Theo như thông tin trước đây, một công ty đã ký thỏa thuận hợp tác với chính phủ Campuchia vào năm 2017 để phát triển các giếng dầu tại lô A, mỏ Apsara, trên vịnh Thái Lan, cách thành phố Preah Sihanouk khoảng 160 km. Đây chính là doanh nghiệp khai thác những giọt dầu đầu tiên của Campuchia, khiến chính phủ nước này tuyên bố đang xúc tiến hành động pháp lý nhằm vào chủ sở hữu, bên thuê và nhà quản lý của một tàu chở dầu mang theo 300.000 thùng dầu thuộc về nước này.
Khmer Times ngày 3/9 đưa tin, chiếc tàu chở dầu trong vụ việc có tên MT Strovolos, neo đậu ở giàn khoan thuộc sở hữu của công ty KrisEnergy (Singapore) - đơn vị đã đệ đơn xin phá sản hồi đầu tháng 6 vừa qua.
Trước đó, công ty này đã ký thỏa thuận hợp tác với chính phủ Campuchia vào năm 2017 để phát triển các giếng dầu tại lô A, mỏ Apsara, trên vịnh Thái Lan, cách thành phố Preah Sihanouk khoảng 160 km. Đây chính là doanh nghiệp khai thác những giọt dầu đầu tiên của Campuchia.
Các nhà vận hành tàu MT Strovolos cho biết chiếc tàu đã di chuyển đến Thái Lan do nhiên liệu xuống thấp ở mức nguy hiểm và cần thay thủy thủ đoàn, khi đội nhóm cũ đã ở trên tàu quá lâu.

Hình ảnh chiếc tàu chở dầu Strovolos. Ảnh: TTH via MarineTraffic
Campuchia đã bác bỏ khẳng định nêu trên của công ty World Tankers Management Pte Ltd (WTM), đưa ra ngày 25/8. Thông cáo của Bộ Khoáng sản và Năng lượng Campuchia ngày 3/9 nêu:
"Bất đồng liên quan đến thanh toán tiền thuê là vấn đề giữa chủ tàu/nhà quản lý tàu và bên thuê, không có liên quan đến Vương quốc Campuchia. Tàu MT Strovolos đã rời khỏi lãnh hải Campuchia một cách trái phép và hành động để trốn tránh khi làm như vậy. Cuối cùng [tàu] đã tiến vào lãnh hải của Indonesia và bị tạm giữ. Hậu quả là nhiều quy định trong luật pháp của Campuchia và Indonesia đã bị vi phạm, và nay là đối tượng của cuộc điều tra cùng thủ tục pháp lý."
Bộ này cho biết tàu Strovolos được phép neo đậu và tiếp nhận dầu thô từ mỏ khai thác của nước này, đóng vai trò như một kho chưa nổi và phải tuân thủ các quy định theo luật pháp Campuchia.
"Bộ Khoáng sản và Năng lượng nhận thấy có những tranh cãi giữa chủ sở hữu/nhà quản lý của tàu và công ty Kris Energy liên quan đến tiền thuê tàu. Nếu tình hình là như vậy thì đây là vấn đề giữa họ và không liên quan đến Chính phủ Hoàng gia Campuchia cùng dầu thô của chúng tôi."
Campuchia cáo buộc việc tàu dầu rời khỏi lãnh hải nước này mà không khai báo hải quan và xin giấy phép từ nhà chức trách là vi phạm pháp luật. Bộ Khoáng sản và Năng lượng Campuchia cáo buộc chiếc MT Strovolos đã tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS) trong gần hai ngày, cho đến khi đã rời vùng nước của Campuchia.
"Sau khi bỏ đi một cách trái phép, chiếc tàu không hề có ý định trở lại Campuchia hay có động thái trả lại dầu thô. Điều này đã xảy ra bất chấp các chủ tàu, nhà quản lý, thuyền trưởng và các nhân viên đều nhận thức được rằng dầu thô thuộc về Vương quốc Campuchia," thông cáo của Phnom Penh nhấn mạnh.
Trong khi MT Strovolos đang bị tạm giữ tại Indonesia, chính phủ Campuchia đã đệ đơn lên tòa án tại Campuchia đề nghị truy cứu hình sự đối với những bên có trách nhiệm liên quan đến con tàu.
Thủy thủ đoàn của tàu được báo cáo là đã bị nhà chức trách Indonesia bắt giữ để thẩm vấn về các hành vi trái luật. Tuy nhiên, chưa có thông tin gì về việc trao trả số dầu thô trên tàu cho Campuchia.