News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức

Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 277
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lợi ích tuyệt vời khi ăn sáng đầy đủ
Click image for larger version

Name:	183-1575443186-6646-1575449694.png
Views:	0
Size:	578.5 KB
ID:	1494811  
Bữa sáng là một bữa rất quan trọng trong ngày nhưng nhiều người lại có thói quen bỏ bữa sáng. Ăn sáng đầy đủ th́ lại càng tốt cho sức khoẻ và kiểm soát cân nặng. Những bạn đang muốn giảm cân th́ nhất định phải ăn sáng đầy đủ.

Ăn sáng đầy đủ và đa dạng 4 nhóm chất giúp bạn có đủ năng lượng để hoạt động, tăng khả năng tập trung, hấp thu dưỡng chất tốt hơn, kiểm soát cân nặng.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Hồng Loan (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng Cộng đồng Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, Chuyên gia Dinh dưỡng Cấp cao NutiFood) chia sẻ lợi ích và cách để có bữa sáng cân bằng.

Tầm quan trọng của bữa ăn sáng

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày sau giấc ngủ dài 10-12 giờ. Buổi sáng là thời điểm mà cơ thể hoạt động mạnh nhất, hấp thu chuyển hóa dinh dưỡng nhanh nhất. Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa sáng giúp bạn cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất, tăng cường khả năng tập trung chú ư, hệ thống miễn dịch, kéo dài sinh lực, giúp cả ngày dài khỏe mạnh.

Nếu bạn đang muốn kiểm soát cân nặng hăy ăn sáng đều đặn. Việc nhịn bữa sáng đến trưa, do đói cồn cào, bạn sẽ ăn ngấu nghiến để bù lại, dễ rơi vào t́nh trạng ăn uống mất kiểm soát, khiến tăng cân nhanh chóng.

Một bữa ăn sáng vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng là điều kiện tiên quyết giúp cả nhà khởi đầu ngày mới, chuẩn bị cho những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Tuy nhiên, do bận rộn mà không ít người bỏ qua bữa quan trọng này, dẫn đến giảm quá tŕnh trao đổi chất, ảnh hưởng đến nội tiết tố, làm tăng lượng hóc môn căng thẳng cortisol và tăng tích tụ mỡ ở bụng.

Không những thế, không ăn sáng c̣n khiến bạn bị thiếu chất, suy dinh dưỡng, hạ đường huyết, run tay, hoa mắt, rối loạn chuyển hóa... V́ vậy, bạn không chỉ ăn sáng mà c̣n phải dùng bữa hợp lư với đủ dưỡng chất.

Dinh dưỡng hợp lư bổ sung cho ngày mới năng động

Thành phần dinh dưỡng của bữa sáng rất quan trọng. Bữa sáng phải cung cấp cho cơ thể từ 1/4 đến 1/3 nhu cầu năng lượng trong ngày và cần kết hợp đủ bốn nhóm chất gồm bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Thực đơn nên đa dạng và đổi món thường xuyên.

Do thời gian không nhiều, buổi sáng ai cũng vội vàng, bận rộn chuẩn bị đi học, đi làm... nên thực đơn cần đơn giản, dễ thực hiện. Một số thực phẩm nên được mua sẵn, sơ chế từ chiều tối hôm trước để sáng hôm sau có thể chế biến nhanh.

Nhóm bột đường cung cấp năng lượng chính, gia đ́nh có thể dùng cơm, bánh ḿ, cháo, bún, phở, ḿ, nui, xôi, bắp, khoai củ... Các loại đường phức (đường đa) là loại đường hấp thu chậm từ ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lức, bánh ḿ làm từ lúa mạch nguyên hạt... Không nên ăn thực phẩm chứa nhiều đường kính hấp thu nhanh như bánh kẹo, nước ngọt có ga...

Trong nhóm thực phẩm giàu đạm, bạn có thể chọn thịt, cá, trứng, hải sản, đậu đỗ, đậu hũ, nấm, rong biển.... Đây chính là nhóm thực phẩm quan trọng không chỉ cung cấp năng lượng dài hơi, mà c̣n duy tŕ sự bền vững của cơ và xương, giúp củng cố hệ miễn dịch cơ thể.

Nhóm chất béo gồm dầu, mỡ, bơ, các loại hạt có dầu như mè, đậu phộng, hạt điều, hạnh nhân, hạt lanh, hạt chia... Nhóm rau, củ, quả tươi th́ không thể thiếu để bổ sung các vitamin, khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe. Chất xơ đóng vai tṛ hạ mỡ máu, điều ḥa lượng đường máu, cải thiện nhu động ruột, thuận lợi cho quá tŕnh tiêu hóa, tránh táo bón.

Ngoài việc chuẩn bị bữa ăn sáng lành mạnh bằng cách phối hợp đa dạng bốn nhóm thực phẩm, bạn cũng đừng quên bổ sung một ly sữa giàu canxi, vitamin D, vitamin K2, glucosamin và collagen để xương khớp chắc khỏe, dẻo dai. Gia đ́nh có thể chọn loại sữa bột pha sẵn tiện lợi để bổ sung đủ năng lượng cùng các dưỡng chất thiết yếu cho ngày mới năng động.

Bài cùng thể loại :


  • nguoiduatinabc
    R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
    Release: 12-06-2019
    Reputation: 16597


    Profile:
    Join Date: Apr 2016
    Posts: 22,899
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	183-1575443186-6646-1575449694.png
Views:	0
Size:	578.5 KB
ID:	1494811  
    nguoiduatinabc_is_offline
    Thanks: 168
    Thanked 3,058 Times in 2,331 Posts
    Mentioned: 2 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 8 Post(s)
    Rep Power: 26 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6
    nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 6
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Posting Rules
    You may not post new threads
    You may not post replies
    You may not post attachments
    You may not edit your posts

    BB code is On
    Smilies are On
    [IMG] code is On
    HTML code is On


     
    iPad Tablet Menu

    Announcement

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos


    Page generated in 0.19152 seconds with 13 queries