Lănh tụ “Thái B́nh Thiên Quốc” Hồng Tú Toàn có 3.400 mỹ nữ trong hậu cung, sa đoạ và bỏ bê triều chính
Kể tử sau khi tới Nam Kinh cho tới khi Thái B́nh Thiên Quốc thất bại, Hồng Tú Toàn có tổng cộng bao nhiêu mỹ nữ? Một cuốn sách có tên là “Giang Nam xuân mộng bút kư” có chép rằng, tổng cộng có hơn 3.400 phụ nữ trong một tổ chức khổng lồ chỉ để phục vụ một ḿnh Hồng Tú Toàn.
Hồng Tú Toàn – người từng khơi dậy cuộc khởi nghĩa nông dân vĩ đại nhất lịch sử Trung Quốc với danh nghĩa “trừ gian diệt bạo, cứu vớt nhân dân” – lại là kẻ có đời sống xa hoa và bê bối trong cung cấm không thua ǵ các bạo chúa phong kiến mà ông tuyên bố sẽ lật đổ. Từ năm 1853, khi đưa đại quân Thái B́nh Thiên Quốc tiến vào Nam Kinh và đổi tên thành “Thiên Kinh”, Hồng Tú Toàn chính thức bước vào một giai đoạn đời sống cách biệt với chiến trường, chính trị và nhân dân. Trong suốt 11 năm từ đó đến khi tự vẫn vào năm 1864, ông không chỉ từ bỏ quyền lực quân sự, mà c̣n vùi ḿnh trong hậu cung với hơn 3.000 mỹ nữ.
Theo ghi chép trong cuốn sách Giang Nam xuân mộng bút kư, hậu cung của Thiên Vương Hồng Tú Toàn được tổ chức vô cùng tỉ mỉ, gần như một bộ máy hành chính thu nhỏ phục vụ riêng cho sinh hoạt t́nh dục và đời sống cá nhân của ông. Dưới quyền của Vương hậu – vợ cả của Hồng Tú Toàn – có 16 chức danh khác nhau như ái nương, hỷ nương, diệu nữ…, tổng cộng là 208 người. Ngoài ra, 24 vương phi khác nhau cũng quản lư bảy chức danh phi tần như sa nữ, nguyên nữ…, với tổng cộng 960 người.
Như vậy, riêng phi tần – những người có thể trực tiếp hầu hạ Thiên Vương trên giường – đă lên tới 1.169 người. Thêm vào đó, hậu cung c̣n có hơn 2.300 nữ quan phục vụ cho việc hậu cần, lễ nghi, ăn uống, may mặc, an ninh, y tế… Tổng cộng có hơn 3.400 phụ nữ trong một tổ chức khổng lồ chỉ để phục vụ một ḿnh Hồng Tú Toàn.
Điều trớ trêu là toàn bộ cơ cấu hậu cung này lại tồn tại dưới danh nghĩa “Thiên quốc”, một quốc gia lư tưởng do Hồng Tú Toàn dựng nên dựa trên tín ngưỡng Thiên chúa giáo phiên bản cải biên, nơi mà đạo đức, công bằng và b́nh đẳng lẽ ra phải được đặt lên hàng đầu.
Hồng Tú Toàn - Từ giáo chủ cứu thế đến ông vua đa thê háo sắc
Hồng Tú Toàn từng là một người có chí hướng, bị thất vọng v́ thi trượt liên tiếp trong hệ thống khoa cử nhà Thanh và sau đó chuyển sang giảng đạo. Ông tự nhận ḿnh là em trai của Jesu, được “thiên phụ” (Chúa trời) giao sứ mệnh cải hóa nhân loại. Với ḷng tin cuồng tín, ông thu hút hàng vạn nông dân khốn khổ tham gia khởi nghĩa.
Tuy nhiên, ngay từ khi cuộc nổi dậy mới bắt đầu, Hồng Tú Toàn đă bộc lộ một đời sống cá nhân rối ren và nhiều mâu thuẫn. Trước khởi nghĩa, ông đă có 15 người vợ – một con số đi ngược lại hoàn toàn với đức tin Thiên chúa mà ông rao giảng. Sự thật là, những người vợ của ông cũng không mấy kính phục hay gắn bó với chồng. Tư liệu chép rằng, ngay cả “Thiên phụ” và “Thiên huynh” Jesu cũng thường xuyên phải “hạ phàm” nhắc nhở ông kiềm chế nóng giận và không được đánh đập vợ – một lời cảnh báo nực cười nếu hiểu đây là sản phẩm tự xưng và tự biện của chính Hồng Tú Toàn.
Một lần, khi từ Quảng Tây trở về quê, “thiên huynh” đă phải phán rằng: “Nếu như vợ đệ có hỗn láo cũng từ từ dạy, không nên đánh cô ấy quá nặng tay”.
Kể từ khi định đô tại Nam Kinh, Hồng Tú Toàn không c̣n tham gia trực tiếp chiến sự. Suốt 11 năm, ông chỉ ban hành 11 chiếu thư, thậm chí trong 4 năm từ 1854 đến 1858 không có bất kỳ văn kiện nào được ban hành. Những người theo dơi ông đều hiểu rằng: Hồng Tú Toàn không “trị quốc” mà chỉ “trị hậu cung”.
Do số lượng thê thiếp quá lớn, ông không thể nhớ tên từng người. Giải pháp “quản trị” của Thiên Vương là… gán số hiệu cho từng phi tần: “Vợ số 16”, “vợ số 32”... Nhưng ngay cả cách làm này cũng không giúp giải quyết mâu thuẫn ngày càng lớn trong cung. Các phi tần thường xuyên đánh ghen, tranh sủng, hăm hại lẫn nhau, và Hồng Tú Toàn phải dành hàng giờ mỗi ngày để ḥa giải như một ông thẩm phán trong cung đ́nh.
Một chiếu thư tên là “Thiên phụ hạ phàm chiếu thư” thậm chí ghi rất rơ: “Khi có sự việc ǵ xảy ra, Thiên Vương tất phải nghe cả hai bên tŕnh bày, sau đó mới đối chiếu lời tŕnh bày của cả hai bên để phán đoán đúng sai…”
Thật trớ trêu khi người đứng đầu một cuộc khởi nghĩa lớn nhất thế kỷ XIX lại bị cuốn vào ṿng xoáy phi lư của chính dàn thê thiếp mà ông gom góp.
Sự sụp đổ được báo trước của Thái B́nh Thiên Quốc
Khi một nhà lănh đạo không c̣n dấn thân v́ đại nghĩa, mà chỉ sống để thỏa măn nhục dục, th́ sự sụp đổ chỉ c̣n là vấn đề thời gian. Từ năm 1856 trở đi, các tướng lĩnh trụ cột như Dương Tú Thanh, Thạch Đạt Khai, Lư Tú Thành dần mất niềm tin hoặc bị loại bỏ trong các cuộc thanh trừng nội bộ. Hồng Tú Toàn th́ tự giam ḿnh trong cung cấm, ăn uống xa xỉ, truy hoan vô độ, cho đến khi cơ thể bị hủy hoại v́ suy dinh dưỡng và bệnh tật do chính lối sống đó gây ra.
Năm 1864, khi quân Thanh dưới sự chỉ huy của Tăng Quốc Phiên bao vây Nam Kinh, Hồng Tú Toàn không hề ra mặt chỉ huy. Ông ở ĺ trong cung điện, từ chối gặp mặt triều thần, chỉ ăn trái đào và uống nước suối v́ tin rằng đây là “lễ vật của Thiên phụ”. Cuối cùng, ông chết trong đau đớn, có thể do ngộ độc hoặc tự vẫn, bỏ lại một vương triều ô hợp, rệu ră và đầy thất vọng.
Thái B́nh Thiên Quốc từng là biểu tượng của khát vọng lật đổ nhà Thanh thối nát và xây dựng một xă hội công bằng, không phân biệt giai cấp. Tuy nhiên, khi người đứng đầu tổ chức ấy – Hồng Tú Toàn – từ một giáo chủ đă biến thành ông vua đa thê háo sắc, th́ chính cái lư tưởng đó đă bị phản bội từ trong trứng nước. Hậu cung hơn 3.000 mỹ nữ của Hồng Tú Toàn không chỉ là biểu tượng của sự sa đọa, mà c̣n là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về hậu quả khi quyền lực rơi vào tay một kẻ vừa cuồng tín, vừa vô trách nhiệm, vừa bất lực trong việc kiểm soát chính ḿnh.
Thái B́nh Thiên Quốc đă thất bại, không phải v́ thiếu ḷng dân hay binh lực, mà bởi người cầm lái cuối cùng đă buông tay khỏi bánh lái để dấn thân vào… hoan lạc.
VietBF@ sưu tập
|
|