"Nàng men chàng bóng", bộ phim sẽ ra rạp ngày 31/8 năm nay đă như giọt nước tràn ly - chịu - đựng, khi thị trường điện ảnh Việt Nam có thêm một phim hài dạng... siêu nhảm!
Sự có mặt của phim Việt (khá hiếm hoi bởi mỗi năm chỉ có trên 10 phim trong khi phim Mỹ, đều đặn mỗi tuần hai lần đổ bộ) luôn được ưu ái. Nhưng 100 phim hay có lẽ cũng chẳng dư mà thêm một phim dở th́ cảm giác bội thực thật rơ ràng!
Cứ hài là nhảm
Nàng men chàng bóng khá được chờ đợi bởi đạo diễn Vơ Tấn B́nh từng phát ngôn: "Điện ảnh giống một cô bồ tôi rất yêu mà chưa cưới được". Và cuộc "hôn nhân" ấy ra sao khi ra mắt?
Trong phim, những màn rượt đuổi bằng ghe máy trên sông của phim khá hấp dẫn, bối cảnh miền Tây vẫn rất dễ thương, rất đẹp, diễn viên diễn không dở... Thế nhưng phim lại bị kéo dài không dứt bởi những màn tung hứng kiểu tấu hài giữa các diễn viên với nhau, chuyện nọ kéo giằng qua chuyện kia không có điểm dừng, thiếu sự kiểm soát. Đó là chưa kể đến việc bôi bác, chế giễu những người ở giới tính thứ ba bằng cái nh́n lệch lạc.
Ở đoạn cao trào của phim, khán giả muốn thở ra nhẹ nhơm v́ có lẽ đă đến lúc kết, đạo diễn lại kéo thêm hơn 30 phút.
Nàng men chàng bóng đă được làm khá tùy tiện, dễ dăi bất chấp những chuẩn mực thông thường nhất của ngôn ngữ điện ảnh.
Đinh Ngọc Diệp, Ngô Kiến Huy, Đức Tiến, Don Nguyễn trong
Nàng men chàng bóng.
Phim chưa chính thức ra rạp, nhưng sau buổi ra mắt có sự tham gia của đông đảo khán giả được mời và báo giới,
Nàng men chàng bóng đă nhận được vô số ư kiến phản ứng. Nhà báo, nhà phê b́nh điện ảnh Lê Hồng Lâm viết trên trang cá nhân: "Đúng là phim ảnh cần đa dạng, ḿnh cũng khá thích những phim giải trí b́nh dân nhưng làm khá tử tế và có nghề như
Cô dâu đại chiến, Long ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ... Với phim này không thể gọi là điện ảnh mà là một dạng tấu hài phường, điều ḿnh ngán ngẩm nhất là đạo diễn từng là một người có nghề nhưng tự hạ tay nghề cẩu thả để làm một phim dưới tầm với tư duy là đáp ứng nhu cầu của khán giả b́nh dân. Ḿnh nghĩ tầng lớp b́nh dân bây giờ chắc họ cũng không chịu nổi những dạng phim này".
Một nhà làm phim chia sẻ, nguyên lư tảng băng trôi vẫn đúng, phần ch́m (có thể chiếm đến 90%) mới là động lực để làm con tàu đắm. Dù là thể loại phim hài, hài cũng chỉ là mặt nổi, mặt ch́m phải là cảm xúc. C̣n
Nàng men chàng bóng đă găy ở mặt cảm xúc nên khán giả không theo được diễn tiến, và mất hứng thú, không muốn đầu tư t́nh cảm vào nhân vật, không bị cảm xúc đánh đắm để mà thương nhân vật.
Trong phim, nhiều chi tiết, lời thoại dễ dăi, phần sâu kín bên trong các nhân vật đă không được khai thác, đây chính là chất keo để kết dính, tạo nên cấu trúc phim. Phim càng xem càng không thấy nhân vật mà chỉ thấy diễn viên đang đẩy những miếng hài lên phim. Nhịp - vốn được nhiều đạo diễn coi là một trong những yếu tố rất quan trọng trong nghiệp vụ đạo diễn đă bị bỏ qua hoàn toàn trong phim này!
Làm phim hài dễ thắng
Các nhà làm phim và sản xuất đă có nhận định chính xác về thị trường Việt là khán giả thích phim hài. Khi hỏi đại diện các cụm rạp lớn, họ cũng thừa nhận công dân của nước có chỉ số hạnh phúc thứ nh́ thế giới như Việt Nam luôn lựa chọn mua vé, coi phim hài nhiều nhất. Con số này không chỉ thể hiện qua các khảo sát được gửi đến khán giả khi mua vé, mà c̣n chính bởi doanh thu phim hài luôn cao hơn các phim "nghiêm túc" khác.
Giữ kỷ lục pḥng vé phim Việt hiện tại vẫn thuộc về các phim hài như
Long Ruồi, Cô dâu đại chiến, Cưới ngay kẻo lỡ, Để Mai tính... Không phải đến
Nàng men chàng bóng khán giả Việt mới nếm mùi phim hài nhảm, bởi riêng năm nay
Hello cô Ba (đạo diễn Nguyễn Quang Minh),
Gia sư nữ quái (đạo diễn Lê Bảo Trung) đă làm mưa gió pḥng vé dù chất lượng các phim này cũng được xếp hàng... siêu nhảm!
Hoài Linh và Hiếu Hiền trong phim
Hello cô Ba.
Đạo diễn Charlie Nguyễn - người đă có ba bộ phim hài rất ăn khách là
Để Mai tính, Long Ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ (những phim hài được làm có nghề nhưng cũng được coi là sự xuống tay khi không kiềm chế được rất nhiều t́nh tiết... nhảm) - từng nói, với anh quan trọng nhất là xác định thể loại phim. Khi anh đă làm phim hài, yếu tố gây cười phải được ưu tiên hàng đầu, nhưng việc kể một câu chuyện tốt nhất bằng ngôn ngữ điện ảnh lại là điều không thể bỏ qua. Vị đạo diễn này cũng tuyên bố sẽ không chọn xem phim hài, kể cả phim hài do chính ḿnh đạo diễn!
Các phim được làm nghiêm túc, thừa nhận về chất lượng nghệ thuật như
Ḍng máu anh hùng, Bi, đừng sợ!, Thiên mệnh anh hùng, Cánh đồng bất tận, Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt... khi nào có doanh thu không quá thua kém các phim hài, có lẽ khi ấy mới mong thị trường phim Việt phát triển hài ḥa. Ai cũng hiểu lựa chọn của khán giả khi mua vé chính là "chuẩn mực" quan trọng để các nhà làm phim định hướng cho sản phẩm của họ.
Trấn Thành và Isaac trong
Gia sư nữ quái.
Nàng men chàng bóng là bộ phim chạm ngơ điện ảnh của đạo diễn Vơ Tấn B́nh (người từng được khán giả phim truyền h́nh mến mộ qua
Hương phù sa, Mùa sen, Hoa dă quỳ, Thiên sứ lông bông...). Anh đă tận dụng sở trường riêng khi kể câu chuyện phim trên nền bối cảnh miền Tây sông nước - bối cảnh từng góp phần tạo nên tên tuổi anh.
Đinh Ngọc Diệp vào vai nàng men Út Chót khá ngọt, Ngô Kiến Huy cũng không phải là không dễ thương với chàng bóng Ẽo Ợt, cùng những Thanh Thủy, Tấn Beo, Việt Anh... Rơ ràng
Nàng men chàng bóng có những chất liệu khá căn bản để có thể trở thành một bộ phim tốt.
Dễ nhận ra phim không bị sức ép của nhà sản xuất phải có ngôi sao này, hot girl, hot boy nọ hay bắt buộc phải quay ở một bối cảnh nào đó v́ yêu cầu của nhà đầu tư. Đạo diễn khá toàn quyền với bộ phim của ḿnh. Bởi thế, phim hay hay dở chỉ một ḿnh đạo diễn có lỗi.
Theo Tuổi Trẻ