Người Mỹ biểu t́nh bất chấp Covid-19 bắt đầu từ nguồn cơn nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người Mỹ biểu t́nh bất chấp Covid-19 bắt đầu từ nguồn cơn nào?
Nước Mỹ đang lọn v́ biểu t́nh biến thành bạo động. Chính quyền Tổng thống Trump đang rất lúng tùng. Vậy nguồn cơn khiến người Mỹ biểu t́nh bất chấp Covid-19 là ǵ?

Khi Minneapolis vẫn c̣n mùi khói lửa, Yvonne Passmore hồi tưởng về những tháng ngày bị phân biệt đối xử, vừa ước tính thiệt hại v́ biểu t́nh.

"Đầu tiên là Covid-19 càn quét, giờ lại tới chuyện này", Passmore vừa nói vừa kéo khẩu trang xuống để dễ thở hơn. Người phụ nữ 65 tuổi sống ở phía nam thành phố Minneapolis, bang Minnesota, đề cập tới làn sóng biểu t́nh khắp nước Mỹ những ngày qua, bắt nguồn từ vụ George Floyd, người đàn ông da màu tại Minneapolis, tử vong sau khi bị cảnh sát gh́ đầu gối lên gáy suốt nhiều phút.

Passmore đứng cạnh ba người hàng xóm đều là người da màu. Họ thảo luận về các cuộc biểu t́nh khiến khu dân cư bị tàn phá nặng nề, tự hỏi rằng liệu có phải mọi thứ đang đi quá xa hay không. Những khu chợ nhỏ và cửa hàng tiện lợi bị cướp phá, làm mất đi nguồn thực phẩm tươi vốn đang vô cùng quan trọng, nhiều ṭa nhà bị hủy hoại.

Biểu t́nh bùng phát trong bối cảnh Covid-19 tại Mỹ chưa được kiểm soát, khiến nhiều người cảm thấy lo sợ, như nhà hoạt động Tanya Faison ở thành phố Sacramento, bang California. Trong những tháng qua, cô hầu như không rời khỏi nhà bởi sợ rằng nếu nhiễm nCoV, cô có thể chết v́ vốn mắc bệnh hô hấp.



Xe cảnh sát bốc cháy trong cuộc biểu t́nh tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ hôm 29/5. Ảnh: NY Times.

Mặc dù vậy, đối với Faison, nỗi sợ nCoV vẫn không lớn bằng mức độ cấp bách của việc thúc đẩy thay đổi, nhân lúc các chính trị gia và dư luận đang chú ư tới cộng đồng người da màu. "Có những lúc bạn cần mạo hiểm hơn. V́ vậy, tôi sẽ đeo khẩu trang, găng tay và đi biểu t́nh", Faison nói.

Passmore và hàng xóm của bà đều thấu hiểu nguồn cơn thịnh nộ những ngày qua, sau nhiều năm sống trong sợ hăi, tức giận và kiệt quệ. "Mọi chuyện không chỉ v́ George Floyd, mà xuất phát từ việc người da màu thường xuyên bị đối xử không bằng con người và không chỉ cảnh sát làm vậy. Chúng tôi không được nhận chính sách nhà ở hay y tế thích hợp. Quá nhiều sự phân biệt đối xử, không chỉ riêng hệ thống tư pháp", Passmore cho hay.

Eddie Glaude Jr., chủ tịch khoa nghiên cứu người Mỹ gốc Phi tại Đại học Princeton, cho biết Covid-19 khiến nỗi tuyệt vọng dồn nén của người da màu thêm chồng chất.

"Covid-19 đang tàn phá cộng đồng của chúng tôi. Nỗi đau càng sâu sắc hơn bởi dường như chúng tôi không được đất nước này quan tâm, không ai để mắt tới những điều đang xảy ra với người Mỹ da màu. Do tính chất công việc, nhiều người trong cộng đồng phải ra ngoài đối mặt với nCoV, mạo hiểm v́ mức lương không tương xứng", Glaude giải thích.

Glaude cho rằng video cảnh sát gh́ đầu gối lên gáy Floyd như đổ dầu vào "ngọn lửa giận" âm ỉ suốt những thập kỷ qua. Các khu dân cư của người da màu không c̣n được đầu tư, bất b́nh đẳng thu nhập ngày càng gia tăng. Thực trạng đó như "xát muối" vào vấn đề sức khỏe và hậu quả kinh tế do Covid-19 trong cộng đồng người da màu.

"T́nh trạng hiện nay c̣n tệ hơn cả năm 1968. Đại dịch toàn cầu đang giết người dân, khiến tôi lúc nào cũng tức giận. Nhưng bất chấp tất cả, cảnh sát vẫn không ngừng giết chúng tôi. Họ không dừng lại", Glaude nói.

Tại Brunswick, bang Georgia, Ahmaud Arbery bị hai người đàn ông da trắng có vũ trang bắn chết khi đang chạy bộ. Tại Louisville, bang Kentucky, Breonna Taylor bị cảnh sát bắn chết trong căn hộ khi họ thi hành lệnh bắt liên quan đến ma túy. Tại công viên thành phố New York, một phụ nữ da trắng dọa gọi cảnh sát khi một người đàn ông da màu yêu cầu cô xích chó lại theo quy định của công viên.

"Mọi người đang nói về hai loại virus, nCoV và virus phân biệt chủng tộc", Cliff Albright, đồng sáng lập quỹ Black Voters Matter, tổ chức hướng tới thúc đẩy quyền chính trị cho người da màu, cho hay.

"Không phải tất cả chúng tôi đều bị cảnh sát bắn, nhưng trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng phải đối mặt với những kiểu người giống người phụ nữ gọi điện cho cảnh sát ở New York. Thêm vào đó, người đàn ông trong Nhà Trắng đang làm những việc không tôn trọng chúng tôi", Albright nói, đề cập đến Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Glaude nhận định nỗi tuyệt vọng của người da màu không chỉ xuất phát từ t́nh trạng xung đột đảng phái và văn hóa tồn tại dưới thời Trump. "Trên thực tế, đây là đỉnh điểm của 40 năm bất b́nh đẳng thu nhập không thể tưởng tượng nổi, cùng sự chia rẽ chủng tộc sâu sắc xuất phát từ một tư tưởng đặc thù. Điều duy nhất Trump làm là phá vỡ quy tắc ứng xử bất thành văn về cách lănh đạo nước Mỹ theo đuổi các chính sách", chuyên gia nói. "Ông ấy không dùng c̣i gọi chó, mà đang thổi một chiếc tù và".

Nỗi bất b́nh với Trump khiến dư luận một lần nữa chú ư vào "cuộc đấu tranh trường kỳ v́ công lư cho cộng đồng người da màu", nhà hoạt động Faison đánh giá. Sự đa dạng trong thành phần người tham gia biểu t́nh trên toàn quốc có thể bởi những người da trắng cũng ngày càng thất vọng với Tổng thống Mỹ.

Một người dân tên Vincent Williams, 60 tuổi, cho biết nhiều bạn bè của ông bị mất việc, trong khi những người hàng xóm nhập viện v́ nhiễm nCoV. Ông cho rằng mọi người đều đau khổ v́ đại dịch và cái chết của Floyd dường như đoàn kết họ lại trong cơn thịnh nộ.

"Tôi nghĩ ai cũng quá mệt mỏi và phát ốm v́ cùng những vấn đề lặp đi lặp lại qua các năm. Không quan trọng màu da của bạn là ǵ. Chúng tôi đều biết việc gh́ chết một người đàn ông là sai trái", Williams nêu ư kiến.

Brianna Baker, một giáo viên tiểu học tại thành phố Kansas, cảm thấy lo lắng khi đi chạy bộ sau cái chết của Arbery. Sự việc xảy ra với Floyd càng khiến cô sợ hăi. "Thêm bao nhiêu người phải chết nữa? Quá đủ rồi. Chúng tôi không phải mối đe dọa. Chúng tôi cũng là con người", người phụ nữ da màu 25 tuổi nói.



Brianna Baker, giáo viên tiểu học tại thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ. Ảnh: Washington Post.

Tại Minneapolis, Passmore cho biết bà không quá bất ngờ trước t́nh trạng bất ổn lan rộng khắp thành phố. "Một điều ǵ đó phải xảy ra để thức tỉnh mọi người về t́nh trạng bất công. Mọi người giận dữ đến mức cay đắng. Nỗi cay đắng đó thúc đẩy họ tàn phá", bà nói.

Những hàng xóm của Passmore đồng t́nh với bà. Họ không lạ ǵ với việc bị cảnh sát làm phiền, cũng đă quen sống trong khu dân cư nơi đường phố không được sạch đẹp, luật pháp không được thực thi tương tự những khu vực khác ở Minneapolis.

Tanisha Cardon, một hàng xóm của Passmore, lo lắng không biết các cuộc biểu t́nh sẽ đi đến đâu và gây ra mức độ tàn phá như thế nào. Cô cũng muốn chuyển đi, nhưng không chắc đâu là đích đến. Ngay cả bây giờ, khi ngày càng nhiều chính trị gia da trắng hứa hẹn thay đổi t́nh trạng phân biệt chủng tộc, Cardon vẫn cảm thấy hoài nghi.

"Tôi cảm thấy sợ hăi và muốn rời bỏ nơi này", Cardon nói.

"Nhưng cô sẽ đi đâu?", Passmore quay sang hỏi. "Vấn đề như vậy tồn tại khắp mọi nơi. Đó là lư do tôi vẫn ở đây".

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-01-2020
Reputation: 35219


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,010
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	341.jpg
Views:	0
Size:	139.9 KB
ID:	1591854   Click image for larger version

Name:	342.jpg
Views:	0
Size:	85.5 KB
ID:	1591855  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,161 Times in 6,344 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08591 seconds with 12 queries