Thư ngỏ của Friedman dành cho Tổng thống Trump - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thư ngỏ của Friedman dành cho Tổng thống Trump
Phố Wall lao dốc sau khi hơn 100.000 người Mỹ nhiễm Covid-19 Phố Wall tăng bất chấp số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cao kỷ lục.



Thưa Tổng thống Trump,

Tôi chưa từng là người ủng hộ ngài, nhưng trước t́nh h́nh phức tạp của đại dịch coronavirus, tôi thật ḷng mong muốn ngài sẽ dẫn dắt nước Mỹ tới thành công, bởi có rất nhiều quyết định sống c̣n mà chỉ ngài mới có thể toàn quyền thực hiện. V́ vậy, những ǵ tôi sắp nói ở đây là thực sự dựa trên tinh thần mang tính xây dựng: Ngài rất cần một kế hoạch tác chiến.

Rất nhiều các chuyên gia y tế cộng đồng hàng đầu đă đạt tới sự đồng t́nh về những ǵ có thể trở thành "Kế hoạch 3 bước của Trump". Bằng cách chấp nhận, ủng hộ và kiên tŕ đi theo chiến lược như đă đề xuất của họ, không phải thay đổi liên tục mỗi ngày một kiểu như cách hoạt động hỗn loạn trong Nhà Trắng, ít nhất ngài Tổng thống có thể đưa ra một vài câu trả lời cho nhu cầu cấp bách nhất của công chúng trong thời gian ngay lúc này. Người dân cần có niềm tin rằng chính phủ thực sự có một kế hoạch trong việc chống lại virus, đảm bảo mọi cách có thể để đem lại an toàn cho người dân và nhanh chóng đưa nền kinh tế hoạt động trở lại.

Những câu hỏi đau đáu nhất đối với những người đang bị cách ly ở nhà là: Tôi có an toàn không? Con tôi có an toàn không? Bao giờ tôi mới được nhận lương? Nếu tôi có một chút tiền tiết kiệm, th́ liệu tôi sẽ cầm cự được bao lâu nữa? Khi nào con tôi đi học lại? Khi nào tôi thực sự có thể trở lại làm việc? Liệu công ty của tôi có bị đóng cửa vĩnh viễn?...

Và những câu hỏi đang ăn ṃn tâm trí mọi chủ cửa hàng, quản lư doanh nghiệp nhỏ, CEO đa quốc gia, lănh đạo ngân hàng, nhà đầu tư và doanh nhân là: Xét một cách thực tế, khi nào doanh nghiệp của tôi có thể hoạt động trở lại? Ở đâu và khi nào tôi có thể bố trí lại nguồn lao động hoặc nguồn vốn đang khan hiếm? Tôi có thể giữ lại những nhân viên nào và phải sa thải những ai?

Việc thị trường chứng khoán khởi sắc hơn một chút trong những ngày gần đây nhờ gói cứu trợ hàng ngh́n tỷ đôla không thể làm giảm bớt sự lo lắng của họ hoặc thúc đẩy sự hồi phục kinh tế. Chỉ có một loại vắc-xin và một kế hoạch hành động nhiều giai đoạn, đa phương hướng, rơ ràng dựa trên cơ sở khoa học mới có thể làm giảm sự lo lắng đó và chấm dứt cuộc khủng hoảng này.

Với nước Mỹ, kế hoạch này bắt đầu với hai việc cấp thiết nhất lúc này: Duy tŕ cách ly tại nhà để hạn chế số ca nhiễm bệnh, tử vong v́ coronavirus và Cùng lúc xoay quanh việc dần dần mở cửa trở lại, sắp xếp, tạo các cơ hội cho người lao động quay trở lại làm việc một cách nhanh chóng nhất, ngay khi các dữ liệu đă cho thấy sự an toàn được đảm bảo.

Các chuyên gia trong bộ máy của ngài Tổng thống sẽ phải túc trực, theo dơi và đưa ra các cập nhật thường xuyên về những tiêu chí, thành phần đă đạt chuẩn như được vạch ra trong bản kế hoạch này. Tất cả người dân Mỹ muốn biết chắc chắn Tổng thống của họ có một kế hoạch và cam kết hành động theo nó. Ngay bây giờ đây, họ cho rằng ngài đang hành động theo cảm tính và liều lĩnh.

Đó là kế hoạch mà chuyên gia y tế cộng đồng David Katz gọi là "tối thiểu hóa thiệt hại", bởi v́ người ta có thể chết v́ virus, họ cũng có thể chết v́ trầm cảm, lo âu hay nghiện ngập v́ bị mất việc, tiền tiết kiệm và tương lai bị nghiền nát bởi một nền kinh tế đang trong t́nh trạng phong toả toàn diện. Như Tom Frieden, cựu Giám đốc của Trung tâm kiểm soát và pḥng ngừa dịch bệnh viết trên tờ Washington Post: Sự lựa chọn không phải là giữa sức khỏe và kinh tế mà là tối ưu hóa đối phó y tế cộng đồng để cứu sống con người trong khi giảm thiểu tác hại kinh tế. Thế nhưng, đến nay, những nhà phê b́nh cáo buộc ngài Tổng thống chỉ quan tâm đến thị trường chứng khoán, không phải mạng sống của con người. Trong khi đó, những người ủng hộ ngài cáo buộc những lời chỉ trích ấy là tỏ vẻ đạo đức và phớt lờ việc có bao nhiêu người sẽ chết v́ suy thoái kinh tế sâu và kéo dài.

Nước Mỹ cần một sự thúc đẩy mạnh mẽ, một sự dốc tâm toàn lực từ các tiểu bang và chính phủ liên bang để đảm bảo bệnh viện có được các thiết bị cần thiết khi phải đối phó với sự gia tăng của bệnh nhân, cũng như bảo đảm nhân viên chăm sóc sức khỏe tuyến đầu.

Bước 1: Trước tiên, ngài Tổng thống cần yêu cầu 50 tiểu bang thực hiện chương tŕnh cách ly xă hội và bắt buộc người dân phải ở nhà. Trong khi các chuyên gia vẫn c̣n tranh căi về thời gian kéo dài của cách ly - hai tuần, bốn tuần hay tám tuần - nhưng hầu như tất cả đều đồng ư rằng cần phải làm chậm sự lây lan của coronavirus, để ngăn chặn các bệnh viện bị quá tải và hệ thống chăm sóc sức khoẻ sụp đổ, cũng như có thêm thời gian thu thập dữ liệu cần thiết hay tạo điều kiện cho các phương pháp điều trị mới xuất hiện.

Bước 2: Chúng ta cần sử dụng giai đoạn phong toả này để thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt về người nhiễm coronavirus, ví dụ như họ sống ở đâu, độ tuổi và mức độ bệnh tật của họ, tỷ lệ tử vong ở độ tuổi nào và các bệnh khác hoặc miễn dịch họ có thể có. Hiện tại có rất nhiều luồng thông tin nhưng lại không có một bức tranh toàn thể và chính xác về tổng số người bị nhiễm bệnh, nên những thông tin này có thể gây hiểu lầm một cách nguy hiểm.

Bước 3: Dữ liệu này sau đó có thể là nền tảng của những ǵ Katz gọi là "điểm trọng tâm". Một khi chúng ta đă giảm thiểu việc lây lan bùng phát của coronavirus trên toàn quốc và phát triển bản đồ tiềm ẩn rủi ro quốc gia. Trên cơ sở dữ liệu đó, chúng ta có thể bắt đầu đưa mọi người trở lại nơi làm việc. Tuy nhiên, dù dữ liệu chỉ ra những con số như thế nào, chúng ta cũng không thể tính toán chính xác mức độ rủi ro, mức độ tái ḥa nhập nền kinh tế. Một số người phải thu gom rác, cung cấp thực phẩm và thuốc men và duy tŕ hoạt động của các dịch vụ cơ bản. Tất cả chúng sẽ phải học cách sống với virus này ở một mức độ nào đó, cho đến khi có vắc-xin. Nếu không, sẽ không có nền kinh tế.

Bằng cách đưa ra những chính sách, chiến lược logic dựa trên cơ sở khoa học, dữ liệu dịch tễ, thưa ngài Tổng thống, ngài sẽ trấn an dân chúng rằng nước Mỹ sẽ vượt qua thảm hoạ này và hướng tới tương lai bằng sự gắn bó chặt chẽ với nhau, không phải bằng chia rẽ, hiểu lầm sâu sắc trong suốt ba năm đầu nhiệm kỳ của ngài.

Thomas L. Friedman

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-01-2020
Reputation: 33125


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,467
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	p.jpg
Views:	0
Size:	203.0 KB
ID:	1556449  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,199 Times in 5,512 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.39537 seconds with 12 queries