9. Bạn suy nghĩ nghiêm trọng hóa mọi thứ
áp lực công việc
Những suy nghĩ tiêu cực thường tấn công bạn ồ ạt khi bị stress. Khi làm sai và bị cấp trên phê b́nh, bạn nghĩ rằng “sếp ghét ḿnh” hay thậm chí “sếp sắp sa thải ḿnh”. Thực tế, những kịch bản này chỉ xuất hiện trong đầu bạn. Áp lực công việc càng tăng cao, mức độ tiêu cực của ư nghĩ lại càng phóng đại quá mức.
Lời khuyên: Trạng thái tâm lư liên tục lo lắng về những điều xấu là một trong những dấu hiệu trầm cảm nặng ở mức cảnh báo. Bạn có thể xin nghỉ phép để cách ly môi trường làm việc và lấy lại cân bằng cuộc sống cá nhân.
10. Bạn thấy đầu óc quay cuồng
áp lực công việc
Mặc dù cảm giác chóng mặt có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lư, song đây cũng là một trong những dấu hiệu không thể bỏ qua của áp lực công việc. Stress khiến hơi thở nông hơn, nhịp tim đập nhanh để chuẩn bị tư thế “chiến đấu hay bỏ chạy”. T́nh trạng hít thở dồn dập khiến các động mạch co lại, lưu lượng máu đến năo suy giảm. Điều này có thể gây ra cảm giác đau đầu nhẹ hoặc nặng hơn là đầu óc quay cuồng.
Lời khuyên: Nếu bạn liên tục phải ngồi làm việc hoặc bám lấy ghế v́ bạn cảm thấy chóng mặt, đây có thể là dấu hiệu đỉnh điểm của áp lực công việc đă ảnh hưởng xấu đến thể chất. Bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và điều trị sớm.
Chúng ta thường đổ lỗi áp lực công việc khiến ḿnh bị stress mà quên mất rằng đây cũng có thể là động lực thúc đẩy bản thân vượt qua giới hạn an toàn. Steve Jobs khi áp dụng triết lư “bóp méo sự thật” để thúc đẩy nhân viên sáng tạo nên những sản phẩm độc đáo cũng dựa trên động lực này. Nếu bạn thật sự muốn bứt phá những giới hạn của bản thân, hăy tự trang bị cho ḿnh “vũ khí” để sẵn sàng “chiến đấu” nhé
|