Nga bực ḿnh v́ dù có cố gắng thế nào th́ cũng vẫn thua Mỹ trong lĩnh vực quân sự. So với Mỹ, Nga đă chậm chân hơn hàng chục năm trong lĩnh vực chế tạo máy bay tiêm kích tàng h́nh. Trong khi F-22, F-35 đă tung hoành ngang dọc th́ Nga lạch bạch mới sắp có T-50 PAK-FA.

Chiếc tiêm kích PAK-FA mẫu thứ thứ 8 mă hiệu T-50-9 (số trên thân 509) hạ cánh xuống sân bay của Viện nghiên cứu hàng không MM Gromov ở Zhukovsky hôm 12/05/2017.
Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng Nga, ông Yuri Borisov tuyên bố với báo giới rằng Công ty Chế tạo máy bay Sukhoi sẽ sản xuất thêm 2 chiếc tiêm kích tàng h́nh T-50 PAK-FA trong năm 2017 này. Ông nói:
"Quá tŕnh phát triển ḍng tiêm kích tàng h́nh mới nhất Sukhoi T-50 PAK-FA đă đi đến giai đoạn cuối, trong năm nay, chúng tôi sẽ nhận được 2 chiếc máy bay - mẫu thử số 10 và 11 để tiếp tục tiến hành thử nghiệm. Theo Chương tŕnh Mua sắm quốc pḥng Nhà nước giai đoạn 2018-2025, chúng tôi đă có kế hoạch đặt hàng những chiếc tiêm kích T-50 đầu tiên".
Cách đây không lâu, các hăng thông tấn Nga cho biết, dự kiến trong năm 2018, ḍng máy bay tàng h́nh tối tân nhất Sukhoi T-50 PAK-FA sẽ bắt đầu được sản xuất loạt và đưa vào trang bị cho lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga (VKS Nga).
Trước đó, chiếc tiêm kích tàng h́nh thế hệ 5 PAK-FA mẫu thử thứ 8 (mang mă hiệu T-50-9 và số trên thân 509) đă cất cánh lần đầu tại Komsomolsk-on-Amur từ hôm 24/04/2017. Chiếc máy bay này mang màu sơn ngụy trang rất lạ, hoàn toàn khác so với các mẫu thử trước đó.
Đây được cho là mẫu thử chuyên dùng cho khi hậu mùa hè đối với PAK-FA. Hiện chưa rơ ư đồ của các nhà thiết kế khi khoác lên ḿnh chiếc tiêm kích tàng h́nh thế hệ 5 PAK-FA một cái áo mới khá ấn tượng.
Như vậy, để hoàn thiện và tối ưu hóa được T-50 PAK-FA trước khi chính thức đưa vào sản xuất loạt lớn, các nhà thiết kế Nga đă phải chế tạo tới ít nhất 11 chiếc máy bay thử nghiệm. Có lẽ, hiếm thấy một ḍng máy bay nào được Nga (Liên Xô) chế tạo lại cần nhiều mẫu thử đến thế.
Điều này hoàn toàn dễ hiểu v́ T-50 là ḍng máy bay hoàn toàn mới, với những nguyên lư thiết kế khác lạ mà Nga phải "ném đá ḍ đường" khi trong tay có không nhiều kinh nghiệm về chế tạo tiêm kích tàng h́nh.
Và sự cẩn trọng này không thừa, "mất" 11 chiếc ban đầu để có được một loại chiến đấu cơ tuyệt hảo, vượt trội so với tất cả các loại máy bay tiêm kích tàng h́nh hiện có trên thế giới, là cái giá có thể chấp nhận được.
Therealtz © VietBF