R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,150 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
|
Thế nên vị nào lỡ ghiền rượu mà muốn bỏ th́ xin đừng đi ngang quán rượu. Quán rượu đâu có tay mà kéo quư vị, nhưng cái nghiệp nó sẽ kéo. Nghiệp là ǵ ? Là thói quen. Thật đơn giản mà không đơn giản chút nào. Tại sao ? Như nghiệp uống rượu, nghiệp đánh bài, nghiệp hút thuốc… muốn bỏ không phải là chuyện đơn giản.
Lại nữa, chúng ta không ai thích phiền năo nhưng luôn luôn sống trong phiền năo.
Tại sao ? Tại quen rồi, bỏ không được. Ai bắt chúng ta phiền năo ? Ta không có câu trả lời v́ ta không dám nhận lỗi về ḿnh. Bây giờ muốn giải trừ phiền năo, nhất định phải truy nguyên cho ra nguồn gốc của nó. Phiền năo từ ḿnh mà ra. Do si mê tăm tối nên ta tạo nghiệp, nghiệp quay trở lại làm tăng trưởng vô minh. Cứ thế xoay vần gốc vô minh càng lớn, nghiệp lực càng mạnh, chúng ta càng bị nó sai sử, chớ không ai bắt ḿnh cả. Đối với phiền năo, nhà Phật gọi nó là giặc. Muốn trừ giặc, trước tiên ta phải phát hiện nó thật sớm, sau đó kiên quyết đuổi sạch, không khoan nhượng mới yên ổn được. Vừa nổi nóng lên ta phát hiện ngay, một tên giặc vừa ló đầu ra, dùng gươm trí tuệ chém nhanh. Tự nói giận làm ǵ cho mệt, không thèm giận. Đó chính là tu tập, là chuyển hóa nghiệp. Việc này cũng phải có lực, nhà Phật gọi là đạo lực. Muốn có đạo lực mạnh phải liên tục huân tu, không đợi gặp cảnh mới tu.
Cái gan của chúng sanh lớn tợn lắm, rất sợ khổ mà chuyên lao vào nhân khổ. Phật nói Bồ-tát sợ nhân chúng sanh sợ quả. Nếu thấy phiền năo mệt quá th́ đừng thèm phiền năo. Thí dụ hồi xưa ḿnh nói chuyện với ai, bất đồng ư kiến là bắt đầu nổi sùng trong bụng, tức thiệt là tức. Bây giờ thấy tức mệt quá ḿnh không tức nữa. Vậy thôi. Ngoài cách đó ra không c̣n cách nào hữu hiệu hơn. Có người bảo làm không được. Được chứ ! Cứ không thèm tức thử coi ai làm ǵ ḿnh. Thật ra chúng ta không chịu buông cái sân giận mà lại đuổi theo nó, chơi với nó, ḥa nhập làm một với nó. Trong tâm cứ bám cứng theo đối tượng làm nhân cho sự tức tối th́ làm sao hết tức được.
Như có vị ngồi đây trong ḷng đang buồn bực chuyện riêng. Lẽ ra hôm nay không đi nghe pháp mà tại sùng bà hàng xóm quá, đi cho khuây khỏa. Nếu chúng tôi chia sẻ với quí vị rằng đừng thèm sùng bà hàng xóm đó nữa, bỏ đi. Quí vị đồng ư thực tập như vậy. Bà ta đâu có nhảy vô bụng của quí vị cản lại điều ấy. Thành thử do ư chí, do quyết định sáng suốt, do sự thực hành của chúng ta thôi.
Tất cả trạng thái tâm khổ đau là do ta tạo ra, ta lầm chấp. Người kia có quyền thích ngọt, ḿnh có quyền thích mặn, không thể bắt buộc người kia thích giống ḿnh. Cũng không v́ người kia thích ngọt, mà ghét người ta. Điều này vô lư. Tất cả các pháp do duyên sinh, không có duyên nào giống duyên nào, chỉ giống nhau ở chỗ chúng đều là tướng sinh diệt. Tướng sinh diệt th́ không chân thật, có ǵ ta lấn cấn với nhau hoài, cuối cùng không ai hơn ai, cũng không ai tồn tại.
Chỉ một thứ tồn tại gây khó cho ḿnh, đó là nghiệp ta đă tạo. Thế mà ta lại quên, cứ tạo hoài. Chính nghiệp tham sân si quyết định cuộc đời tiếp tục của chúng ta. Trong một đời này ḿnh khổ đă ngán rồi, bây giờ gieo nhân để thọ thân nữa th́ được khổ nữa. Một lần có thân là khổ, Phật bảo bốn thứ khổ cơ bản của thân là sanh lăo bệnh tử, không ai tránh khỏi. Đó là chưa kể tới thành bại hơn thua trong cuộc đời. Thật ra cái chết không đáng sợ, nhưng v́ ḿnh mê thân nên sợ chết. Sống th́ khổ mà lại không muốn chết. Vậy chớ sống để làm ǵ ? Sống để khổ. Có lạ lùng chưa !
Trở lại vấn đề nắm tro. Khi đang sống đây, dù chúng ta thành công vinh quang cách mấy, cũng không giữ được. V́ sự thành công ấy phải gắn liền với chủ nhân, mà chủ nhân sẽ không c̣n nữa để nhận sự vinh quang kia. Chủ nhân theo vô thường mà trở thành nắm tro. Tội ǵ v́ một nắm tro mà ta khổ triền miên như vậy. Sao không ngay đây thanh thản, hạnh phúc, b́nh an, để khi trở về với cát bụi, ta chỉ c̣n lại sự thanh thản, b́nh an chớ không phải là nghiệp thức mênh mang. Giả như c̣n nghiệp chúng ta cũng thọ nghiệp lành, tái sanh vào cơi lành. Nếu hết nghiệp chúng ta không c̣n đi trong sanh tử, vĩnh viễn thoát khỏi khổ đau.
|