Đóng tàu và thiết bị ngoài khơi đóng vai tṛ quan trọng trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao của Trung Quốc với sự tiến bộ vượt trội giúp nước này hoàn thành tốt hơn các đơn đặt hàng thương mại trong nước và quốc tế do Trung Quốc phát triển, là tàu lớn nhất, có cần trục cao nhất thế giới ở đuôi tàu với khả năng đóng cọc cao nhất, đă khởi hành từ tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc.
Tháng 2/2025, một tàu đóng cọc do Trung Quốc phát triển, là tàu lớn nhất, có cần trục cao nhất thế giới ở đuôi tàu với khả năng đóng cọc cao nhất, đă khởi hành từ tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc. Đích đến của nó là một công trường xây dựng cầu đường sắt, theo Nhật báo Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.
Tàu Erhang Changqing đă đến công trường xây dựng Cầu đường sắt xuyên biển Vịnh Hàng Châu, một đoạn quan trọng của tuyến Đường sắt cao tốc Nam Thông - Tô Châu - Gia Hưng - Ninh Ba.
Tờ báo cho biết nó sẽ đóng vai tṛ trong việc xây dựng các cảng lớn, cầu vượt biển, điện gió ngoài khơi và các dự án khác trong tương lai. Đây là một trong những minh chứng cho việc Trung Quốc đă vượt qua nhiều quốc gia đóng tàu truyền thống về hiệu quả và công nghệ.
Nền tảng xây dựng đa năng
Đóng tàu và thiết bị ngoài khơi đóng vai tṛ quan trọng trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao của Trung Quốc.
Erhang Changqing có thể nâng móng cọc có đường kính 7 mét và mỗi móng có trọng lượng lên đến 700 tấn lên độ cao tối đa là 150 mét với sự hỗ trợ của xi lanh đẩy 5.000 tấn. Do đó, khả năng đóng cọc khiến tàu trở nên lư tưởng cho nhiều ứng dụng bao gồm lắp đặt máy phát điện tua bin gió ngoài khơi và các trụ đỡ lớn để xây dựng cảng và cầu lớn.
Các tính năng chính bao gồm hệ thống định vị cọc, có thể theo dơi và kiểm soát mặt phẳng và độ thẳng đứng của cọc theo thời gian thực và giúp đảm bảo độ chính xác đến từng centimet trong quá tŕnh đóng cọc ngay cả ở vùng nước ngoài khơi; và hệ thống quản lư hoạt động đóng cọc, thu thập dữ liệu về các thông số thủy văn để đảm bảo đóng cọc an toàn và chắc chắn trong nhiều điều kiện biển khác nhau. Trong khi đó, thiết bị an toàn của tàu bao gồm hệ thống chữa cháy cố định.
Sản xuất hợp lư thông qua việc sử dụng các thành phần được xây dựng tại địa phương
Quá tŕnh sản xuất phớt xi lanh thủy lực lớn, miếng bôi trơn ổ trục và vật liệu chống ăn ṃn, theo truyền thống phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài, thường tốn kém.
Để giải quyết vấn đề này, Cục Cảng thứ hai của Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc đă hợp tác với 6 công ty trong nước hàng đầu và bốn trường đại học, bao gồm Đại học Thanh Hoa có trụ sở tại Bắc Kinh và Đại học Đồng Tế có trụ sở tại Thượng Hải, để phát triển các giải pháp thay thế trong nước cho các thành phần xi lanh thủy lực.
Việc chế tạo xi lanh đẩy lớn có thể thực hiện được nhờ vào sự sẵn có của các thành phần được sản xuất tại địa phương, trong khi các xi lanh trước đó phụ thuộc một phần vào việc nhập khẩu. Sáu doanh nghiệp địa phương và bốn trường đại học đă hợp tác và cùng nhau phát triển các thành phần cần thiết như giàn bịt kín, miếng bôi trơn và vật liệu chống ăn ṃn.
So với các tàu đóng cọc truyền thống, Erhang Changqing cũng thân thiện với môi trường hơn và thông minh hơn về thiết kế và sử dụng. Nó áp dụng công nghệ mạng lưới thanh cái DC liên kết máy phát điện chính với hệ thống lưu trữ năng lượng và động cơ nam châm vĩnh cửu được sử dụng để nâng. Lượng khí thải carbon cũng giảm đáng kể.
Ngoài ra, tàu c̣n có hệ thống quản lư hoạt động đóng cọc tiên tiến và hệ thống định vị cọc vi sai trạm sao ngoài khơi. Các hệ thống này cho phép tính toán tự động và theo dơi thời gian thực độ chính xác định vị cọc, đảm bảo hoạt động đóng cọc an toàn và hiệu quả.
Với các khoản đầu tư liên tục vào nghiên cứu, hợp tác với các trường đại học hàng đầu và đột phá trong các công nghệ cốt lơi, Trung Quốc đang củng cố vị thế của ḿnh trong các lĩnh vực công nghệ cao như kỹ thuật ngoài khơi, xây dựng cầu và năng lượng tái tạo. Những tiến bộ này nhấn mạnh sự tự lực và vị thế dẫn đầu ngày càng tăng của đất nước trong các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.