9/17/19
Có lẽ không cần tranh cãi cái tên Đại học (là gì) nếu đổi từ mô hình Trường đại học sang Đại học.
Một số người còn cho rằng cái tên Đại học sức khỏe sẽ dịch sang tiếng Anh thế nào (Health University chẳng hạn) và cũng đưa thêm khẳng định rằng trên quốc tế không có trường đại học nào kiểu này.
Tôi cho là chúng ta đang đi vào cái “nhãn” mà không phải là cái nó bao hàm là gì (cái được hiểu là hay phải là). Và trên thế giới có nhiều đại học/trường đại học có từ health trong tên gọi của nó .
Tên gọi nhiều khi chỉ là tên riêng của địa điểm hoặc danh nhân hoặc sự kiện, nó không quan trọng và không quyết định tới mô hình hay ngành đào tạo. Ở Campuchia có đại học khoa học y tế/sức khoẻ (University of Health Sciences) gồm nhiều trường đại học/viện/khoa thành viên).
Ở Sài Gòn khi còn chế độ Việt Nam Cộng Hoà vào trước năm 1975, đã có Viện đại học Sức khoẻ (gồm 03 trường đại học về y tế, dược). Vì vậy, vấn đề không cần phải tranh cãi cái tên mà là ở mô hình tổ chức giáo dục đại học. Và nó có đem lại hiệu quả hay không mới là quan trọng.
Ở Nhật, việc thay đổi nền tảng tư tưởng để trở nên vĩ đại từ thời quân chủ chuyên chế (Thiên Hoàng) cũng bắt đầu từ nhóm trí thức lập trường học để dạy các luồng tư tưởng cấp tiến, hiện đại của Tây phương, tiêu biểu là nhóm Fukuzawa Yukichi. Vì vậy, việc thay đổi từ giáo dục đại học có thể là một điểm đáng lưu tâm, trong toàn bộ tiến trình cải cách nền tảng hệ thống giáo dục quốc dân nói chung.
Tất nhiên và tựu trung lại, vấn đề cốt yếu ở đây là trình độ đào tạo và sau đó là cơ sở chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân là như thế nào, điều đó mới quyết định thực sự chất lượng một nền y tế của một đất nước. Nếu không chỉ là sự phình to về hình thức và về vẻ bề ngoài mà thôi.
Luân lê