4 tiếp viên hàng không của hăng Alaska Airlines gần đây đă khởi kiện Boeing sau vụ máy bay 737 MAX 9 bị bung cửa giữa không trung hồi tháng 1/2024.

Lỗ hổng trên thân máy bay Boeing 737-9 MAX của Alaska Airlines. Ảnh chụp tại Oregon, Mỹ hôm 7/1/2024. Ảnh: Reuters.
4 tiếp viên hàng không của hăng Alaska Airlines muốn có khoản bồi thường cho các thiệt hại kinh tế trong quá khứ và tương lai, với lư do bị tổn thương về thể chất lẫn tinh thần.
"Cả 4 tiếp viên đều hành động dũng cảm, tuân thủ quy tŕnh đào tạo và đặt sự an toàn của hành khách lên hàng đầu trong khi lo sợ cho tính mạng của họ", Tracy Brammeier - luật sư đại diện cho mỗi nguyên đơn, cho biết. "Họ xứng đáng được bồi thường toàn bộ cho trải nghiệm đau thương thay đổi cuộc đời này".
Boeing từ chối b́nh luận, trong khi Alaska Airlines chưa trả lời yêu cầu b́nh luận về vụ việc từ Reuters.
Các vụ kiện được đệ tŕnh lên Ṭa án Cấp cao Quận King của Seattle vào hôm 29/7, cáo buộc Boeing cẩu thả và không xem xét các biện pháp hợp lư trong quá tŕnh sản xuất, bán và sửa chữa máy bay 737 MAX cùng các bộ phận của ḍng phương tiện này.
"Boeing đă biết hoặc đáng lẽ phải biết về các vấn đề kiểm soát chất lượng trong quá tŕnh sản xuất ḍng máy bay 737 MAX", hồ sơ cho biết.
Ngày 5/1/2024, chiếc Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines gặp sự cố khẩn cấp trên không khi một tấm cửa bị bung khỏi thân máy ở độ cao 4.800 mét, để lại một ô h́nh chữ nhật có kích thước bằng tủ lạnh. May mắn, máy bay hạ cánh an toàn với tất cả 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. 7 hành khách và một tiếp viên hàng không bị thương nhẹ.
Hồi tháng 7, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết Boeing đă không cung cấp quy tŕnh đào tạo, hướng dẫn và giám sát đầy đủ để ngăn chặn sự cố. NTSB chỉ trích văn hóa an toàn của Boeing và việc không lắp đặt 4 bu lông then chốt trong quá tŕnh sản xuất, đồng thời cáo buộc Cục Hàng không Liên bang (FAA) giám sát không hiệu quả.
VietBF@ sưu tập