Tại sao có những người vô cùng giỏi giang nhưng cuộc đời của họ không thành công, làm việc ǵ cũng không thuận lợi? Người phương Đông hay nói đến phước báu, ăn nên làm ra thường được mọi người nói: Nhà có phước, nhờ có phước..mới được như vậy.
Phước báu là quan niệm đặc thù của Đông Phương. Đối với Tây Phương th́ chỉ có gia tài, sự nghiệp, di sản để lại cho con cháu chứ không có chuyện phước báu hay phước đức. Quan niệm “phước báu hay phước đức” đă trở thành gần như đời sống tâm linh, gắn chặt với lối suy nghĩ và cuộc sống của con người Việt Nam. Người Việt Nam ta ai cũng mong cầu phước đức, lo vun trồng phước đức và rất sợ vô phúc.
Phước báu là điều ai cũng mong muốn trong cuộc đời
Có câu chuyện như sau:
Chuyện kể rằng có một người thanh niên nọ vừa mới tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi. Thế là với sự tự tin của tuổi trẻ, cộng thêm một chút hiếu thắng, người đă cùng với các bạn ḿnh thành lập nên một công ty.
Thời gian đầu, công ty làm ăn tốt đẹp, thế nhưng, khi nền kinh tế lâm vào khủng hoảng, công ty của người đă bị phá sản. Khi ấy, người ngẫm nghĩ có lẽ do ḿnh c̣n thiếu kinh nghiệm nên mới ra nông nổi như vậy, do đó, người đă nộp đơn xin việc làm với mong muốn vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm để sau này khi cơ hội đến, người sẽ lại có thể lập ra một công ty khác.
Và cơ hội ấy cũng dần t́m đến với người, một lần nữa, người lại cùng các bạn ḿnh lập nên một công ty. Những tưởng với tài năng, và kinh nghiệm, người sẽ thể điều hành công ty hoạt động một cách thuận buồm xuôi gió, nhưng nào ngờ, vỏ quưt dầy có móng tay nhọn, vẫn có người khác gian xảo hơn người, đă lừa công ty người đến mức phá sản.
Buồn bă, chán nản, người một ḿnh bước đi một cách thẩn thờ trên băi biển vào giữa đêm khuya thinh vắng. Đang bước đi như thế, bỗng dưng, người vấp phải một chiếc túi, làm văng ra mấy ḥn đá. Khi ấy, người ngồi xuống, và vừa quẳng mấy ḥn đá ra mặt biển, vừa than thân trách phận một cách năo nề, mỗi một ḥn đá quẳng ra là một lời oán trách cuộc đời sao mà đối xử bất công với người.
Người cứ than ngắn thở dài như thế cho đến khi b́nh minh lên. Khi này, đang cầm ḥn đá sau cùng trên tay, định quẳng đi, nhưng trông thoáng chốc, người nhận ra đây là một ḥn đá quư, có giá trị rất lớn trên thị trường. Vậy là, trong giây phút đầy ngỡ ngàng đó, người đă ôm mặt mà kêu lên: "Trời ơi, th́ ra đây là những ḥn đá quư, vậy mà ḿnh đă quẳng hết số đá đó ra ngoài biển cả".
Người vậy là chẳng thể hưởng được phước báu ấy. Thật đúng là người thiếu phước th́ ngay cả khi cơ hội kề cạnh vẫn chẳng thể nhận ra, và tận dụng được. Do đó, chúng ta cần nên tự ước lượng phước báu của bản thân ḿnh trước khi quyết định làm một điều ǵ đó, bởi thành công không chỉ phụ thuộc vào tài năng, kinh nghiệm, đạo đức, mà c̣n phụ thuộc rất nhiều vào phước báu mà chúng ta đă gieo trồng từ các kiếp sống trước.
Không có phước báu sẽ không làm được việc ǵ thành công
Người trồng cây cảnh người chơi. Ta trồng cây phúc để đời cháu con.
Khi chúc tụng nhau người ta chúc Phúc, Lộc, Thọ. Có Lộc, có Thọ mà vô Phúc th́ cũng vất đi. Làm quan lớn, giàu có, quyền thế nhưng vợ con chết hết, cô quả cô độc th́ cũng là vô phúc.
Khi gia đ́nh gặp tai nạn khốn khó hoặc con cái bất hiếu chúng ta nói “Nhà vô phúc”
Đang giàu có, quyền thế (bây giờ gọi là đại gia, đại tư bản) bỗng nhiên bị truy tố ra ṭa, kết án có khi tịch thu gia sản, tử h́nh người, người đời nói “phước đức hết rồi”.
Nhà giàu có sang trọng quyền thế, con gái con trai hư hỏng, phá nát của cải của cha mẹ, gây tiếng xấu cho gia đ́nh …người đời gọi đó là nhà vô phúc.
Con cái không đến nỗi nghèo đói, đuổi mẹ già ra ngoài đường sống như một kẻ ăn mày, người đời gọi đó là “bà mẹ bạc phước”.
Vietbf @ sưu tầm.