R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,161 Times in 13,136 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
GIÚP NGƯỜI VỪA MỚI QUA ĐỜI
(Tạp A Hàm quyển 2 Kinh 638 trang 606, 607; Vấn Đề Sinh Tử)
Theo một số sách viết không chủ trương có khoảng thời gian từ khi chết đến lúc tái sinh, nghĩa là sau khi chết tái sinh liền vào một trong sáu cơi; nhưng theo Kinh sách Tây Tạng lại viết: “Sau khi chết, có trạng thái của “Thân Trung Ấm”, tức là có người sau khi chết tái sinh liền, có người tái sinh sau 1, 2, 3, 4 . . . ngày cho đến chậm nhất là 49 ngày”, như vậy có trái nhau không? Chúng ta thấy đức Phật đă đề cập nhiều đến những người có ác nghiệp nặng đọa Địa ngục nhanh như phóng thanh kiếm xuống nước, những người làm thiện, có tu sinh lên Trời nhanh như tên bắn, dúng là liền sau khi lâm chung tái sinh ngay. Nhưng chúng ta không thấy đức Phật đề cập đến trường hợp của người b́nh thường, v́ vấn đề này vô ích, mất thời giờ nên đă không được đức Phật đề cập tới, như vậy, việc này chỉ để giải thích thêm chi tiết cho việc tái sinh, không có ǵ gọi là trái ngược cả. Ngoài ra, t́m kiếm trong Kinh điển, chúng tôi thấy trong Tạp A Hàm, quyển 2, Kinh số 640, trang 606 ḍng thứ 15, trang 607 ḍng thứ 10, đức Phật có nói tới chữ “Thân Trung Ấm”. Do đó, chúng tôi viết bài “Giúp người vừa mới qua đời” để cống hiến người đọc thêm lợi lạc.
Theo quyển “Vấn Đề Sinh Tử”, dịch từ cuốn “Thân Trung Ấm” (Bardo Thodol) do Tổ Liên-Hoa Tây Tạng (Padma Sambhava) dùng Thần thông nh́n nhiều người từ lúc vừa mới chết tới hết 49 ngày mà viết ra vào thế kỷ thứ 8 Dương lịch; sau được Ngài Lạt-Ma Rigzin Karma Lingpa t́m thấy và truyền tới ngày nay. Sau đây là những điểm căn bản cần thiết để giúp cho người quá cố.
Người chết trải qua 3 giai đoạn: lúc lâm chung, lúc tiếp dẫn, và lúc tái sinh.
I). Giai đoạn 1: Lâm chung. Ba ngày đầu
1). Đối với những người đặc biệt.
Đối với những người đă tạo nghiệp đặc biệt, đều chuyển ngay sau khi qua đời, có 2 loại người:
1- Người Tu hành: Trường hợp các vị Thiền-Sư đạt đạo, các vị tu Tịnh Độ, v.v…biết trước ngày giờ lâm chung. Các vị này nhập vào đại định ḥa hợp cùng Pháp thân Phật thoát khỏi ṿng sinh tử, hoặc được Phật A Di Đà đến tiếp dẫn.
2- Người phạm tội Ngũ nghịch, đại ác: Những người này đọa sinh ngay tức khắc xuống Địa ngục sau khi chết.
2). Đối với những người b́nh thường.
Giai đoạn lâm chung kéo dài từ lúc tim ngừng đập cho đến hết 3 ngày. Sau khi chết, thần thức thấy :
1- Thấy thân thể nặng nề, lạnh lẽo: V́ do đất, nước, gió, lửa bắt đầu tan ră (Thân thể phân hóa).
2- Thấy ánh sáng chói ḷa.
Ánh sáng này là Pháp Thân Phật, hiện ra trong chớp mắt hoặc lâu tới một giờ tùy theo phúc duyên của người chết. Nếu Thần thức tỉnh táo nhận ra Pháp Thân Phật, Thần thức sẽ nhập ánh sáng chói ḷa và thoát ṿng sinh tử. Nhưng đối với người không tu, không dễ nh́n ra Pháp Thân Phật, hoặc có thấy được cũng v́ vô minh mà sinh tâm sợ hăi, né tránh. Nếu cơ hội qua mất, tiếp theo là:
3- Thấy tối tăm.
Khi ánh sáng chói ḷa biến mất, th́ mù mịt tối đen, Thần thức (hay Hương linh) của người chết lúc này như trong đêm tối u mê; sau đó Thần thức tỉnh lại, thấy thân nhân tụ tập nói chuyện, buồn rầu, khóc than v.v..., lúc này Thần thức chưa biết là đă chết. Thần thức liền nói chuyện hỏi han, nhưng như chẳng ai để ư và nói chuyện cùng Thần thức, có khi Thần thức cảm thấy bực bội v́ sự việc như thế; trải qua thời gian khá lâu như thế, Thần thức mới hiểu ra là đă chết rồi.
3). Các điều cần để ư làm:
1- Ngay từ khi vừa tắt thở, tim ngừng đập, nên có người nhắc nhở Thần thức (Nếu có Tăng, Ni hoặc thân nhân hiểu đạo mà người chết tin cẩn trước kia th́ càng tốt), nói với người chết rằng:
- Cụ ... (tên người chết) nay đă chết rồi, Cụ ... hăy b́nh tĩnh, mạnh dạn ra đi; Cụ ... đừng luyến tiếc những ǵ đă qua, Cụ ... nhớ rằng có sinh th́ có chết là lẽ đương nhiên. Khi có nhân duyên th́ hội tụ, khi hết nhân duyên th́ tan ră; không có ǵ phải sợ hăi khi thân không c̣n nữa và tan hoại, Cụ ... hăy b́nh tĩnh chấp nhận ra đi, Cụ... hăy nhớ niệm Phật A Di Đà để xin Phật đến tiếp dẫn. Sau đó chúng ta niệm Phật để Thần thức niệm theo; “Nam mô tiếp dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật, Nam mô A Di Đà Phật, Nam Mô…”.
2- Thỉnh mời Chư Tăng Ni trong việc hành lễ. Chúng ta nên dùng tư tưởng trong sạch, an tĩnh, ḷng từ bi dẫn dắt Thần thức đến cơi an vui, đó là những giọt nước trong mát khiến Thần thức cảm thấy dễ chịu.
3- Thân nhân người chết nên quy y Tam Bảo, ăn chay, đọc Kinh, cúng dường, bố thí, phóng sinh, ấn tống Kinh sách Phật, v. v..., các việc làm này nên kéo dài trong suốt 49 ngày, nhất là niệm Phật, tụng Kinh; sau đó hồi hướng phúc đức này cho người chết. Nói: “Tôi nguyện (làm việc ǵ?) và xin hồi hướng công đức cho Thần thức (tên người chết) được về nơi an lành”, phúc đức này tạo điều kiện cho Thần thức dễ siêu thoát.
4- Thân nhân không nên than khóc và kể lể chuyện luyến ái. Thần thức nghe thấy sẽ khổ sở, quyến luyến, hoang mang và không c̣n sáng suốt b́nh tâm để siêu thoát; Thần thức sẽ phải ở lâu trong Thân Trung Ấm, và phải chịu nhiều cảnh sợ hăi.
5- Không nên gây tiếng động ồn ào hoặc có mặt người không thiện cảm với người chết trước kia đến gần, sẽ làm cho hoang mang khó chịu, v́ Thần thức rất nhạy cảm.
6- Tuyệt đối không giết súc vật để làm ma cho người chết, v́ đây là gây nghiệp dữ, xấu cho cả người chết lẫn người sống.
II). Giai đoạn 2: Tiếp Dẫn
Từ ngày thứ 4 đến hết ngày 17
Sau khi tim ngừng đập hết 3 ngày, Thần thức bắt đầu Thân Trung Ấm, nghĩa là “ấm” trước đă hết, “ấm” sau chưa sinh có thân chuyển hóa nơi khoảng giữa gọi là Thân Trung Ấm, thân này có thể kéo dài tới ngày thứ 49 sau khi chết. Giai đoạn hai ở vào thời gian tiếp dẫn của chư Phật, kéo dài 14 ngày, tùy theo phúc duyên, nghiệp cảm đă tạo ra trong suốt đời người quá cố, Thần thức có thể rời Thân Trung ấm.
1). Các việc cần làm.
1- Niệm Phật: Hộ niệm cho Thần thức nương theo lời niệm Phật để khi Phật tới dễ dàng ḥa nhập tiếp dẫn.
2- Tụng Kinh A Di Đà: Để nhắc nhở thần thức chú tâm nhận sự tiếp dẫn của Phật A Di Đà về cơi An Lạc.
3- Tụng Kinh Cầu Siêu: Trợ duyên cho Thần thức, lời Kinh nhắc nhở về vô thường, để Thần thức dễ siêu thoát.
4- Nhắc nhở Thần thức: Những lúc không niệm Phật tụng Kinh, chúng ta thường xuyên nên nhắc nhở Thần thức về các hiện tượng xảy ra trong giai đoạn 14 ngày này để cho Thần thức biết, hiểu và hành động theo lời chúng ta nhắc nhở là:
- Thần thức không nên thích ánh sáng mờ nhạt, v́ đó là các cảnh xấu, nơi không tốt.
- Thần thức không nên sợ hăi ánh sáng chói ḷa, v́ đó là hào quang Phật, nên ḥa nhập.
Tùy theo đức Phật nào xuất hiện mà khuyên bảo Thần thức theo lịch tŕnh dưới đây.
2). Lịch tŕnh 14 ngày tiếp dẫn. Có các Phật:
01- Ngày thứ tư (Sau 3 ngày tức sau 72 giờ tính từ lúc tim ngừng đập):
Đại Nhật Quang Như-Lai (Phật Vairocana) hiện ra ngồi trên Sư tử với thân sắc sáng trắng rực rỡ chói ḷa. Đồng thời cũng có ánh sáng trắng êm dịu của cơi Trời tươi đẹp với thành quách, cung điện . . . . Nếu Thần thức biết nương vào hào quang rực rỡ sẽ thoát khỏi luân hồi về nơi cực lạc; ngược lại nếu nương theo ánh sáng trắng êm dịu, sẽ sinh cơi Trời. V́ thiếu phúc, v́ ít làm lành lánh ác, không chịu tu lúc c̣n sống, nên hầu hết sợ ánh sáng trắng, đó là chưa nói đến ánh sáng trắng chói ḷa, Thần thức sợ hăi quay mặt đi chỗ khác, hoặc không dám nh́n, nên qua ngày kế tiếp.
02- Ngày thứ năm: Bất Động Như-Lai ( Phật Akshobhya) hiện ra ngồi trên lưng Voi với toàn thân sắc lam sáng chói, đồng thời Thần thức cũng thấy màu khói đen tối của Địa ngục. Khuyên Thần thức niệm “Nam mô A Di Đà Phật” và đến nương vào hào quang chói sáng màu lam sẽ được giải thoát khỏi sinh tử được về cơi vĩnh hằng. Khuyên Thần thức đừng đến gần màu đen tối sẽ vào Địa ngục khổ sở, nếu ngần ngại, Thần thức bước sang ngày sau.
03- Ngày thứ sáu: Bảo Sinh Như-Lai (Phật Ratnasambhava) hiện ra ngồi trên ḿnh Ngựa, với toàn thân sắc vàng chói ḷa. Đồng thời thần thức cũng thấy ánh sáng màu lam nhạt của cơi Người. Khuyên Thần thức niệm “Nam mô Phật” và đến nương hào quang vàng rực rỡ được giải thoát khỏi luân hồi về nơi cực lạc; ngược lại, Thần thức chọn cảnh màu lam tái sinh lại cơi Người; nếu vẫn chưa đi, bước sang ngày tiếp.
04- Ngày thứ bảy: Vô Lượng Quang Như-Lai (Phật Amitabha) hay Phật A Di Đà hiện ngồi trên ḿnh Công, tỏa ánh sáng màu đỏ chói, có Bồ-Tát Quán Thế-Âm và Đại Thế-Chí hai bên; đồng thời Thần thức cũng thấy màu vàng nhạt của cơi Ngạ Quỷ. Khuyên Thần thức niệm “Nam mô A Di Đà Phật” và tiến đến nương hào quang đỏ chói th́ siêu thoát khỏi sáu cơi được về nơi Tịnh Độ An Lạc. Khuyên Thần thức đừng đến gần màu vàng nhạt sẽ bị đọa làm Ngạ Quỷ (Ma Quỷ); nếu chưa chịu đi, Thần thức bước qua ngày kế.
05- Ngày thứ tám: Bất Không Thành Tựu Như-Lai (Phật Amoghasiđhi) hiện ra ngồi trên thần Điểu, với toàn thân sắc màu lục sáng chói. Đồng thời Thần thức cũng thấy màu đỏ nhạt của cảnh giới Thần. Khuyên Thần thức niệm “Nam mô Phật” và đến nương hào quang màu lục sáng chói sẽ giải thoát khỏi sinh tử, được đến cơi Phật vĩnh cửu. Nếu Thần thức đến gần màu đỏ nhạt vào cơi Thần. Nếu vẫn chưa quyết đi, Thần thức bước sang ngày sau.
06- Ngày thứ chín: Tất cả 5 vị Phật kể trên cùng hiện ra với hào quang 5 màu rực rỡ nêu trên. Đồng thời, Thần thức cũng lại thấy 6 cảnh giới khác nhau với màu nhạt dễ chịu là: sắc trắng cơi Trời, sắc đỏ cơi Thần, sắc lam cơi Người, sắc vàng cơi Ngạ Quỷ, sắc lục cơi Súc Sinh, sắc xám đen cơi Địa Ngục. Khuyên Thần thức niệm “Nam mô Phật” và đến ḥa nhập vào các hào quang sáng chói của Phật sẽ thoát khỏi trầm luân được về cơi Phật đời đời an lạc. Khuyên Thần thức đừng đến gần các màu mờ nhạt đen tối sẽ bị đọa vào nơi xấu; nếu chưa đi, bước qua ngày tiếp.
07- Ngày thứ mười: Chư vị Bồ-Tát hiện ra trong ánh sáng chói ḷa để tiếp dẫn, đồng thời thần thức cũng thấy màu lục u tối của cơi Súc Sinh. Khuyên Thần thức niệm “Nam Mô Phật” và đến gần ánh sáng chói ḷa sẽ được Bồ Tát tiếp đón về cơi Phật thoát khỏi luân hồi. Khuyên Thần thức đừng đến gần màu lục nhạt sẽ bị vào cơi xấu Súc Sinh; nếu chưa đi, bước sang ngày kế.
Từ đây: bắt đầu những cảnh dữ tợn làm cho Thần thức sợ hăi.
08- Ngày thứ mười một: Phật Heruka hiện ra thân sắc sáng trắng, có 3 đầu, 6 tay, 4 chân; mặt giữa màu nâu, mặt bên phải màu trắng, mặt bên trái màu đỏ. Khuyên Thần thức đừng sợ hăi Phật 3 đầu 6 tay 4 chân, đây là nghiệp quả sinh ra, hăy quy y Phật và niệm “Nam mô Phật” để được Phật tiếp dẫn sẽ thoát khỏi sinh tử; nếu không chịu làm, bước qua ngày sau.
09- Ngày thứ mười hai: Phật Vajra-Heruka hiện ra thân sắc xanh dương sáng (nước biển), cũng 3 đầu, 6 tay, 4 chân; mặt giữa màu xanh đậm, mặt bên phải màu trắng, mặt bên trái màu đỏ. Khuyên Thần thức không nên sợ hăi Phật 3 đầu 6 tay 4 chân, đây là nghiệp qủa sinh ra, hăy quy y Phật và niệm “Nam mô Phật” để được tiếp dẫn về cơi Phật sẽ thoát khỏi trầm luân; nếu không, thần thức bước qua ngày tiếp.
10- Ngày thứ mười ba: Phật Ratna-Heruka hiện ra toàn thân màu vàng, cũng 3 đầu, 6 tay, 4 chân; mặt giữa màu đỏ, mặt bên phải màu trắng, mặt bên trái màu lam. Khuyên Thần thức đừng sợ hăi Phật 3 đầu 6 tay 4 chân, đây là nghiệp quả sinh ra, hăy quy y Phật và niệm “Nam mô Phật” để được tiếp dẫn về cơi Phật thoát khỏi sáu cơi; nếu không, bước qua ngày kế.
11- Ngày thứ mười bốn: Phật Padma-Heruka hiện toàn thân sắc đỏ sáng, có 3 đầu, 6 tay, 4 chân; mặt giữa màu đỏ, mặt bên phải màu trắng, mặt bên trái màu lam. Khuyên Thần thức đừng sợ hăi Phật 3 đầu 6 tay 4 chân, đây là nghiệp quả sinh ra, hăy niệm “Nam mô Phật” để được tiếp dẫn về cơi Phật thoát khỏi luân hồi; nếu không bước qua ngày sau.
12- Ngày thứ mười lăm: Phật Karma-Heruka hiện toàn thân màu xanh lục sáng có 3 đầu, 6 tay, 4 chân; mặt giữa xanh lá cây, mặt bên phải màu trắng, mặt bên trái màu đỏ. Khuyên Thần thức đừng sợ hăi Phật 3 đầu 6 tay 4 chân, đây là nghiệp quả sinh ra, hăy quy y Phật và niệm “Nam mô Phật” để được tiếp dẫn về cơi Phật thoát khỏi sinh tử; nếu không, bước qua ngày tiếp.
13- Ngày thứ mười sáu: Tám vị Trời trấn giữ 8 hướng xung quanh để tiếp dẫn:
-Trời Kerima: sắc trắng trấn giữ hướng Đông.
-Trời Pramoha: sắc đỏ trần giữ hướng Tây.
-Trời Tseurima: sắc vàng trấn giữ hướng Nam.
-Trời Petali: sắc đen trấn giữ hướng Bắc.
-Trời Pukkase: sắc đỏ trấn giữ hướng Đông Nam.
-Trời Ghamari: sắc xanh đậm trấn giữ hướng Tây Nam.
-Trời Tsandhali: sắc vàng nhạt trấn giữ hướng Tây Bắc.
-Trời Smasha: sắc xanh dương trấn giữ hướng Đông Bắc.
Khuyên Thần thức đừng sợ, hăy niệm “Nam mô Phật” để được tiếp dẫn về nơi an lành, nếu không sẽ bước qua ngày kế.
14- Ngày thứ mười bảy: Tất cả chư Phật, chư Bồ-Tát, chư Thiên (nêu trên) đồng xuất hiện để tiếp dẫn Thần thức về các cơi Phật. Khuyên Thần thức niệm “Nam mô Phật” và đến nương ánh sáng của Phật, sẽ được tiếp dẫn về cơi Phật vĩnh hằng. Nếu lúc c̣n sống, người không hiểu, không tin Phật pháp hoàn toàn, đến khi chết đi, Thần thức thấy cảnh này sẽ bối rối, nghi ngại, sợ hăi, không dám nh́n, huống là nương theo ư? Bỏ qua cơ hội về cơi vĩnh hằng, tiếc thay; do đó Thần thức bước qua giai đoạn thọ sinh.
Chúng ta không biết Thần thức của người chết đă siêu thoát hoặc tái sinh hay chưa, nên chúng ta tiếp tục nhắc nhở Thần thức giai đoạn thọ sinh dưới đây.
|