Một bồi thẩm đoàn ở Miami đă phán quyết rằng công ty ô tô Tesla của Elon Musk phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ tai nạn chết người ở Florida liên quan đến công nghệ hỗ trợ lái xe Autopilot và phải bồi thường cho các nạn nhân hơn 200 triệu đô la tiền thiệt hại.
Bồi thẩm đoàn liên bang cho rằng Tesla phải chịu trách nhiệm đáng kể v́ công nghệ của họ đă gặp sự cố và không thể đổ hết lỗi cho một tài xế liều lĩnh, ngay cả khi người này thừa nhận ḿnh đă bị phân tâm bởi điện thoại di động trước khi tông vào một cặp đôi trẻ đang ngắm sao. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Musk đang t́m cách thuyết phục người Mỹ rằng xe của ông đủ an toàn để tự lái khi ông dự định triển khai dịch vụ taxi không người lái tại một số thành phố trong những tháng tới.
Phán quyết này đă chấm dứt một vụ kiện kéo dài bốn năm, không chỉ đáng chú ư về kết quả mà c̣n ở việc nó thậm chí c̣n được đưa ra xét xử. Nhiều vụ kiện tương tự chống lại Tesla đă bị bác bỏ và khi điều đó không xảy ra, công ty đă giải quyết để tránh sự chú ư của phiên ṭa.
"Điều này sẽ mở ra cánh cửa cho các vụ kiện khác", Miguel Custodio, một luật sư tai nạn xe hơi không liên quan đến vụ kiện Tesla, cho biết. “Điều này sẽ khuyến khích rất nhiều người ra ṭa.”
Vụ án cũng bao gồm những cáo buộc gây sốc từ phía luật sư của gia đ́nh nạn nhân Naibel Benavides Leon, 22 tuổi, và bạn trai bị thương của cô, Dillon Angulo. Họ cho rằng Tesla đă che giấu hoặc làm mất bằng chứng quan trọng, bao gồm dữ liệu và video được ghi lại vài giây trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Trước đây, Tesla đă phải đối mặt với những lời chỉ trích rằng hăng chậm cung cấp dữ liệu quan trọng từ người thân của các nạn nhân khác trong các vụ tai nạn xe Tesla, những cáo buộc mà công ty đă phủ nhận. Trong vụ án này, các nguyên đơn đă chứng minh Tesla đă có bằng chứng ngay từ đầu, bất chấp những lần phủ nhận liên tục, bằng cách thuê một chuyên gia dữ liệu pháp y để đào bới nó. Tesla cho biết họ đă phạm sai lầm sau khi được xem bằng chứng và thành thật mà nói, họ không nghĩ rằng nó tồn tại.
“Phán quyết hôm nay là sai,” Tesla cho biết trong một tuyên bố, “và chỉ làm chậm trễ an toàn ô tô và gây nguy hiểm cho nỗ lực phát triển và triển khai công nghệ cứu sinh của Tesla và toàn bộ ngành công nghiệp.” Họ cho biết các nguyên đơn đă bịa ra một câu chuyện "đổ lỗi cho chiếc xe khi tài xế - ngay từ ngày đầu tiên - đă thừa nhận và nhận trách nhiệm".
Ngoài khoản tiền phạt 200 triệu đô la, bồi thẩm đoàn cho biết Tesla cũng phải trả 43 triệu đô la tiền bồi thường thiệt hại, nâng tổng số tiền công ty phải chịu lên 243 triệu đô la.
Nhà phân tích tài chính Dan Ives của Wedbush Securities cho biết: "Đây là một con số lớn sẽ gây chấn động cho các công ty khác trong ngành. Đây không phải là một ngày tốt lành cho Tesla."
Tesla cho biết họ sẽ kháng cáo.
Không rơ phán quyết trong vụ kiện ở Miami sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng về an toàn của Tesla như thế nào. Tesla đă cải thiện đáng kể công nghệ của ḿnh kể từ vụ tai nạn trên một con đường nông thôn tối tăm ở Key Largo, Florida, vào năm 2019.
Tuy nhiên, vấn đề niềm tin nói chung vào công ty đă được nêu ra nhiều lần trong vụ kiện, bao gồm cả trong phần tranh luận kết thúc hôm thứ Năm. Luật sư chính của nguyên đơn, Brett Schreiber, cho biết quyết định sử dụng thuật ngữ Autopilot của Tesla cho thấy hăng này sẵn sàng đánh lừa mọi người và chấp nhận rủi ro lớn với mạng sống của họ bởi v́ hệ thống này chỉ hỗ trợ người lái khi chuyển làn đường, giảm tốc độ xe và các tác vụ khác, chứ không thể tự ḿnh điều khiển xe.
Schreiber cho biết các nhà sản xuất ô tô khác sử dụng các thuật ngữ như "hỗ trợ người lái" và "phi công phụ" để đảm bảo người lái không quá phụ thuộc vào công nghệ.
"Ngôn từ rất quan trọng", Schreiber nói. "Và nếu ai đó chơi nhanh và thua về lời nói, th́ họ đang chơi nhanh và thua về thông tin và sự thật."
Schreiber thừa nhận rằng tài xế, George McGee, đă bất cẩn khi anh ta vượt qua đèn nhấp nháy, biển báo dừng và ngă tư chữ T với tốc độ 62 dặm một giờ trước khi đâm vào một chiếc Chevrolet Tahoe mà cặp đôi này đă đỗ xe để ngắm sao.
Chiếc Tahoe quay ngoắt mạnh đến mức có thể hất tung Benavides lên không trung cao 75 feet vào khu rừng gần đó, nơi sau đó thi thể của cô được t́m thấy. Vụ việc cũng khiến Angulo, người bước vào pḥng xử án vào thứ sáu với tư thế khập khiễng và phải ngồi lên đệm, bị găy xương và chấn thương sọ năo.
|