Tàu sân bay ngầm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 1284
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tàu sân bay ngầm
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	92.3 KB
ID:	1777328  
Một giải pháp khác là việc sử dụng máy bay không người lái trên biển có thể sẽ có một cách tiếp cận mới với ư tưởng về tàu sân bay có khả năng lặn, hay tàu sân bay ngầm. Những chiếc tàu như vậy có thể chạy bằng năng lượng hạt nhân và vẫn ch́m trong nước trong thời gian dài - giống như một tàu ngầm hạt nhân thông thường. Vấn đề bảo vệ các tàu sân bay to lớn giữa biển cả mênh mông đang đặt ra câu hỏi về sự thích hợp và tương lai của các hàng không mẫu hạm; với nền khoa học-kỹ thuật và công nghệ hiện đại, việc tạo ra một tàu sân bay ngầm là hoàn toàn khả thi.

Người Nhật từng “đi trước thời đại”


Trên thực tế, trong Thế chiến II, Hải quân Đế quốc Nhật Bản đă phát triển một loại tàu ngầm có tên gọi là lớp I-400 có thể mang theo các thủy phi cơ, được biết đến như loại tàu ngầm lớn nhất từng được đóng trước khi Liên Xô và Mỹ phát triển tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo vào những năm 1960.

Năm 1942, đề nghị của Đô đốc Yamamoto Isoroku - Tư lệnh Hạm đội Liên hợp Nhật Bản - về việc đóng 18 chiếc tàu có thể di chuyển 40.000 hải lư mà không cần tiếp nhiên liệu, hoặc gần gấp 4 lần tầm hoạt động của tàu ngầm lớp Balao như Segundo (được viết tắt là Sen-toku) để mang 36 máy bay, đă được chấp thuận và bắt đầu triển khai vào tháng 1/1943 tại nhà máy chế tạo vũ khí ở Kure (Hiroshima).

Tàu ngầm lớp I-400 của Nhật có kích thước và tải trọng lớn; Nguồn: interestingengineering.com

Tuy nhiên, về sau, kế hoạch đă bị rút xuống c̣n 9 chiếc, và cuối cùng chỉ có 3 chiếc được đóng là I-400 tại Kure I-401 và I-402 tại Sasebo.

Tàu nặng 6.500 tấn, dài 120 m (gấp ba lần kích cỡ tàu ngầm b́nh thường tại thời điểm đó), dùng 4 động cơ diesel 3.000 mă lực và có thể mang 1.750 tấn nhiên liệu - đủ để đi một ṿng rưỡi quanh trái đất (nhiều hơn cần thiết để có thể đi từ Đông sang Tây, đến được Mỹ), cũng như lương thực-thực phẩm trong bốn tháng trên biển cho thủy thủ đoàn 147-157 thành viên.

Loại tàu ngầm này được trang bị 8 ống phóng ngư lôi 533 mm cùng với 1 khẩu đại bác 140 mm tầm bắn 15 km ở phía đuôi, và 4 pháo loại 25 mm để tác chiến pḥng không. I-400 có thể mang 3 chiếc thủy phi cơ Aichi M6A Seiran, mỗi chiếc có thể mang 800 kg bom đạn và bay xa 650 km với tốc độ 475 km/giờ.

Những chiếc Aichi M6A1 bí mật này ban đầu được thiết kế cho “một trận Trân Châu Cảng thứ hai”, theo ư đồ của viên Đô đốc mang tinh thần Samurai - người tin rằng, các tàu sân bay ngầm ném bom “như mưa” xuống các thành phố lớn của Mỹ chắc chắn sẽ khiến người dân Mỹ “mất ư chí chiến đấu”.

Yamamoto tin một cuộc tấn công bất ngờ thứ hai và thậm chí c̣n nhiều hơn thế nữa sẽ gây thiệt hại về mặt tâm lư cho người Mỹ và có lẽ sẽ là cách tốt nhất để khiến người Mỹ theo đuổi t́m kiếm ḥa b́nh.

Khi chuẩn bị chiến đấu, Seiran có sải cánh 12 m và chiều dài 11,6 m; cánh của Seiran có thể gấp lại, đuôi ngang và dọc của máy bay cũng có thể gập xuống để thu nhỏ kích thước của máy bay cho vừa với khoang chứa.

Một nhóm bốn người chuẩn bị cho ba chiếc máy bay trong ṿng 45 phút. Máy bay sẽ cất cánh trên bệ phóng dài 37 m phía trên bong tàu; sau đó, tàu lặn xuống nước để tránh bị phát hiện.

Khi chiến tranh chuyển sang thế bất lợi cho Nhật Bản và các hạm đội của họ không thể di chuyển một cách tự do trên Thái B́nh Dương, Đô đốc Isoroku xây dựng một kế hoạch táo bạo tấn công thành phố New York, Washington D.C và các thành phố khác của Mỹ cũng như phá hủy kênh đào Panama vào ngày khai trương năm 1945, nhằm cắt đứt đường tiếp tế đến Thái B́nh Dương của các tàu Mỹ.

Sau nhiều tuần lên kế hoạch, chiến dịch “Băo tố từ bầu trời trong xanh” (“Storm From a Clear Sky”), người Nhật đă đưa ra chiến thuật tấn công các chốt Gatun (Panama) vào lúc b́nh minh khi các cánh cổng bị đóng và hệ thống pḥng thủ lỏng lẻo; cuộc tấn công sẽ tiến hành trong mùa khô với sự kết hợp của bom và ngư lôi, như vậy, hồ Gatun sẽ mất nhiều thời gian hơn để bổ sung nước.

Theo kế hoạch, việc phá hủy cánh cổng mở ra hồ Gatun sẽ tạo ra một ḍng nước lớn, phá hủy các cổng khác trên đường đi của nó khi đổ về phía biển Caribe. Đây không phải là một cuộc tấn công liều chết, các phi công sẽ được đón sau khi hạ cánh và quay trở lại tàu ngầm.

Tuy nhiên, trước khi kế hoạch được thực hiện, Nhật Hoàng đă phải tuyên bố đầu hàng Đồng minh.

Các thông cáo tiếp theo từ Tokyo rất khó hiểu, đặc biệt là Mệnh lệnh 114, xác nhận rằng ḥa b́nh đă được tuyên bố nhưng tất cả các tàu ngầm đều phải “thực hiện các nhiệm vụ đă định trước và tấn công kẻ thù nếu bị phát hiện”.

Ngày 22/8/1945, thủy thủ đoàn được lệnh phá hủy vũ khí trên tàu; các ngư lôi được bắn đi mà không có đích đến, các máy bay được phóng lên nhưng không mở cánh và đuôi.

Ra đời trong Thế chiến II nhưng I-401 được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến và có khả năng mang theo 3 thủy phi cơ; Nguồn: wikipedia.org

Khi chiếc I-401 được lệnh đầu hàng trước một khu trục hạm của Mỹ, thuyền trưởng của nó đă tự sát, c̣n thủy thủ đoàn Mỹ th́ bị sốc trước kích thước và khả năng về công nghệ của tàu ngầm Nhật.

Hải quân Mỹ đă thu được 24 tàu ngầm, tính cả chiếc I-400, và đưa chúng đến vịnh Sasebo để nghiên cứu. Cùng lúc đó họ nhận được tin là Liên Xô cũng cử một đoàn thanh sát viên đến để nghiên cứu loại tàu đặc biệt này.

Để giữ cho công nghệ không lọt vào tay Liên Xô, Kế hoạch Cuối đường đă được xúc tiến; gần như tất cả tàu ngầm đều bị đánh ch́m tại địa điểm Point Deep Six (được giữ bí mật), cách 60 km về phía Tây Nagasaki ngoài khơi quần đảo Gotō bằng thuốc nổ C-2. Hiện nay chúng đang nằm ở độ sâu 200 mét dưới ḷng biển.

Theo một tài liệu khác, trên thực tế, tịch thu chiếc I-400 ngay sau khi Thế chiến II kết thúc, Hải quân Mỹ đă giữ tàu I-400 cùng với 4 tàu ngầm khác của Nhật tại Trân Châu Cảng để nghiên cứu.

Năm 1946, khi Chiến tranh Lạnh chỉ mới chớm bắt đầu, Liên Xô yêu cầu được tiếp cận thông tin về các tàu ngầm bị mất tích theo các điều khoản trong một hiệp định hậu Thế chiến II.

Không muốn bí mật công nghệ rơi vào tay Liên Xô, Hải quân Mỹ đă tiến hành đánh đắm các tàu ngầm này, rồi b́nh thản tuyên bố không biết chúng mất tích tại đâu; vị trí xác tàu I-400 từ đó đă trở thành bí mật.

Tất cả các cơ quan t́nh báo phe Đồng minh hầu như không hề biết đến sự tồn tại của những chiếc tàu ngầm lớn nhất thế giới lớp I-400 cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Sự thích hợp và tương lai của các hàng không mẫu hạm

Trong chiến tranh hiện đại, tên lửa chống hạm và máy bay không người lái đang được sử dụng ngày một phổ biến.

Mặc dù hàng không mẫu hạm đă chứng minh được giá trị của chúng trong nhiều thập kỷ, vấn đề bảo vệ những chiếc tàu sân bay to lớn giữa biển cả mênh mông đang đặt ra câu hỏi về sự thích hợp và tương lai của các hàng không mẫu hạm.

Theo The Diplomat, một nghiên cứu mới đă phân tích nghiêm túc về tương lai của tàu sân bay, được coi là lực lượng ṇng cốt của Hải quân Mỹ.

Theo các chuyên gia quân sự, một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với các hạm đội mặt nước là từ trên không, nguy cơ bị săn đuổi bởi các mối đe dọa từ trên không - máy bay và tên lửa - luôn ŕnh dập.

Một giải pháp thay thế có thể là loại bỏ các tàu lớn, như các tàu sân bay và sử dụng các tàu nhỏ hơn, độc lập tác chiến với khả năng riêng về pḥng không. Cách khác mà các tàu sân bay có thể vẫn c̣n phù hợp là thay đổi loại máy bay mà chúng mang theo. Máy bay không người lái (UAV) có thể là lựa chọn tương lai của tàu sân bay.

Với nền khoa học-kỹ thuật và công nghệ hiện đại, việc tạo ra một tàu sân bay ngầm là hoàn toàn khả thi; Nguồn: cavok.com.br

Máy bay tấn công không người lái (UCAV) cũng là một loại máy bay chiến đấu có thể hạ và cất cánh từ một tàu sân bay. Nó thậm chí có thể được tiếp liệu trên không. Những chiếc máy bay loại này có thể sẽ là quân bài trong các trận chiến có sự tham gia của tàu sân bay trong tương lai.

Chúng có thể được sử dụng trong các hoạt động tầm xa hơn, nhiều rủi ro hơn, cho phép các tàu sân bay chở chúng có thể ở ngoài biển xa và tránh bị nguy hiểm. Chúng rẻ hơn về chế tạo và v́ không phải chịu thêm trọng lượng khi mang và giữ mạng sống cho phi công, có thể ở trên không trong thời gian dài.

Một số giải pháp tiềm năng khác có thể là các tàu sân bay không người lái, tự động hoàn toàn. Gần đây, Hệ thống hàng không nguyên tử tổng quát (General Atomics Aeronautical Systems) đă hoàn thành một cuộc thử nghiệm mang theo Hệ thống máy bay không người lái cỡ nhỏ Sparrowhawk (small Unmanned Aircraft System - sUAS).

Các “tàu mẹ” mang máy bay không người lái này có thể cung cấp một lựa chọn thú vị cho các hoạt động trên biển, trên bộ và trên không trong tương lai.

Tàu sân bay ngầm, tại sao không?

Một giải pháp khác là việc sử dụng máy bay không người lái trên biển có thể sẽ có một cách tiếp cận mới với ư tưởng về tàu sân bay có khả năng lặn, hay tàu sân bay ngầm.

Những chiếc tàu như vậy có thể chạy bằng năng lượng hạt nhân và vẫn ch́m trong nước trong thời gian dài - giống như một tàu ngầm hạt nhân thông thường. Máy bay không người lái có thể được triển khai bằng cách bay lên, phóng từ sàn bay ngắn, hoặc bằng cách sử dụng ống phóng.

Khả năng như vậy sẽ mang lại cho loại “tàu sân bay” mới này cơ hội sống sót cao hơn nhiều, yêu cầu nhân sự vận hành tối thiểu, đồng thời có khả năng tạo cho cho đối phương yếu tố bất ngờ.

Robot trên boong và các hệ thống tự động khác có thể được sử dụng để thực hiện hầu hết các công việc nâng hạ hàng hóa tải trọng nặng.

Những chiến hạm lớn này cũng có thể ở trạng thái nửa ch́m nửa nổi, hạ thấp xuống dưới bề mặt mặt nước khi không chiến đấu. Hoặc, các phiên bản của loại tàu sân bay này cũng có thể lặn hoàn toàn, như với tàu ngầm truyền thống.

Những chiếc tàu kiểu này hoàn toàn có thể thực hiện các chức năng chứa, triển khai, phục hồi, tái trang bị, tiếp nhiên liệu và sửa chữa máy bay không người lái (hoặc máy bay).

Bài cùng thể loại :



  • vuitoichat
    R11 Độc Cô Cầu Bại
    Release: 2 Weeks Ago
    Reputation: 61056


    Profile:
    Join Date: Jan 2008
    Posts: 110,536
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	92.3 KB
ID:	1777328  
    Attached Files
    File Type: webp 1.webp (65.1 KB, 0 Downloads)
    File Type: webp 2.webp (43.8 KB, 0 Downloads)
    vuitoichat_is_offline
    Thanks: 11
    Thanked 9,966 Times in 7,796 Posts
    Mentioned: 2 Post(s)
    Tagged: 1 Thread(s)
    Quoted: 22 Post(s)
    Rep Power: 127 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
    vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Posting Rules
    You may not post new threads
    You may not post replies
    You may not post attachments
    You may not edit your posts

    BB code is On
    Smilies are On
    [IMG] code is On
    HTML code is On

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 21:28.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2021
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2021 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.06166 seconds with 13 queries