Dưới thời Biden, DN Mỹ vẫn tháo chạy khỏi TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dưới thời Biden, DN Mỹ vẫn tháo chạy khỏi TQ
Các đối tác Apple vẫn tháo chạy khỏi Trung Quốc dưới thời ông Biden. Chính ông Trump đă châm ng̣i thương chiến Mỹ- Trung. Chúng đă đẩy nhanh quá tŕnh chuyển dịch dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Xu hướng này sẽ tiếp tục dưới thời ông Joe Biden.

Hăng tin Bloomberg nhận định làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng công nghệ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục diễn ra dưới chính quyền người kế nhiệm.

Apple là tập đoàn lớn nhất trong số những đại gia công nghệ phụ thuộc vào các nhà máy ở Trung Quốc để sản xuất thiết bị. Tuy nhiên, hăng đang lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất iPad và MacBook đến Việt Nam. Đối tác lắp ráp chính của Apple, Hon Hai Precision Industry (hay c̣n gọi là Foxconn), cũng đă phân bổ khoản đầu tư mới 270 triệu USD tới đây.

Những động thái trên báo hiệu một đợt chuyển dịch lớn và lâu dài hơn, gây ảnh hưởng đến các nhà sản xuất iPhone và vai tṛ của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.



Theo yêu cầu của Apple, Foxconn sẽ chuyển công đoạn lắp ráp iPad và MacBook sang Việt Nam. Ảnh: Nhật Minh.Tháo chạy khỏi Trung Quốc
Nhà sáng lập Foxconn Terry Gou đă sử dụng thuật ngữ "G2" để mô tả xu hướng chuỗi cung ứng thống nhất bị phân nhánh thành hai, ba chuỗi khác. Hồi tháng 8, ông Young Liu, Chủ tịch Foxconn, nhận định những quốc gia như Ấn Độ, các nước Đông Nam Á và châu Mỹ có thể có một hệ sinh thái sản xuất riêng trong tương lai.

Ông nhận định rất khó để đảo ngược xu hướng hiện tại. Nguyên nhân là các nước như Ấn Độ và Việt Nam đang tăng cường cơ sở hạ tầng và nỗ lực thu hút nhà sản xuất nước ngoài nhờ chi phí rẻ và sự ổn định chính trị.

"Khi Trung Quốc trở nên đắt đỏ, chính trị Mỹ khó đoán hơn, các công ty đă chuyển dây chuyền sản xuất của một số sản phẩm ra khỏi Trung Quốc. Xu hướng đó sẽ tiếp tục nếu chi phí tại Trung Quốc ngày càng cao, Việt Nam và Ấn Độ gia tăng năng lực cạnh tranh", Bloomberg dẫn lời ông Dan Wang, một chuyên gia phân tích tại hăng Gavekal Dragonomics, nhận định.



Các nhân viên kiểm tra sản phẩm được sản xuất tại Rising Stars Mobile - một đơn vị của Foxconn Tech ở Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.
Xung đột thương mại Mỹ - Trung do Tổng thống Trump khởi xướng khiến nhiều nhà sản xuất chuyển dây chuyền sản xuất đến các quốc gia như Việt Nam, hoặc xa hơn, tới Mexico và Ấn Độ. Mục đích là tránh đ̣n thuế và giảm thiểu rủi ro trong tương lai.

Dưới thời CEO Tim Cook, hoạt động sản xuất của Apple phụ thuộc vào chuỗi sản xuất ở Trung Quốc. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, gă khổng lồ công nghệ đă t́m ra những giải pháp thay thế. Công ty có trụ sở Cupertino (bang California) đang tăng cường công suất sản xuất iPhone ở Ấn Độ thông qua các đối tác lắp ráp.

Thủ tướng Ấn độ Narendra Modi cũng đưa ra các chính sách nhằm thu hút những công ty điện thoại hàng đầu chuyển sản xuất đến đất nước 1,4 tỷ dân để xuất khẩu.

Hồi đầu tháng 11, công ty lắp ráp iPhone Pegatron Corp tuyên bố đang bơm 11 tỷ rupee (150 triệu USD) vào một đơn vị ở Ấn Độ và sẽ bắt đầu sản xuất tại đây sớm nhất vào cuối năm 2021.

Tại Mỹ, nhà sản xuất iPhone cũng kêu gọi chính quyền Washington giảm thuế để hỗ trợ sản xuất chip trong nước. Nhà cung cấp chính của hăng, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip ở Arizona. Tuy nhiên, do công nghệ và quy mô khá khiêm tốn, nhà máy sẽ bắt đầu với các khách hàng nhỏ.

Ngoài Apple, theo Bloomberg, Google của Alphabet cũng đặt hàng Foxconn để lắp ráp các bộ phận quan trọng cho máy chủ ở Wisconsin. Quá tŕnh sản xuất hàng loạt dự kiến được tiến hành vào quư đầu tiên năm sau. Trong khi đó, Pegatron tiết lộ đă lên kế hoạch tăng cường sản xuất ở Mỹ để phục vụ những khách hàng khác.

Xu hướng lâu dài
Hồi đầu tháng này, nhà sản xuất Wistron Corp. (Đài Loan) cũng công bố kế hoạch tăng cường công suất ở Mexico và Đài Loan. Hăng chuyên xử lư các đơn đặt hàng iPhone, sản xuất máy tính xách tay và máy chủ cho nhiều khách hàng Mỹ.

Công ty cũng mua lại một nhà máy của Western Digital Corp. ở Malaysia. Hồi tháng 3, Chủ tịch Simon Lin khẳng định đến năm 2021, 50% công suất của Wistron có thể được sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Trong khi đó, các hoạt động tại Việt Nam đang tăng lên. Công ty cũng gọi Ấn Độ là điểm đến chiến lược quan trọng trong ṿng 10 năm tới do quy mô thị trường và nguồn lực.

Đ̣n thuế của Trump đối với hàng hóa Trung Quốc cũng buộc các nhà sản xuất quốc tế khác phải cân nhắc lại kế hoạch sản xuất. Hiện, một số hoạt động sản xuất bảng điều khiển Switch của Nintendo được công ty Sharp ở Malaysia đảm nhiệm, sau khi Nintendo yêu cầu Foxconn - đối tác lắp ráp chính - đưa ra những giải pháp thay thế cho chuỗi sản xuất ở Trung Quốc.

Foxconn Tech thuộc Foxconn Technology đă kết nối hai công ty. Foxconn Tech cũng là cổ đông của Sharp.

Chuoi cung ung Trung Quoc anh 3
Khách hàng trong sự kiện ra mắt iPhone 12 ở Sydney (Australia) vào tháng này. Ảnh: Bloomberg
Ngoài đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Apple cũng tăng cường liên kết với các nhà sản xuất địa phương của Trung Quốc để phục vụ thị trường nội địa. Đầu năm nay, công ty Luxshare Precision Industry của Trung Quốc đă đạt được thỏa thuận mua lại cơ sở sản xuất iPhone của Wistron tại nước này. Như vậy, công ty sẽ trở thành công ty đầu tiên của Trung Quốc đại lục lắp ráp điện thoại của Apple.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Compatriot BYD Electronic International Co. hiện phân chia các đơn đặt hàng iPad cho Foxconn và Compal Electronics Inc. Trong khi đó, những đơn đặt hàng AirPods do Luxshare và GoerTek Inc. đảm nhận.

Foxconn đă mất hơn 30 năm để xây dựng dây chuyền sản xuất khổng lồ tại Trung Quốc, Ấn Độ và các khu vực khác. Tuy nhiên, ông Liu của Foxconn khẳng định việc đảo ngược chuỗi cung ứng không thể diễn ra một sớm một chiều.

"Việc dịch chuyển chuỗi cung ứng sẽ mất nhiều thời gian. Và Trung Quốc sẽ vẫn là trung tâm sản xuất thiết bị điện tử lớn trong tối thiểu 5 năm tới", ông Wang của Gavekal nói thêm.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-30-2020
Reputation: 35219


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,014
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	211.jpg
Views:	0
Size:	208.9 KB
ID:	1698365   Click image for larger version

Name:	212.jpg
Views:	0
Size:	84.1 KB
ID:	1698366  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,161 Times in 6,344 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
minhhanhnguyen (11-30-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08942 seconds with 12 queries