News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới

Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 1095
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TQ tung đ̣n thâm hiểm trong thương chiến với Mỹ
Click image for larger version

Name:	421.jpg
Views:	0
Size:	31.4 KB
ID:	1447836  
Chiến thuật mới của Trung Quốc trong thương chiến. Đó là “Rung cây dọa khỉ”. Trung Quốc vốn từ xưa đến nay tính toán rất kư càng thậm chí là thâm hiểm.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng “chỉ thị” các công ty Mỹ rút hết khỏi Trung Quốc, đánh tín hiệu một giai đoạn mới trong thương chiến Mỹ-Trung. Thế nhưng mối đe dọa lớn nhất với giới doanh nghiệp thực tế lại đến từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh đă và đang tung đ̣n hăm dọa địa kinh tế nhằm vào các công ty nước ngoài.



Thương chiến căng thẳng, Mỹ và Trung Quốc đều ra sức t́m chiến thuật mới để công kích lẫn nhau (Ảnh: Getty)


Chiến thuật của Trung Quốc khá đơn giản: Yêu cầu một tập đoàn lớn “tuân thủ” một số học thuyết của Bắc Kinh – như các tuyên bố chủ quyền nhạy cảm – hoặc phải đối mặt với khả năng bị tẩy chay, bị xem là vi phạm quy tắc hoặc không được phép tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc. Nếu không thực hiện được, Bắc Kinh dùng tới đ̣n đe dọa sẽ tŕnh báo các công ty phương Tây này tới các lực lượng chức năng.

Tính đến nay, hoạt động hăm dọa này của Trung Quốc vẫn diễn ra mà không chịu sự trừng phạt nào. Năm ngoái, Bắc Kinh yêu cầu 38 hăng hàng không – bao gồm 3 hăng của Mỹ gồm Delta, United và American Airlines – phải hợp nhất Hong Kong, Macau, Đài Loan và Tây Tạng thành nước Cộng ḥa Nhân dân Trung Quốc. Nếu không tuân theo, các hăng này sẽ chịu sự truy cứu của Cơ quan Không gian mạng Trung Quốc. Tháng 1 năm nay, cơ quan này từng đóng cửa website của tập đoàn Marriot ở đại lục trong một tuần lễ.

Dù Nhà Trắng bác bỏ thông tin về điều này, nhưng chiến lược của Bắc Kinh dường như bắt chước công cụ vũ khí hóa quyền tiếp cận thị trường mà Bộ Tài chính Mỹ từng áp dụng. Trung Quốc hiện đang có tham vọng hạ bệ Mỹ khỏi ngôi vị số 1 xét về thị trường hàng không ngay trong đầu những năm 2020, từ đó biến quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc trở thành yếu tố chủ chốt đối với các hăng hàng không toàn cầu. Ngay cả khi các công ty này không hề muốn tuân thủ các chính sách của Trung Quốc, thực trạng kinh tế cũng buộc họ phải làm vậy, giống như việc hàng loạt công ty nước ngoài rút khỏi Iran để bảo vệ quyền tiếp cận các thị trường tài chính của Mỹ trước đây.

Trong quá khứ, các nước láng giềng của Trung Quốc cũng phải hứng chịu sức ép từ chiến lược cấm vận không chính thức như vậy, chủ yếu đến từ Cơ quan Không gian mạng hay Cục Hàng không Dân sự Trung Quốc. Ví dụ, sau khi lắp đặt hệ thống THAAD của Mỹ trên lănh thổ, Hàn Quốc phát hiện ra rằng các công ty của họ đang bị người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay, bị hạn chế quyền tiếp cận thị trường. Nhưng bằng cách hành động không chính thức, Trung Quốc vẫn né được khả năng bị kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Một yếu tố quan trọng giúp chiến thuật này của Bắc Kinh thành công chính là cộng đồng cư dân mạng mang tư tưởng chủ nghĩa dân tộc.

Cộng đồng mạng này cũng được xem là nhóm người sẵn sàng hành động và lên tiếng. Điều này đă được chứng thực khi họ lên tiếng chống lại các làn sóng biểu t́nh ở Hong Kong.

Hăng hàng không Cathay-Pacific đă học được điều đó theo cách đau đớn nhất. Một số nhân viên của hăng hàng không có trụ sở tại Hong Kong này đă tham gia vào các cuộc biểu t́nh trong các tuần gần đây. Và để đáp trả, các công ty nhà nước Trung Quốc đă tẩy chay Cathay-Pacific, trong khi chính quyền đại lục đe dọa sẽ hạn chế không phận đối với hăng này. Cuối cùng, ban lănh đạo của Cathay buộc phải nhượng bộ.

Tương tự, lực lượng “anh hùng bàn phím” của Trung Quốc hồi tuần trước lại chĩa mũi dùi vào 4 công ty kế toán lớn nhất thế giới – trong đó có công ty Deloitte có trụ sở tại New York, Mỹ - sau khi một số nhân viên của họ bị tố gây quỹ cho một chiến dịch tuyên truyền ủng hộ người biểu t́nh Hong Kong, mà không bị trừng phạt.

Không giống như cuộc thương chiến, mà trong đó Mỹ có thể phản đ̣n Trung Quốc bằng các đ̣n thuế, rất khó để Washington có thể phản ứng trước chiến thuật hăm dọa công ty của Bắc Kinh. Các đ̣n trừng phạt của Mỹ và Trung Quốc vận hành bằng cách vũ khí hóa một số yếu tố trong cấu trúc kinh tế toàn cầu. Ví dụ, Trung Quốc vũ khí hóa thị trường tiêu dùng rộng lớn của họ, trong khi Mỹ viện tới vai tṛ quan trọng của đồng USD trong các giao dịch và tài chính quốc tế. Cũng giống như tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với đà tăng trưởng tương lai của rất nhiều công ty nước ngoài, việc sử dụng đồng USD trong hoạt động tài chính là yếu tố quan trọng giúp các công ty tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, giữ vững ḷng tin của các nhà đầu tư và đối phó với các rủi ro trong tương lai.

Dù rất khó để Mỹ sử dụng các đ̣n trừng phạt nhằm làm suy giảm sự hấp dẫn của thị trường Trung Quốc, nhưng Washington có thể vạch ra một “lằn ranh đỏ” đối với từng cá nhân riêng biệt. Nếu thiếu bằng chứng chứng minh về hành động phá hoại hay bạo lực, các cá nhân này sẽ vẫn được tự do thực hiện đầy đủ quyền lợi của ḿnh. Ngoài ra, Mỹ cũng có thể đưa ra các biện pháp chống tẩy chay bằng cách tung ra nhiều lệnh cấm vận mạnh mẽ hơn.

Việc hạn chế xuất khẩu các trang thiết bị công nghệ quan trọng tới một số công ty nhất định của Trung Quốc – như Huawei hay ZTE – là một trong số những biện pháp đáp trả hiệu quả của Washington, dù nó gây rủi ro về đ̣n trả đũa từ phía Bắc Kinh hoặc tăng căng thẳng trong tương lai.

VietBF@ sưu tầm.

Bài cùng thể loại :


  • PinaColada
    R10 Vô Địch Thiên Hạ
    Release: 2 Weeks Ago
    Reputation: 27133


    Profile:
    Join Date: Oct 2013
    Posts: 52,495
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	421.jpg
Views:	0
Size:	31.4 KB
ID:	1447836  
    PinaColada_is_offline
    Thanks: 9
    Thanked 3,356 Times in 3,019 Posts
    Mentioned: 1 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 6 Post(s)
    Rep Power: 59 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
    PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Posting Rules
    You may not post new threads
    You may not post replies
    You may not post attachments
    You may not edit your posts

    BB code is On
    Smilies are On
    [IMG] code is On
    HTML code is On


     
    iPad Tablet Menu

    Announcement

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos


    Page generated in 0.21753 seconds with 13 queries