Nhật Bản đang thích nghi với t́nh trạng già hoá dân số như thế nào - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhật Bản đang thích nghi với t́nh trạng già hoá dân số như thế nào
Nước Nhật đang chứng kiến xu hướng già hoá dân số nghiêm trọng. Một thực trạng cũng đang xảy ra ở nhiều khu vực trên thế giới. Mặc dù với tốc độ chậm hơn.

5 năm trước, thế giới đă đạt đến 1 một cột mốc đáng lo ngại khi lần đầu tiên trong lịch sử, số người trên 65 tuổi c̣n nhiều hơn số trẻ em dưới 5.

Nhật Bản là quốc gia đầu tiên đối mặt với t́nh trạng này, cách mà Nhật Bản phản ứng trở thành nguồn cảm hứng, bài học cho nhiều quốc gia khác.



Vào năm 2010, dân số Nhật Bản đạt đỉnh ở mức 128 triệu người. Và giờ đây con số này chưa đến 125 triệu và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong 4 thập kỷ sắp tới đây. Không chỉ vậy, người dân Nhật Bản cũng có tuổi thọ dài hơn, trung b́nh là 87,6 tuổi ở phụ nữ và 81,5 tuổi đối với nam giới. Ngoại trừ công quốc Monaco, Nhật Bản là quốc gia có dân số già nhất thế giới hiện nay. Năm 2020, Nhật bản ghi nhận hơn 4200 người trên 65 tuổi ở Tokyo qua đời cô độc, không được phát hiện kịp thời. Thống kê cho thấy cứ 4 người lớn từ 65 tuổi trở lên th́ sẽ có hơn 1 người đang sống một ḿnh.

Dân số th́ già hoá, tỷ lệ sinh thấp, v́ thế chính phủ Nhật Bản đă phải nghĩ ra rất nhiều giải pháp. Trong đó là cả t́m đến nguồn lao động nước ngoài. Những thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài được phép ở lại Nhật Bản trong 5 năm đă là một điều không thể thiếu ở quốc gia này. Ngoài ra, Nhật Bản c̣n được xem là nước tiên phong các giải pháp cho tương lai già hoá dân số của thế giới.

Chẳng hạn như vào năm 2020, Bộ Y tế Nhật Bản đă ra mắt 8 pḥng thí nghiệm để nghiên cứu việc phát triển robot chăm sóc và điều dưỡng. Trong khắp đất nước, vô số các thử nghiệm được tiến hành, nhằm mục đích giữ sức khoẻ cho người già, đồng thời giảm bớt gánh nặng chăm sóc cho người dân.

Mặc dù vây, hệ thống y tế của đất đước vẫn đang gặp phải sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng. V́ vậy, chính phủ Nhật đang t́m giải pháp bao gồm cả tăng lương, tuyển dụng người về hưu và t́nh nguyện viên,… để giải quyết nhu cầu 700.000 nhân sự vào năm 2040.

Bên cạnh đó, chính phủ đang cố gắng tăng độ tuổi nghỉ hưu lên để đảm bảo nguồn lao động trong nước. Theo đó từ năm 2021, hơn ⅓ công ty ở Nhật cho phép nhân viên làm việc trên 70 tuổi, 1 sự tăng trưởng kha khá khi vào năm 2016, chỉ có 21% cho phép điều đó.

Nhật Bản cũng cải thiện, trang bị cơ sở hạ tầng tốt hơn để phục vụ cho nhóm dân số lớn tuổi có thể sinh hoạt thoải mái mà không gặp bất tiện ǵ. Ví dụ công ty LifeHub có trụ sở tại Tokyo, đang phát triển một chiếc xe lăn có thể nâng người dùng lên ngang với vị trí như khi họ đứng và có thể hỗ trợ họ đi lên cầu thang và thang cuốn.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-04-2023
Reputation: 20775


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 67,847
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6317396_nhat-ban-19.jpg
Views:	0
Size:	241.6 KB
ID:	2173898  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,944 Times in 3,980 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 76 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06725 seconds with 12 queries