Hai thương hiệu xe điện Trung Quốc Neta và Zeekr đã thổi phồng doanh số bán hàng trong những năm gần đây để đạt các mục tiêu đầy tham vọng, theo các tài liệu hãng tin Reuters tiếp cận được và các cuộc phỏng vấn với các môi giới bán xe và khách hàng mua xe.
Các công ty đã sắp xếp để mua bảo hiểm cho xe trước khi chúng được bán cho người mua - cho phép họ ghi nhận doanh số bán hàng sớm để đạt được các mục tiêu hàng tháng và hàng quý dựa vào các quy định đăng ký xe của ngành công nghiệp Trung Quốc, các môi giới và người mua xe cho hay.
Hãng Neta đã ghi nhận doanh số bán hàng sớm ít nhất 64.719 xe thông qua phương pháp này từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2024, theo bản sao hồ sơ hãng gửi cho các bên môi giới.
Con số này chiếm hơn một nửa trong số 117.000 xe mà hãng đã báo cáo trong 15 tháng.
Hãng Zeekr, một thương hiệu xe điện cao cấp thuộc sở hữu của nhà sản xuất Trung Quốc Geely, cũng đã sử dụng phương pháp trên để ghi nhận doanh số bán hàng sớm vào cuối năm 2024 tại thành phố Hạ Môn ở phía nam, thông qua đại lý chính của họ ở đó là Xiamen C&D Automobile thuộc sở hữu nhà nước.
Hai hãng xe này đã tăng doanh số ảo ở Trung Quốc cụ thể như thế nào? Tại sao họ lại làm như vậy? 👇👇👇

Một người mẫu đứng cạnh chiếc xe điện ZEEKR X tại Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan 2024 ở Bangkok, Thái Lan, vào ngày 29/11/ 2024 (hình minh họa)
VietBF@sưu tập