Chính phủ ra quyết định đ́nh chỉ việc tài trợ cho khoa học gia có dính líu đến pḥng thí nghiệm Vũ Hán (TQ) - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chính phủ ra quyết định đ́nh chỉ việc tài trợ cho khoa học gia có dính líu đến pḥng thí nghiệm Vũ Hán (TQ)
Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) đă ra quyết định đ́nh chỉ việc tài trợ cho một khoa học gia đă hợp tác chặt chẽ với pḥng thí nghiệm TQ đặt tại cùng thành phố Vũ Hán, nơi xảy ra trường hợp bị nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Hôm 21/05, các giới chức HHS thông báo rằng ông Peter Daszak, chủ tịch của EcoHealth Alliance (EHA), đă bị đ́nh chỉ nhận sự tài trợ của chính phủ.

Các quan chức HHS cũng đang xem xét việc cấm ông Daszak hoặc chặn vĩnh viễn việc ông này nhận sự tài trợ từ chính phủ liên bang.

Ông Daszak được liệt kê là chuyên gia nghiên cứu chính của một khoản tài trợ có tên "T́m hiểu về Nguy cơ Xuất hiện Corona ở Dơi". Ông và nhóm nghiên cứu của ông đă lấy một phần trong số hàng triệu USD nhận được từ năm 2014 đến năm 2019 và chuyển số tiền cho Viện Virus học Vũ Hán (WIV), nơi mà giới khoa học TQ đang cho tiến hành ít nhất một loạt các thí nghiệm làm gia tăng chức năng của virus corona ở loài dơi.

Sau khi các quy định mới được đưa ra hồi năm 2016, Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, trực thuộc Viện Y tế Quốc gia, cho biết dự án này có thể được tiếp tục nhưng EcoHealth phải thông báo ngay cho các giới chức thẩm quyền Hoa Kỳ nếu có bất cứ sự thí nghiệm nào làm gia tăng sự phát triển của virus lớn hơn một logarithm.

Trong năm cuối cùng của khoản tài trợ này, thí nghiệm đă làm cho những con chuột bị nhiễm virus corona biến đổi ở dơi bị bệnh nặng hơn những con chuột bị nhiễm virus ban đầu, nhưng EcoHealth đă không thông báo cho Viện này về sự phát hiện đó cho đến năm 2021.

EcoHealth cho biết rằng, họ đă cố gắng gửi báo cáo thường niên trong đó có thông tin chi tiết về các thí nghiệm trong năm 2019 nhưng đă bị hệ thống chính phủ khóa lại. Một phân tích kỹ thuật do chính phủ thực hiện cho thấy không có bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố đó của EcoHealth là đúng sự thật.

EcoHealth cũng không thể cung cấp sổ ghi chép trong pḥng thí nghiệm và các tài liệu khác để làm sáng tỏ hơn về các cuộc thí nghiệm đó. Ông Daszak đă đổ lỗi cho các khoa học gia làm việc ở Vũ Hán.

"Tiến sĩ Daszak phải chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc bảo đảm rằng, EHA và WIV tuân thủ tất cả các yêu cầu trong việc tài trợ và quy định của chính phủ liên bang", một giới chức HHS nói rơ trong một bản ghi nhớ nêu rơ lư do cho việc đ́nh chỉ tài trợ và cấm tài trợ như được đề nghị. "Dựa trên các thông tin trong hồ sơ, tôi đă xác định rằng có đủ bằng chứng để chứng minh việc Tiến sĩ Daszak không thông báo có tính chất nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng đến trách nhiệm hiện tại của ông ấy, và do đó, việc đ́nh chỉ và cấm tài trợ theo đề nghị là rất hợp lư và cần thiết".

Giới chức này cũng cho rằng việc đ́nh chỉ tài trợ cho ông Daszak "là cần thiết để bảo vệ cho lợi ích cộng đồng".

Ông Daszak, có bằng tiến sĩ về các bệnh truyền nhiễm kư sinh trùng và nằm trong một ủy ban cố vấn của Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật, và Y học Quốc gia, không thể liên lạc được để yêu cầu đưa ra b́nh luận.

Ông Daszak có nói trong một phiên điều trần trước Quốc hội gần đây: "Trong tất cả các dự án do liên bang tài trợ, chúng tôi đă duy tŕ sự liên lạc cởi mở, minh bạch với nhân viên cơ quan … và nhanh chóng cung cấp các thông tin quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng và nông nghiệp".

Một phát ngôn viên của EcoHealth nói với báo chí trong một bức thư điện tử rằng lệnh cấm được đề nghị này là "dựa trên những giả định sai sự thật, tŕnh bày sai, hiểu sai về khoa học có liên quan, và việc sử dụng có chọn lọc hồ sơ có tính chất làm bằng chứng".

Việc đ́nh chỉ tài trợ này có nghĩa là ông Daszak không thể nhận được nguồn tiền của Hoa Kỳ. Việc đ́nh chỉ tài trợ ở đây chỉ là tạm thời. C̣n việc cấm nhận tài trợ thường kéo dài không quá ba năm nhưng có thể được áp dụng lâu hơn dựa trên một số yếu tố mới.

Ông Daszak có thể phản đối những nhận định này. Ông hoặc một người đại diện phải tŕnh bày thông tin phản đối những nhận định này cho HHS trong ṿng 30 ngày.

Ông Peter Daszak, chủ tịch của EcoHealth Alliance, ra điều trần trước Tiểu ban Đặc biệt về Đại dịch virus corona ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 01/05/2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu)

EcoHealth cho biết bằng chứng sẽ được cung cấp chứng minh rằng việc cấm nhận tài trợ là không có căn nguyên rơ ràng.

"Việc cấm Tiến sĩ Daszak nhận tài trợ sẽ không tránh cho ông ấy khỏi trách nhiệm giải tŕnh trước người dân Mỹ", Dân biểu Brad Wenstrup (CH-Ohio), Chủ tịch Tiểu ban Đặc biệt của Hạ viện Hoa Kỳ về Đại dịch Virus Corona, nói trong một bản tuyên bố. "Có vẻ như Tiến sĩ Daszak có thể đă khai man về mối liên hệ của ông với Viện Virus học Vũ Hán và việc ông ấy tuân thủ các thủ tục tài trợ của NIH. Tiểu ban đặc biệt dự định buộc Tiến sĩ Daszak phải chịu trách nhiệm về bất cứ hành vi không trung thực nào và nhắc nhở ông ấy rằng quyết định cấm này không cản trở ông ấy giao nộp ra tất cả các tài liệu c̣n lại và trả lời tất cả các câu hỏi của Ủy ban Quốc hội này".

Gần đây, Ủy ban này cho công bố ra một báo cáo cho thấy ông Daszak có thể đă vi phạm luật liên bang, "bao gồm cả một đạo luật cấm làm giả, che giấu, hoặc che đậy bất cứ thủ đoạn, âm mưu, hoặc phương sách nào".

Các thành viên đề nghị các công tố viên liên bang tiến hành cho điều tra ông Daszak.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ từ chối b́nh luận.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 26834


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,851
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	id5650689-05012024-DSC01735-DR-Peter-Daszak-LSedit-1080x720-3.jpg
Views:	0
Size:	123.9 KB
ID:	2378051  
trungthuc_is_offline
Thanks: 323
Thanked 4,271 Times in 2,463 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 288 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Old 3 Weeks Ago   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,851
Thanks: 323
Thanked 4,271 Times in 2,463 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 288 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Kiểu "nuôi ong tay áo" này cần phải chấm dứt ngay, nếu ai vi phạm cũng cần phải truy tố ra trước ṭa về hành vi che giấu, giúp đờ bất chính,...đă gây ra con số thương vong về người thật lớn lao trong đại dịch Covid này. Nên sửa đổi luật lệ lại để kết trọng tội bất cứ ai tiếp tay cho kẻ địch gây họa cho nước Mỹ và thế giới!!! Từ bi, nhân đạo, đem ḷng quân tử đối xử với bọn ác, kẻ xấu là cần phải chấm dứt càng sớm càng tốt ở những giới chức có thẩm quyền, thay v́ cứ ṿng vo nói măi cho hết chuyện!! Mong thay!!
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06063 seconds with 14 queries