View Single Post
Old 10-11-2024   #9
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,332
Thanks: 30,031
Thanked 20,599 Times in 9,419 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 817 Post(s)
Rep Power: 85
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Ngành Xi măng (Vicem) lũy kế từ năm 2023 đến giữa năm 2024, báo lỗ gần 2.000 tỷ đồng.
Nguồn tài nguyên núi đá vôi trên khắp đất nước mất dần ngành Xi măng vẫn lỗ, thật là lạ, nguyên nhân do đâu?
Lư giải nguyên nhân thua lỗ, theo Vicem, năm 2023, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục, các công tŕnh dự án chậm triển khai phải giăn hoăn tiến độ do khó khăn về nguồn vốn, giải ngân vốn đầu tư công c̣n chậm.
Theo dự báo nền kinh tế Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng 7% trong năm nay, thậm chí cao hơn.
Đóng góp tăng trưởng GDP chủ yếu đến từ trụ đỡ công nghiệp và xây dựng, tăng 9,1% và đóng góp 48,1% vào mức tăng GDP.
Câu hỏi tại sao công nghiệp và xây dựng tăng trưởng mà ngành Xi măng lại làm ăn thua lỗ?
Điều này tưởng vô lư, nhưng hoàn toàn có lư.
Đầu tư vào các dự án mấy năm nay tập trung vào xây dựng các công tŕnh hạ tầng giao thông, vốn đầu tư lớn, nhưng chủ yếu dùng đường bêtông asphalt truyền thống.
Trong khi các dự án sử dụng xi măng giảm đi (Bất động sản)
Đây là nguyên nhân chính ngành Xi măng lỗ do mất thị trường, dù vốn đầu tư trong xây dựng cơ bản vẫn tăng (theo cách đánh giá trực tiếp, c̣n có thể lỗ do nhiều nguyên nhân khác).
Tại sao chúng ta cứ “con đường xưa em đi”, trong khi chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên của cách mạng khoa học, kỹ thuật, không xây dựng đường bê tông xi măng thay đường bê tông asphalt?
Như vậy th́ ngành Xi măng không đến nỗi phải ế ẩm, lỗ vốn nặng.
SO SÁNH ĐƯỜNG BÊ TÔNG ASPHALT VÀ ĐƯỜNG BÊ TÔNG XI MĂNG.
Với áp lực gia tăng hạ tầng giao thông, Canada phải xem xét việc xây dựng đường bêtông xi măng nhiều hơn so với đường asphalt truyền thống.
Nước Mỹ đă hoàn toàn nhận thấy các lợi thế của hạ tầng đường bêtông xi măng và hiện có trên 30% đường bêtông xi măng cao tốc liên bang.
- Sự khác biệt giữa đường bêtông xi măng và bêtông asphalt
1) Sự khác nhau lớn nhất giữa đường bêtông xi măng và đường bêtông asphalt là đường bêtông xi măng có cấu trúc cứng và đường bêtông asphalt có cấu trúc mềm.Thuật ngữ cứng và mềm mô tả đường sẽ ứng xử như thế nào dưới tác động của tải giao thông và môi trường.
Khác nhau cơ bản giữa hai kiểu đường cứng và mềm là ứng xử phân bố và truyền tải nén tới lớp đất đầm (compacted subgrade)
Lớp phủ bêtông cứng sẽ phân tán tải nén lên một diện tích rộng của lớp đất đầm (compacted subgrade).
Trong khi đó đường bêtông asphalt mềm được chế tạo với các vật liệu yếu và kém cứng hơn sẽ không phân bố tải rộng như đường bêtông xi măng. Do vậy đường bêtông asphalt thường cần nhiều lớp hơn, dày hơn để truyền tối ưu tải xuống lớp đất đầm.
2) Tuổi thọ các loại đường
Một trong những ưu thế của bêtông xi măng là có độ bền cao hơn và tuổi thọ cấu trúc lâu hơn.
Khái niệm bền lâu được quy về lâu hơn và ít phải sửa chữa bảo tŕ hơn.
Số liệu báo cáo của công ty tư vấn ERES Inc. năm 1998 cho thấy tuổi thọ của đường asphalt là 17 năm c̣n của đường bêtông xi măng là 34 năm.
Báo cáo này cũng cho thấy đường cao tốc asphalt đ̣i hỏi công tác bảo tŕ trong mỗi 3-5 năm và sửa chữa lớn trở nên thường xuyên hơn sau năm thứ 17.
Đối với đường bêtông xi măng th́ khác, yêu cầu sửa chữa nhỏ đầu tiên sau 12 năm và sửa chữa bề mặt bêtông ở năm thứ 18.
3) Ngoài ra đường bê tông xi măng c̣n có các ưu điểm sau:
+ Đường bê tông có độ bền cao. Thời gian sử dụng trung b́nh 30 năm, tuổi thọ dài có thể là giải pháp mạnh để hợp lư hóa việc bảo tŕ đường, giảm ứng suất do môi trường kết hợp với sự làm việc của kết cấu, và đáp ứng các vấn đề phát sinh hiện nay.
+ Đường sử dụng lâu hơn - Bê tông có thể chịu được tải trọng nặng nhất. Không cần lo lắng về các hiệu ứng vơng lún, gợn sóng hay gờ như đối với đường asphalt.
+ Tính đông cứng theo thời gian: Bê tông đông cứng với thời gian. Sau 1 tháng đổ, bê tông tiếp tục phát triển cường độ từ từ đến 10% trong ṿng đời sử dụng.
+ Vượt qua tuổi thọ dự tính - Đường bê tông thường tồn tại lâu hơn thiết kế mong muốn.
AN TOÀN:
+ Tầm nh́n tốt - Bê tông phản xạ ánh sáng, giúp cải thiện tầm nh́n và có thể giảm chi phí đèn đường.
+ Giảm văng nước - Bê tông không lún. Không có rủi ro đọng nước và xe chạy trên vùng nước đọng.
+ Độ bám đường tốt - Đường bê tông dễ tạo “độ nhám" khi xây dựng làm cho bề mặt có độ bám bánh xe tốt
+ Đường bê tông xi măng cỏ ít nguy cơ gây tai nạn, ngay cả trong trường hợp mặt đường trơn và đọng nước.
+ Ít nguy cơ gây lún và đọng nước.
+ Không có nguy cơ “chảy nhựa” của đường BTN.
+ Vỏ xe có thể dính bám với mặt đường tốt hơn.
+ Đường bê tông xi măng có thể quan sát tốt hơn vào buổi tối
+ Bê tông xi măng có màu sáng
+ Mặt đường phản chiếu lai ánh đèn xe
Khả năng quan sát được cải thiện giúp cho đường bê tông xi măng an toàn hơn trong lưu thông.
TÍNH TRƠN LÁNG.
+ Bê tông giữ sự trơn láng lâu hơn - Độ cứng đường bê tông giúp giữ đưực mật đường trơn láng lâu dài sau khi xây dựng.
+ Sự trơn láng là yếu tẩ quan trọng cho người sứ dụng - Đường trơn láng giúp an toàn, tiện nghi hơn cho mặt đường vận tải.
- TÍNH LINH HOẠT.
+ Có thể linh động thời hạn sử dụng - Đường bê tông có thể được thiết kế với thời hạn sử dụng từ 10 đến 50 năm, tùy thuộc vào yêu cầu của hệ thống đường.
+ Ư tưởng cho đường asphalt hỏng - tráng lớp mặt, tráng 1 lớp mỏng bê tông cốt sợi trên lớp nhựa asphalt đă sửa chữa, có tính kinh tế, phương pháp hữu ích để phục hồi đường cũ.
- DUY TU BẢO DƯỠNG.
+ Giá trị dài hạn - Đường bê tông có giá trị sử dụng lâu nhất v́ tuổi thọ cao và yêu cầu bảo dưỡng thấp nhất.
+ Dễ sửa chữa - Độ bền bê tông giảm thiểu yêu cầu bảo dưỡng hàng năm. Khi cần sửa chữa, phạm vi sửa chữa cũng ít hơn so với đường asphalt.
+ Đường tiết kiệm xăng - Mặt đường bê tông cứng giúp bánh xe dễ lăn hơn. Các nghiên cứu cho thấy điều này giúp tăng hiệu quả sử dụng xăng của xe.
- KINH TẾ.
+ Đường bê tông sử dụng xi măng có sẵn trong nước là một lợi thế do hiện nay có sự quan ngại về giá dầu thô luôn biến động và dễ dàng tăng cao, cũng như xu hướng tăng giá và xu hướng sản xuất dầu.
+ Đường bê tông gồm chi phí ban đầu cao hơn đường asphalt, nhưng có LCC thấp hơn khoảng 20% so với asphalt (sau 25 năm sử dụng).
+ Đường tiết kiệm xăng - Mặt đường bê tông cứng giúp bảnh xe dễ lăn hon. Các nghiên cứu cho thấy điều này giúp tăng hiệu quả sử dụng xăng của xe.
- GIẢM TIÊU THỤ XĂNG DẦU CỦA XE CỘ.
+ Tổ chức quốc gia Canada (NRC) tiến hành khảo sát như một phần của kế hoạch hành động nhà nước năm 2000 về biến đổi khí hậu và báo cáo kết quả (tháng 1- 2006, v.v...
+ Báo cáo nói rằng, khi so sánh với đường asphalt, lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe tải trên đường bê tông giảm từ 0,8 đến 6,9%.
+ Hiệp hội xi măng Nhật Bản nghiên cứu quan hệ độ bám đường giữa xe tải lớn và mặt đường: Đường nội bộ Cảng hàng không quốc tế Narita; Cao tốc quốc gia; thử nghiệm tại viện đất quốc gia và ban quản lư hạ tầng (NILIM).
+ Báo cáo cho rằng lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm từ 0,8 % đến 4,8 % trên mặt đường bê tông so với mặt đường asphalt…
KHÔNG NÊN LẦM TƯỞNG ĐƯỜNG XI MĂNG GÂY TIẾNG ỒN.
Mức tiếng ồn bên đường cũng liên quan đến dân cư khi xác định vật liệu làm mặt đường.
Kết quả nghiên cứu của Vụ vận tải và công ích Nova Scotia (TPW) khẳng định rằng đường BTXM không gây tiếng ồn cao hơn đáng kể.
Kết quả nghiên cứu 5 năm cho thấy mức tiếng ồn của bên đường BTXM trung b́nh cao hơn 2-4 dexibel so với đường asphalt.
Cần lưu ư rằng độ ồn khi nói chuyện b́nh thường là 60-70 dexibel, c̣n nói th́ thầm là 20 dexibel.
Theo báo cáo “Thông tin về mức độ ồn môi trường yêu cầu để bảo vệ sức khoẻ v0 phúc lợi dân chúng với an toàn lề đường thích hợp” của EPA - Cơ quan môi trường Mỹ, nêu rằng sự thay đổi thấp hơn 5 dexibel được coi là không đáng kể.
Báo cáo của Vụ Giao thông Mỹ năm 1996 có kết luận rằng “Đường bêtông xi măng được xây dựng tốt đáp ứng tính năng của đường asphalt đầm chặt cả về yếu tố an toàn và độ ồn”
Báo cáo của Vụ Giao thông Wiscosin kết luận rằng “Có thể (rất đơn giản và không tốn kém) xây dựng đường BTXM với các tính năng ma sát mong muốn. Loại đường này là “hàng xóm tốt”, an toàn, bền lâu và tiện lợi cho người sử dụng”.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.06763 seconds with 9 queries