Hôm 10/7/24, Tập đoàn Northrop Grumman đã cho công bố bức ảnh thực tế đầu tiên về chiếc máy bay không người lái XRQ-73 mới nhất của họ.
Northrop Grumman đã cho thiết kế và chế tạo ra loại máy bay không người lái thế hệ mới XRQ-73 SHEPARD (UAS) X-Plane cho Cơ quan các dự án nghiên cứu tiên tiến quốc phòng DARPA. (Ảnh: Alan Radecki, Northrop Grumman)
Với bước đi trên của
Northrop Grumman, những nghi ngờ hiện có về sự tồn tại của máy bay không người lái
XRQ-73 Shepard đã bị xua tan, bởi trước đó phương tiện tác chiến này chỉ thấy xuất hiện dưới dạng ảnh đồ họa.
Các chuyên gia nghiên cứu hình ảnh hướng sự chú ý đến việc chiếc
XRQ-73 có thiết kế kiểu
"cánh bay", giúp phù hợp cho các nhiệm vụ giám sát và trinh sát chiến trường, mà hiện nay nhiều cường quốc quân sự đang đầu tư rất nhiều cho lĩnh vực nói trên.
Ngoài ra, giới phân tích còn lưu ý đến sự tương đồng bên ngoài giữa chiếc
XRQ-73 với
RQ-170 Sentinel, được chế tạo bởi Tập đoàn
Lockheed Martin.
Tuy nhiên không giống như "người anh em" của mình,
UAV XRQ-73 được thiết kế với hai cửa hút gió ở phía trên phần thân máy bay, thay vì chỉ có một như
RQ-170 Sentinel. Nó có thân máy bay thấp với các góc sắc, góc cạnh để tăng cường hiệu quả về khí động học và khả năng hoạt động tàng hình. Các cánh rộng và thon với đầu cánh cắt, và có hai cửa hút gió nổi bật nằm ở bề mặt trên của thân máy bay. Giữa các cửa hút gió này là một lớp vỏ, có thể chứa các hệ thống hoặc trọng tải quan trọng.
Thiết kế toàn diện của
UAV XRQ-73 cho thấy sự tập trung vào việc làm giảm thiểu các tín hiệu radar và hình ảnh, nhấn mạnh đến vai trò là máy bay không người lái tiên tiến cho các nhiệm vụ giám sát và trinh sát trong tương lai gần.
Trên thực tế,
XRQ-73 SHEPARD, được thiết kế và chế tạo với sự hợp tác của
Scaled Composites (một công ty nhỏ của Northrop Grumman), là một phần của chương trình
"X-prime" của cơ quan
DARPA. Nó sử dụng kiến trúc điện lai hybrid và các kỹ thuật tiên tiến để nhanh chóng nghiên cứu thiết kế ra loại máy bay mới dành riêng cho Bộ Quốc Phòng thực hiện các nhiệm vụ thám sát.

(Ảnh: DARPA)
Chương trình
XRQ-73 SHEPARD dựa trên những tiến bộ kỹ thuật mới nhất và bài học kinh nghiệm từ dự án
"Great Horned Owl" (GHO) của Phòng thí nghiệm nghiên cứu Không quân/Hoạt động dự án nghiên cứu tình báo tiên tiến (AFRL/IARPA), nơi đã sản xuất ra chiếc
XRQ-72.
Đồ họa chứng minh về sự thay đổi cấu trúc từ XRQ-72 đến XRQ-73. (Ảnh: DARPA)
Dự án
GHO nhằm mục đích tạo ra một loại máy bay không người lái trinh sát hiệu suất cao, siêu yên tĩnh và
XRQ-72 có hệ thống đẩy điện kết nối với hai máy phát điện chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Hệ thống này cung cấp năng lượng cho bốn quạt gió lắp trên đỉnh thân máy bay, mang lại hoạt động yên tĩnh và hiệu quả.
XRQ-72 có sải cánh 30 feet, chiều dài tổng thể 11,2 feet và chiều cao 4 feet, với trọng lượng 300-400 lbs.
XRQ-73 được thiết kế để trở thành UAS Nhóm 3, nặng khoảng 1.250 lbs (567 kg). Máy bay có thiết kế cánh bay tàng hình với đầu cánh thuôn nhọn và cắt, hai cửa hút gió ở phía trên thân máy bay và một tấm che giữa các cửa hút gió. Thiết kế này nhằm mục đích giảm thiểu khả năng phát hiện bằng âm thanh và hình ảnh, tăng cường khả năng tàng hình của UAS.
Mục tiêu của dự án là tạo ra một loại máy bay chuyên dụng, có khả năng hoạt động lâu dài, có thể thực hiện nhiều vai trò khác nhau, bao gồm thu thập hình ảnh tình báo, giám sát, trinh sát (ISR) và nhiều nhiệm vụ khác.
Tập đoàn
Northrop Grumman cũng cho biết, chuyến bay đầu tiên của máy bay không người lái tàng hình mới nhất này sẽ diễn ra vào trước cuối năm nay.
Nguồn:
-
https://theaviationist.com/2024/07/1...-breaks-cover/