View Single Post
  #1  
Old  Default V́ sao Ô Kha được mệnh danh là “thung lũng tử thần”?
“Ô Kha được người dân địa phương gọi là dăy núi “khó hiểu” và họ cho rằng ở thung lũng này có sự hiện diện của một “luồng không khí bí hiểm” - nguyên Phó Chỉ huy tham mưu trưởng Cơ quan Quân sự huyện Khánh Sơn, ông Nguyễn Thành Chung, cho biết.


Thung lũng Ô Kha thuộc địa phận xă Sơn Trung, huyện Khánh Sơn (Khánh Ḥa) được mệnh danh “thung lũng tử thần” từ trước năm 1975 bởi nhiều máy bay đă từng rơi ở khu vực này. Điển h́nh nhất cho những thảm nạn hàng không ở đây là vụ rơi máy bay Yak-40 vào ngày 14/11/1992 khiến 30 người tử nạn, người sống sót duy nhất là một cô gái Hà Lan.


Ông Cao Văn Nhiến, nguyên Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện Khánh Sơn trao đổi với PV Dân trí.

Điều chưa hé lộ về “thung lũng tử thần”
Ông Cao Văn Nhiến, nguyên Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện Khánh Sơn cho biết: Ô Kha là ngọn núi có h́nh yên ngựa, cao hơn 1.200 mét (có tài liệu ghi Ô Kha cao hơn 1.400 mét so với mực nước biển) cách thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn hơn 10km và nằm giữa hai ngọn núi cao là Ma Hang án ngữ phía Đông và núi Suối Chè nằm ở phía Bắc của huyện này.
Vào mùa đông, thung lũng này mưa lâm thâm suốt ngày đêm, sương mù và mây rất dày đặc. Vào mùa khô khi người ta quan sát th́ ít khi thấy ánh nắng mặt trời. Do không khí ở đây rất loăng nên khi máy bay bay qua khu vực này thường bị “kéo” xuống vài trăm mét.

"Thung lũng máy bay rơi" nh́n từ trên cao xuống (Ảnh: Tiền Phong)
“Ngay cả chiếc trực thăng Mi-8 trước khi bị rơi ở gần thung lũng này đă từng chở tôi và mấy đồng chí hàng không dân dụng đi thị sát 4 lần, nhưng không dám bay qua thung lũng v́ ở đây không khí rất loăng, chúng tôi chỉ bay ṿng quanh thung lũng nhưng vẫn bị kéo xuống 300-400 mét như muốn rơi”, nguyên Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện Khánh Sơn, Khánh Ḥa - ông Cao Văn Nhiến - nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Chung, nguyên Phó Chỉ huy tham mưu trưởng Cơ quan Quân sự huyện Khánh Sơn cho biết, không chỉ có chiếc Yak-40 hay sau đó là chiếc Mi-8 của quân đội bị rơi tại đây mà từ thời Pháp và thời Mỹ - Ngụy, nhiều máy bay đă rơi khi bay qua thung lũng này.
“Ô Kha được người dân địa phương gọi là dăy núi “khó hiểu” và họ cho rằng ở thung lũng này có sự hiện diện của một “luồng không khí bí hiểm”, nguyên Phó Chỉ huy tham mưu trưởng Cơ quan Quân sự huyện Khánh Sơn, ông Nguyễn Thành Chung tiết lộ.
Theo thông tin được công bố bởi một cán bộ trong ngành hàng không lúc bấy giờ, vào ngày 14/11/1992, khi chiếc Yak-40 gặp nạn, ngoài khơi Nha Trang có băo gây gió lớn và thời tiết xấu ở Nam Trung Bộ. Hướng gió thổi tạo góc với hướng của dăy núi gây ra hiện tượng gió thung lũng và sóng núi. Ḍng gió bị biến dạng khi thổi qua sườn núi tạo nên ḍng giáng mạnh ở sườn phía khuất gió.

Sự nguy hiểm của địa h́nh và gió/sóng núi tại thung lũng Ô Kha (Ảnh: Diễn đàn Cam Rang club)
Máy bay khi vào khu vực này bị tác động bởi nhiễu động địa h́nh, bị giật lắc bất thường, nguy hiểm hơn là có thể tạo hiệu ứng như một “lực hút”. Chiếc Yak-40 có thể đă xin hạ độ cao hơi sớm khi đang trong khu vực hiểm trở, gió núi, sóng núi mạnh, tầm nh́n bị che khuất… và điều tồi tệ đă xảy ra.
Tiếp đó chiếc trực thăng Mi-8 chở theo 7 người sau đó bay từ Nha Trang lên Khánh Sơn tiếp tế có thể đă gặp t́nh huống tương tự khi buộc phải bay qua thung lũng trong t́nh thế nguy cấp.
Ông Nguyễn Thành Chung nói về "thung lũng tử thần".

Bài học nào sau thảm nạn Ô Kha?
Từ câu chuyện máy bay bị rơi xuống thung lũng khiến 30 người tử nạn, trực thăng được điều đi cứu hộ lại tiếp tục bị rơi làm 7 người hi sinh, cho thấy việc t́m kiếm máy bay mất tích (dù trong trường hợp nào) không phải chuyện đơn giản và luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm.
Vấn đề đặt ra ở đây là công tác t́m kiếm máy bay bị nạn luôn phải được thực hiện kịp thời, mau lẹ, nhất quán nhưng không v́ thế mà xem nhẹ sự an toàn cho người đi t́m kiếm.
Ông Nguyễn Thành Chung từng tham gia t́m kiếm chiếc Yak-40 kể: “Ḿnh xác định t́m kiếm máy bay là phải đi những vùng hiểm trở, rất nguy hiểm. Thung lũng Ô Kha điều kiện địa h́nh hiểm trở, trên đường đi toàn hang gộp, chúng tôi nghe tiếng suối chảy mà không thấy nước, núi đá th́ dựng đứng nên sơ sảy là trượt chân ngay… Biết vậy nhưng anh em vẫn phải băng qua”.
Cũng theo ông Chung, đi t́m kiếm máy bay mất tích có khi phải đối mặt với tai nạn và việc pḥng ngừa tai nạn không bao giờ là chuyện thừa. “V́ thế, an toàn cho người đi t́m kiếm cũng là một vấn đề mà người chỉ huy phải quan tâm và phải luôn nhắc nhở anh em chuyện đó”, nguyên Phó Chỉ huy tham mưu trưởng Cơ quan Quân sự huyện Khánh Sơn chia sẻ.
Viết Hảo
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-18-2014
Reputation: 12346


Profile:
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	songnui-a30a9.gif
Views:	11
Size:	13.3 KB
ID:	587852  
megaup_is_offline
Thanks: 1
Thanked 1,016 Times in 490 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 61
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.03622 seconds with 10 queries