R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jan 2005
Posts: 34,988
Thanks: 29,871
Thanked 20,330 Times in 9,307 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 810 Post(s)
Rep Power: 84
|
Sau 2 năm thua lỗ chồng chất v́ Covid, ngành hàng không Mỹ dự báo doanh thu kỷ lục.
Theo trang CNN Business, hai hăng bay hàng đầu của Mỹ là American Airlines và United Airlines vừa công bố báo cáo tài chính cho thấy cả hai vẫn lỗ trong quư 1, nhưng dự báo đạt doanh thu kỷ lục trong quư 2. Đây là một thông tin thực sự khả quan, v́ trong 2 năm qua, nhu cầu đi máy bay ở Mỹ đă giảm một nửa do ảnh hưởng của đại dịch.
American Airlines cho biết lượng khách đặt vé và doanh thu trong tháng 3 đă đạt mức cao nhất trong lịch sử công ty. Cả hăng này và United Airlines cùng dự báo sẽ có lăi trong quư 2, bất chấp giá xăng dầu tăng cao. Đối với các hăng bay, xăng dầu là hạng mục chi phí lớn thứ hai, sau lương nhân viên.
Trong 3 tháng đầu năm, ngành hàng không Mỹ vẫn bị ảnh hưởng bất lợi bởi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh và giá xăng dầu tăng cao do chiến tranh Nga-Ukraine. Chưa kể, quư 1 thường là quư ảm đạm nhất hàng năm của các hăng bay. Tuy nhiên, mức thua lỗ trong quư 1 đă giảm đi nhiều so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh thu cao hơn nhiều so với dự báo. Triển vọng doanh thu thời gian tới của các hăng hàng không Mỹ là rất khả quan.
“Trong tháng 3, chúng tôi đă biết được điều ǵ là có thể”, CEO Robert Isom của American Airlines phát biểu. “Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid giảm xuống, các hạn chế được nới lỏng, và nhu cầu dồn nén bắt đầu bùng nổ, nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng mạnh kỷ lục”, ông Isom nói.
United Airlines báo lỗ 1,4 tỷ USD trong quư 1, giảm khoảng 1 tỷ USD so với mức lỗ cùng kỳ năm ngoái.
American Airlines lỗ 1,5 tỷ USD, giảm khoảng 1,2 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021. Hăng cho biết đă lăi trong tháng 3 và có thể duy tŕ được lợi nhuận trong suốt quư 2.
Cả American Airlines và United Airlines đều báo doanh thu quư 1 tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu của American Airlines tăng 122%, đạt 8,9%; của United Airlines tăng 135%, đạt 7,6 tỷ USD.
Quư 2 là những tháng mở đầu mùa du lịch sôi động hàng năm ở Mỹ, khi người dân đổ đến các điểm vui chơi giải trí vào thời điểm cuối mùa xuân và trong suốt mùa hè. Doanh thu quư 1 của hai hăng hàng không nói trên vẫn thấp hơn so với cùng kỳ 2019 – năm trước đại dịch – nhưng đă là một sự cải thiện quan trọng xét tới việc vẫn c̣n những hạn chế trong đi lại quốc tế và thị trường bay doanh nghiệp vẫn chưa hồi phục hoàn toàn.
Theo ước tính của American Airlines, thị trường bay doanh nghiệp ở Mỹ hiện chỉ bằng khoảng một nửa so với mức trước đại dịch, nhưng sẽ đạt mức 90% so với trước đại dịch trong quư 2.
Do giá xăng dầu tăng cao, giá vé máy bay ở Mỹ cũng tăng mạnh. Tính b́nh quân, giá cước mỗi dặm bay của United Airlines và American Airlines trong quư 1 năm nay ngang bằng với mức của quư 1/2019. Do thị trường bay doanh nghiệp và bay quốc tế chưa phục hồi, mức giá cước b́nh quân mỗi dặm bay ngang bằng với mức của năm 2019 đồng nghĩa khách du lịch nội địa ở Mỹ đang phải trả giá cước bay cao hơn so với mức trước đại dịch.
Một lư do khiến các hăng bay Mỹ dự báo doanh thu mạnh trong quư 2 là khách du lịch thường đặt vé từ quư 2 cho các chuyến đi sau đó trong năm, trước khi giá vé có thể tăng cao hơn.
Cổ phiếu hàng không là một điểm sáng trên thị trường chứng khoán Mỹ năm nay. Trong phiên giao dịch ngày 21/4, nhóm hàng không thuộc chỉ số S&P 500 tăng 3,6%, trong khi chỉ số lớn giảm 1,5%. Từ đầu năm, nhóm hàng không tăng hơn 1%, trong khi S&P 500 giảm 8,4%.
__________________
|