Theo như được biết, kết cấu thép dầm chủ lực của cầu được ghép từ 93 đoạn, nặng khoảng 22.000 tấn, gấp ba lần trọng lượng tháp Eiffel. Với hơn 92% diện tích tỉnh Quư Châu là núi non, các kỹ sư không c̣n lựa chọn nào khác ngoài việc xẻ đôi núi để xây dựng đường cao tốc kết nối với cầu vượt hẻm núi Hoa Giang cao 625m. Tháng 1 vừa qua, đội ngũ thi công đă lắp xong khối gia cố thép cuối cùng, nặng 215 tấn.
Theo tờ The Sun, cây cầu này là một phần của tuyến cao tốc Guizhou Luan dài 305km, băng qua địa h́nh hiểm trở của khu vực.

Cận cảnh Trung Quốc xẻ núi làm đường cao tốc dẫn tới cầu vượt hẻm núi Hoa Giang cao 625m. Ảnh cắt từ video do Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố - Independent.
Cầu Hoa Giang, dự kiến khai trương vào cuối năm nay, sẽ trở thành cây cầu cao nhất thế giới, vắt ngang ở độ cao 625m so với đáy hẻm núi.
Công tŕnh kỹ thuật này sẽ biến quăng đường đèo quanh co vốn mất hàng giờ xe chạy trước đây được rút ngắn chỉ c̣n một phút băng qua cầu trên cao.
Được biết, kết cấu thép dầm chủ lực của cầu được ghép từ 93 đoạn, nặng khoảng 22.000 tấn, gấp ba lần trọng lượng tháp Eiffel. Tháng 1 vừa qua, đội ngũ thi công đă lắp xong khối gia cố thép cuối cùng, nặng 215 tấn.

Cầu vượt hẻm núi Hoa Giang của Trung Quốc (Ảnh: The Sun).
Tại thời điểm đó, chia sẻ trên tờ China Daily, ông Trần Kiến Lôi, Phó giám đốc Sở Giao thông Quư Châu cho hay việc hoàn thành công tŕnh cầu Hoa Giang sẽ giúp thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa các thành phố Quư Dương, An Thuận và Kiềm Tây Nam.
Theo ông Trương Thắng Lâm, kỹ sư trưởng Tổng công ty Cao tốc Quư Châu, dự án cầu Hoa Giang trị giá gần 300 triệu USD được khởi công từ tháng 1/2022. Tính đến tháng 4/2025, công tŕnh đă hoàn thiện 95%.
Cho đến khi cầu Hoa Giang được khánh thành, cầu Bắc Bàn Giang ở tỉnh Quư Châu, cách đó khoảng 320km về phía Bắc vẫn giữ kỷ lục cây cầu cao nhất thế giới ở độ cao 545m so với sông Bắc Bàn. Đáng chú ư, gần một nửa trong số 100 cây cầu cao nhất thế giới hiện nằm ở tỉnh Quư Châu.