Giải thích vụ cùng bỏ quên học sinh trên xe: 1 trường bị đ́nh chỉ, trường Gateway lại không? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giải thích vụ cùng bỏ quên học sinh trên xe: 1 trường bị đ́nh chỉ, trường Gateway lại không?
Cùng một vụ việc bỏ quên học sinh trên xe ô tô của hai trường học. Dư luận không thể không đặt câu hỏi. Một trường học sinh chưa thiệt mạng th́ bị đ́nh chỉ, một trường làm chết học sinh th́ không bị ǵ?

Trong ṿng hơn 1 tháng, dư luận cả nước bàng hoàng trước 2 vụ bỏ quên học sinh trên xe đưa đón. Vụ thứ nhất xảy ra vào ngày 6/8 tại trường tiểu học Gateway (Hà Nội) khiến nam sinh 6 tuổi chết thương tâm trong ngày thứ hai đến lớp. Vụ thứ hai xảy ra vào ngày 13/9 tại cơ sở mầm non Đồ Rê Mí (Bắc Ninh).

Việc xảy ra tại Hà Nội, học sinh đă thiệt mạng, cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng lại không đ́nh chỉ hoạt động ngôi trường này. C̣n vụ việc xảy ra tại Bắc Ninh, học sinh chưa thiệt mạng nhưng cơ sở mầm non này bị tạm đ́nh chỉ hoạt động.

Hai sự việc được cho là tương đồng nhưng lại có cách xử lư bước đầu khác nhau khiến dư luận không khỏi thắc mắc.

Trả lời PV VTC News, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn pḥng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, pháp luật quy định nguyên tắc b́nh đẳng, mọi người đều b́nh đẳng trước pháp luật, bất cứ tổ chức, cá nhân nào có hành vi vi phạm pháp luật đều bị áp dụng chế tài, xử lư theo quy định.

Tuy nhiên, việc xử lư vi phạm, áp dụng chế tài đối với cá nhân, tổ chức phải căn cứ vào các quy định pháp luật và thực hiện theo tŕnh tự, thủ tục luật định.

Luật sư Cường phân tích, dưới góc độ pháp lư th́ việc tạm đ́nh chỉ, đ́nh chỉ hoạt động, tước giấy phép... là các biện pháp hành chính mà cơ quan quản lư nhà nước được quyền áp dụng với các cơ sở giáo dục khi các cơ sở này có hành vi vi phạm pháp luật.

Vụ việc xảy ra tại trường tiểu học Gateway, cơ quan điều tra đă khởi tố vụ án, hậu quả được xác định là nghiêm trọng.

Tuy nhiên hiện nay cơ quan điều tra mới chỉ cho rằng trách nhiệm cuộc về cá nhân bà Nguyễn Bích Quy (người phụ trách đưa đón trẻ) và ông Doàn Quư Phiến (lái xe), chưa xác định rơ trách nhiệm của trường này nên chưa đề cập h́nh thức xử lư.

Trong quá tŕnh điều tra, nếu cơ quan điều tra thấy trường này có vi phạm về lĩnh vực giáo dục hoặc có liên quan, liên đới đến cái chết của nạn nhân th́ cũng sẽ có biện pháp xử lư phù hợp.

“Nếu áp dụng biện pháp đ́nh chỉ hoạt động cơ sở giáo dục tiểu học này th́ cơ quan chức năng phải có đủ căn cứ và thực hiện theo tŕnh tự, thủ tục, theo thẩm quyền quy định tại Điều 20 Nghị định 46/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Nếu trường tiểu học Gateway không có hành vi vi phạm thuộc một trong các trường hợp nêu trên th́ cơ quan chức năng không có quyền đ́nh chỉ hoạt động của trường này”, luật sư Cường phân tích.

C̣n đối với cơ sở mầm non Đồ Rê Mí tại Bắc Ninh, rất may mắn là vụ việc để quên trẻ em trong xe ở trường này không xảy ra án mạng, nạn nhân không thiệt mạng.

“Trong trường hợp người đưa đón bỏ quên học sinh mầm non khiến em này tử vong th́ chắc chắn cơ quan điều tra huyện Tiên Du, Bắc Ninh cũng sẽ lại khởi tố vụ án h́nh sự về tội Vô ư làm chết người theo Điều 128 BLHS hoặc tội Vô ư làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp theo Điều 129 BLHS giống như vụ việc xảy ra tại trường Gateway.

Những cá nhân có trách nhiệm đưa đón học sinh này sẽ bị khởi tố bị can về tội danh nêu trên, đồng thời cũng sẽ xem xét trách nhiệm của cơ sở giáo dục này”, luật sư Cường nhận định.

Luật sư Cường cho rằng rất may mắn khi em học sinh 3 tuổi này sống sót kỳ diệu. Mặc dù vậy, nếu học sinh này bị thương tích, tổn thương sức khỏe từ 31% trở lên th́ người đưa đón trong trường hợp này cũng vẫn sẽ bị xử lư h́nh sự về tội Vô ư gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

H́nh phạt sẽ là phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm.

Trong trường hợp gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên th́ h́nh phạt sẽ là cải tạo không giam giữ từ 1 năm đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Ngoài ra, người vi phạm c̣n có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đ́nh nạn nhân bao gồm: chi phí cứu chữa, chi phí bồi dưỡng, phục hồi chức năng, chi phí tiền công cho người chăm sóc và tiền tổn thất về tinh thần theo quy định pháp luật...

C̣n đối với cơ sở giáo dục, nếu cơ sở giáo dục này có hành vi vi phạm th́ cơ quan chức năng cũng có thể đ́nh chỉ hoạt động theo quy định tại Khoản 2, Điều 26 Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường mầm non tư thục.

“Hiện nay, trường mầm non Đồ Rê Mí đă bị đ́nh chỉ hoạt động. Trong trường hợp nếu việc đ́nh chỉ hoạt động không đúng, không có căn cứ theo quy định pháp luật th́ trường này cũng có thể khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định hành chính nêu trên theo quy định pháp luật”, luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, cả hai trường hợp bỏ quên trẻ nêu trên cơ quan chức năng đều đang xem xét giải quyết và sẽ áp dụng các biện pháp xử lư khác nhau, theo các quy định của pháp luật (ở các cấp học, bậc học khác nhau).

Tuy nhiên, dù áp dụng h́nh thức xử lư như thế nào th́ cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật, phải xác minh, thu thập đầy đủ các chứng cứ theo quy định, việc áp dụng h́nh thức xử lư phải theo đúng thẩm quyền, có căn cứ và theo tŕnh tự, thủ tục luật định.

Các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong những trường hợp này đều có thể bị thanh tra, kiểm tra và bị khiếu nại, khởi kiện theo quy định pháp luật.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-17-2019
Reputation: 20775


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 67,879
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d1.jpg
Views:	0
Size:	137.8 KB
ID:	1454871   Click image for larger version

Name:	d2.jpg
Views:	0
Size:	550.2 KB
ID:	1454872  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,944 Times in 3,980 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 76 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08350 seconds with 12 queries