Thread: Sưu tầm
View Single Post
Old 12-23-2019   #647
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Rep Power: 162
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

ĐẠO GIÁC NGỘ .

Mấy hôm nay tôi thường lúng túng khi dùng danh từ Phật Giáo . V́ sợ bị hiểu lầm như ông Albert Einstein đă nói :

"Tôn Giáo của tương lai sẽ là một Tôn Giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi Thần linh, giáo điều và Thần hoc. Tôn Giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ư thức đạo lư, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lănh vực trên, trong cái nhất thể đầy đủ ư nghĩa. Phật Giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó."


Phật Giáo th́ phải hiểu là Phật Giáo Thích Ca Mâu Ni mới giải thóat con người bằng con đừơng tự tu tập , dùng trí tuệ và khoa học để vượt ra khỏi Vô minh , Thần linh ....... Chứ Phật giáo theo Ngài A Di Đà , Quán Thế Âm , Dược Sư ..... chỉ cầu nguyện các Ngài th́ Ngài mới cứu vớt , chứ đâu có bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ư thức đạo lư, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lănh vực trên, trong cái nhất thể đầy đủ ư nghĩa mà ông Albert Einstein nói . Vậy từ nay tôi sẽ dùng danh từ "Đạo Giác Ngộ " là nói đến Phật giáo Thích Ca Mâu Ni để tránh nhầm lẫn .



o O o

Bởi v́ chúng ta cứ gọi là Đạo Phật chung chung như vậy nên dễ bị ngộ nhận ,từ đó chúng ta không thể nhận thức được trọn vẹn cái ư nghĩa của đạo Phật ; mà khi chúng ta gọi là Đạo Giác Ngộ để thay thế chữ Phật th́ chúng ta mới thấy được cái ư nghĩa đầy trọn vẹn . Khi hoàn toàn giác ngộ ta mới thấy là ta không bị mê muội tin theo một tín điều , van xin , cầu nguyện ( ỷ lại ) ; cũng từ giác ngộ ta mới thấy sự sáng suốt của lư trí khi đến với giáo lư đạo Phật và ta tin theo cũng từ trong nhận thức của lư trí mà phát triễn để tinh tấn tu hành , tiến lên .

Trên bước đừơng tu tập đạt đến giác ngộ nó không khác nhau trên căn bản, nhưng tuỳ DUYÊN , tùy theo tâm tính, cơ thể , điều kiện sinh họat , địa h́nh , địa vật từng nơi chốn , khu vực , Quốc gia ..... mà mỗi con người thực hành một cách khác nhau . Ví dụ : Thời xưa c̣n tại thế Đức Phật hoằng pháp đi bằng chân đất ( không giày , dép ) , không có phương tiện di chuyển hiện đại như ngày nay , cọng thêm truyền thanh , truyền h́nh , Internet để chuyển đạt cho chúng sanh khắp năm châu . Cũng như Phật giáo Nguyên Thuỹ giữ đúng những nghi thức , hành đạo đúng theo lề lối của Bổn Sư . Nhưng đạo Phật qua Trung Hoa th́ biến đổi là các chùa tự sản xuất để nuôi sống , không đi khất thực , học vơ công để tự vệ . Sửa lại điều 10 của Phật Tổ là có quyền giữ vàng , bạc . V́ không thể sống và phát triễn mà thiếu ngân lượng ( Điều này Đức Phật cho phép có thể tuỳ duyên sửa đổi ) .

Giáo lư của Đức Phật Thích Ca trong Đạo Phật không phải là con đường TIN ĐỂ ĐỰƠC GIẢI THÓAT mà là con đường THỰC HÀNH để đến được giác ngộ. Khi đạt đến Giác ngộ mới thấy là ta không bị mê muội tin theo một tín điều mê hoặc , mù mờ , viễn vông .... với giác ngộ ta mới thấy cái sáng suốt của lư trí khi chúng ta học và hành theo Ngài . Từ sự hiểu biết đó ta tin theo cũng từ trong nhận thức của lư trí mà ra . Cho nên, những ai tin theo giáo lư Đức Phật không qua h́nh thái nhận thức bằng lư trí th́ sai lầm và hoàn toàn thiếu sót .Những đức tin phải đựơc kiểm nhận và đem ra thực hành không gây đỗ máu và khổ đau : Đó là tính chất khoa học trong đạo Phật hay nói một cách khác :

"Giáo lư đạo Phật không bắt buộc làm cho tín đồ phải mê muội tin theo, hoặc phải mù quáng mà đâm ra cuồng tín hoặc tin mà thiếu nhận thức bằng trí óc và thực hành".

Đối với giáo lư của Đấng Giác Ngộ đủ các hạng cao thấp , tùy duyên mà hóa độ cho chúng sanh dễ nhận thức và tu tập thành chánh quả . Trong Kinh Kim Cang có câu :

"V́ tŕnh độ của chúng sanh có sai khác, nên có các quả Thánh hiền sai khác, chứ không phải Phật pháp có sai khác."

Tôi ví dụ như trong Tàng Kinh Các có nhiều bài thuyết giảng Phật Pháp của quư Thầy . Nhưng không phải Thầy nào giảng th́ Phật tử đều hiểu . Có hiểu , vui thích mới vỗ tay chứ . Tôi lược qua một vài giảng sư như Đ Đ Thích Nhật Từ , Đ Đ Thích Thiện Thuận , Đ Đ Thích Phước Tiến , TT Thích Pháp Hoà , Thích Minh Hiếu v.v... Những bài giảng trong các khóa tu Phật Thất của Thầy Thiện Thuận , Phước Tiến th́ vui vẽ và đựơc vỗ tay rất nhiều , v́ bài giảng đi sát với thực tế và có chút vui đùa trong đó ( hợp với Phật tử b́nh dân ) . Trái lại Thầy Nhật Từ quá nghiêm trang và dùng từ ngữ , điển tích quá cao xa trong kinh điển , hơn nữa Thầy ít thêm vào những mẫu chuyện vui ( tiếu lâm ) , nên đa phần Phật Tử không hiểu nhiều ( tôi tin thế ) nên ít vỗ tay . Trái lại cá nhân tôi rất thích các bài giảng của giảng sư Tiến sĩ Thích Nhật Từ , v́ tôi hiểu Thầy .

So với tŕnh độ chúng sanh có khác như vậy nên Đức Phật không quên nhắc nhỡ rằng:

"Ta cũng như người dùng ngón tay chỉ mặt trăng, các ngươi phải nhơn ngón tay mà xem mặt trăng. Nếu chấp ngón tay cho là mặt trăng, th́ chẳng những không thấy được mặt trăng, mà cũng không biết luôn ngón tay"

(Kinh Lăng Nghiêm) .


Những giáo lư mà Ngài dạy chỉ là phương tiện để di chuyển ( như con thuyền ) hoặc chỉ đường, hướng dẫn cho chúng sanh theo đó mà tu hành đạt đến giải thoát, chứ không phải ngón tay Ngài là giáo lư rồi ôm nó mà sùng bái . Nh́n chung kinh điển của Ngài nói quá cao xa, nhất là người Việt chúng ta chưa dịch Kinh từ tiếng Trung Hoa , Pali qua tiếng Việt Nam nhiều cho lắm , v́ vậy mà chúng ta đă phải nghiên cứu thật nhiều hầu hiểu rơ con đường tu tập cho đúng ĐẠO GIÁC NGỘ của Ngài Mâu Ni . Nếu không sẽ bị dẫn dụ qua một con đừơng mê muội khác dù cũng mang danh từ Phật giáo .

Muốn đạt đến ĐẠO GIÁC NGỘ điều quan trọng là Trí tuệ . Nhưng trí tuệ bị suy đồi do trụy lạc mà ra . Ái dục là một điều cần có , v́ nó điều hoà sinh lư cơ thể , nhưng thái quá th́ đâm ra tŕ trệ , đọa lạc thân thể lu mờ trí tuệ . Bản năng con người cần có là :" ĂN , NGŨ , ĐÉO , ỈA " , những từ ngữ viết lên th́ trắng trợn , thô tục , nhưng thực chất này không thể chối bỏ cho muôn loài không riêng chi con người . Thiếu một trong 4 yếu tố trên con người sẽ chao đảo và mất b́nh thường ( mad ) . Có bạn hỏi tôi : " Vậy các tu sĩ ( ngoài Mục sư ) không sex th́ sao , mất b́nh thường ( mad )?" . Có ! Khoa học xét nghiệm phần lớn những tu sĩ có tánh không mấy thăng bằng về thể xác , tư tưởng . Nhưng nhờ các vị đó có nghị lực cao , quán chiếu và chế ngự đựơc bản năng và phát triển như là một lối thóat về phía tâm linh , trí tuệ giúp đở và kèm chế dục vọng . V́ thế trong Kinh Lăng Nghiêm, Đức Phật dạy Ngài A Nan rằng :

" Nếu không đoạn trừ DÂM DỤC sẽ đọa vào Ma đạo; không dứt sát hại sẽ đọa vào Thần đạo; không bỏ trộm cướp th́ đọa vào Tà đạo và không trừ vọng ngữ th́ thành ma ái kiến, mặc dù chúng sanh đó có tâm trí diệu ngộ, thanh tịnh đến đâu; và như thế tất cũng không đạt được đạo Bồ Đề."

Giác ngộ đựơc vấn đề này , tôi đă song hành việc ăn chay với DIỆT DỤC từ năm 2006 cho đến nay . Tôi tránh ngũ chung với vợ , tránh gặp giới Phụ nữ dễ bị vọng động , nếu gặp th́ không nh́n thẳng vào thân thể họ , nếu nói chuyện th́ dè dặt ngôn từ . Giác ngộ nữa vời như tôi cũng khổ . Khi đứng trước phụ nữ nếu tôi quán chiếu tà dâm th́ trước mặt tôi họ trần truồng ( dù đang mặc áo quần ) , những lúc đó tôi ngưng và định tâm trở lại . Cũng như thân tôi có nội lực ( luồng điện ) nên sờ vào vật dẫn điện nào cũng bị giật làm rùng ḿnh . Cũng khổ cho tôi . Thành ra tôi luôn luôn tŕ niệm TÂM thật thanh tịnh để không bị suy nghĩ nhảy lung tung sanh ra tà niệm . Nếu muốn thoát ra, chúng sanh phải tự ḿnh chiến đấu , diệt trừ mọi dục vọng, tà dâm ,tham ái . Phải cương quyết đọan tuyệt những tâm xấu, biết nuôi dưỡng và phát triển tâm thiện luôn luôn hướng đến Đức Phật để học đừơng giải thóat bằng những bài giảng trong :

1-Tứ niệm xứ .

2-Tứ chánh cần .

3- Tứ như ư túc .

4- Ngũ căn .

6- Ngũ lực .

7- Thất Bồ đề phần

8- Bát chánh đạo .

Hầu để hun đúc thành tựu cho bản thân ḿnh được một sự ĐẠI HÙNG - ĐẠI LỰC - ĐẠI TỪ BI và một ḷng cương quyết thoát khỏi ṿng trầm luân, khổ ải sớm hoàn tất đạt đến con đường giải thoát, đó là Niết Bàn .

Đạo Giác Ngộ là chỉ cho ta con đừơng tự giải thóat . Thật ra không ai có quyền năng tối thượng tha tội hay độ tŕ chúng sanh . Chẳng qua đó là ḷe , bịp kẻ vô minh mà thôi . Ngay như Ngài Thích Ca giảng Pháp 49 năm , cuối cùng Ngài vẫn nói :

" Suốt 49 năm qua Ta không nói một lời nào cả "

Chính câu này làm cho các bậc thức giả suy nghĩ nát óc . C̣n kẻ tà đạo , trí hèn th́ không hiểu nên phân tích và dèm pha . Thật vậy trong Kinh Kim Cang (Trang 168). Ngài có nói :

Này ông Tu Bồ Đề! Ông chớ lầm tưởng . Như Lai nghĩ rằng:

"Ta độ chúng sanh". Tại sao vậy? Nếu Như Lai có nghĩ: "Ta độ chúng sanh", th́ Như Lai c̣n chấp bốn tướng Ngă, Nhơn, Chúng sanh và Thọ giả, tức nhiên không phải Như Lai. Bởi thế nên, Như Lai thật không có độ chúng sanh nào cả".


Vậy th́ Phật A Di Đà , Quán Thế Âm , God .... nói làm sao đây khi Như Lai nói như vậy ????

Ngài quả là một người thẳng thắn và không " Vơ tất cả nhận cho ḿnh , khi nó không phải của ḿnh " . Ngài không nói ǵ cả , cũng chẳng dạy điều chi mới lạ . Từ khi trở thành Bậc Giác Ngộ, Ngài nói lại những CHÂN LƯ đă có từ lâu . V́ CHÂN LƯ là trường tồn , bất biến không đổi thay qua thời gian lẫn không gian . Ngài chỉ là vị Thầy khả kính chỉ dẫn con đường để tất cả chúng trở thành người giác ngộ . Ngài cũng như vô số Phật đă thành đạo trong thời quá khứ, hiện tại đang thành và sẽ thành Phật .
Ngài quả là bậc trí trên bậc trí . Bậc Thầy của các vị Thầy .

(c̣n tiếp)
florida80_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px