện ba ṿng rồi mới vào trong làm lễ. Ở đây có một nhà sư ngồi gọi là Uppachhe giảng dạy, hỏi và đọc các điều của luật tu hành cho các nec nghe. Sau đó nec mới cầm áo cà sa đi vào hàng giữa sư thầy và đọc lời xin tu. Khi vị Thượng toạ chấp thuận th́ nec mới đi thay xà rông và khăn trắng bằng áo cà sa.
Tiếp theo là lễ thọ giới 10 điều của Phật giáo: 1. Không sát sinh; 2. Không trộm cắp; 3. Không tà dâm; 4. Không nói láo; 5. Không uống rượu; 6. Không ăn ngoài bữa; 7. Không xem múa hát; 8. Không dùng đồ trang sức; 9. Không chiếm ghế cao và giường êm; 10. Không đụng đến vàng bạc. Cuối cùng các nhà sư cùng Phật tử tụng kinh cầu phước cho người mới tu hành và chúng sinh để chấm dứt buổi lễ.
Đi tu đồng thời theo nếp nghĩ truyền thống cũng là một cách tích phước cho cha mẹ, gia đ́nh và chính bản thân. Tuy nhiên, ngày nay người con trai Khmer v́ theo học ở một trường nào đó hoặc có những gia đ́nh quá khó khăn, thiếu lao động th́ không phải đi tu và luật tu hành cũng không quá khắt khe như xưa nữa.
|