Chỉ Tâm Chẳng Sanh Diệt Là Tuyệt Đối
Tuy nhiên trong cuộc đời tương đối vẫn có cái tuyệt đối mà ít ai biết đến. Chúng ta cứ quen chạy theo h́nh sắc thanh âm là những thứ vô thường sanh diệt. Ngay cái sanh diệt lại đ̣i cho được tuyệt đối, quả là chúng ta bắt bóng ṃ trăng. Làm ǵ có, ngay cái đối đăi sanh diệt lại là tuyệt đối vô sanh. Khi chúng ta vươn theo h́nh thức sự vật mà mong được cái chẳng sanh chẳng diệt. Hăy nghe hai câu sau trong bài kệ tŕnh kiến giải lên Ngũ Tổ của người cư sĩ họ Lư: "Xưa nay không một vật, chỗ nào dính bụi nhơ" (Bản lai vô nhất vật, hà xứ nhạ trần ai). Có vật là vô thường sinh diệt, dù cứng như chất kim cương, cũng là vô thường sinh diệt. Chỉ có tâm thể không h́nh tướng, không dấy động mới là bất sanh bất diệt. Tâm thể vượt ngoài đối đăi hai bên, vĩnh hằng bất biến. Vừa thấy hai bên là mất tâm thể rồi. Cho nên Tổ Tang Xán kết thúc bài Tín Tâm Minh nói "Tín tâm bất nhị, bất nhị tín tâm" (Tin tâm không c̣n hai, không hai tin tâm). Có hai c̣n là đối đăi, không hai th́ đối đăi với cái ǵ. Chính cái vượt ngoài đối đăi mới thực sự là tuyệt đối. Cái tuyệt đối có sẵn nơi mọi người chúng ta không phải t́m kiếm bên ngoài. Biết buông tâm niệm đối đăi, sống bằng thể không đối đăi là người giác. Trái lại, chạy theo tâm niệm đối đăi sinh diệt, quên mất tâm thể bất sanh bất diệt là ngựi mê.
Kết Thúc
Con người chán nản ê chề khổ đau cùng cực, v́ những thần tượng của ḿnh dựng nên đều sụp đổ. C̣n tin tưởng vào đâu khi ḷng tin tuyệt đối dồn vào các thần tượng, mà nay tan vỡ hết rồi. Đây là người mắc bệnh thiếu thực tế, lúc nào cũng lư tưởng hoá kẻ khác. Khi lư tưởng bị thất vọng, họ đâm ra thù ghét chán chường. Cộng thêm bệnh đ̣i hỏi quá đáng, khiến họ không bằng ḷng một ngừơi nào trên thế gian này. Thế là, họ đang sống trong đông đảo quần chúng, mà cảm thấy như ḿnh lang thang trong băi sa mạc. Sự chán đời tuyệt vọng của những người này phát xuất từ sự gởi gấm tất cả ḷng tin vào kẻ khác. Chúng ta phải khôn ngoan nh́n mọi người bằng con mắt tương đối, tin mọi người bằng ḷng tin giới hạn. Chúng ta sẽ bằng ḷng trong đời sống này, và sẽ cảm thông tha thứ những người thân với ḿnh khi họ phạm phải sai lầm. Chúng ta c̣n chỗ nương dựa duy nhất là chính ḿnh. Ḿnh sẵn có ḥn ngọc quí mà lâu nay đă quên lăng.Hôm nay khéo tay mở chéo áo lấy ḥn ngọc đem ra dùng, đời ta sẽ hạnh phúc biết là bao!
Trích: Bài giảng của HT Thích Thanh Từ
blogphatgiao.com
|