Theo như vụ va chạm xảy ra ngày 29/1, giữa trực thăng quân sự Sikorsky Black Hawk và máy bay chở khách Bombardier CRJ700 do công ty con của American Airlines vận hành, dẫn đến không c̣n ai sống sót hồi đầu năm nay đă hé lộ nhiều sai lệch nghiêm trọng trong hệ thống hiển thị độ cao của trực thăng trong vụ phiên điều trần về vụ va chạm giữa trực thăng quân sự Mỹ và máy bay chở khách khiến 67 người thiệt mạng .
Ngày 2/8, báo Strait Times đưa tin, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB), cơ quan phụ trách điều tra các tai nạn nghiêm trọng, vừa tổ chức các phiên điều trần trong hai ngày, với nhiều cuộc chất vấn quyết liệt với giới chuyên gia, nhà điều hành, cơ quan quản lư và kiểm soát viên không lưu liên quan tới vụ va chạm trực thăng và máy bay kể trên.
Hiện trường vụ va chạm xảy ra ngày 29/1, giữa trực thăng quân sự Sikorsky Black Hawk và máy bay chở khách Bombardier CRJ700 do công ty con của American Airlines vận hành. Ảnh: NPR
Tại các phiên chất vấn, các quan chức bày tỏ lo ngại về t́nh trạng thiếu kết nối giữa kiểm soát viên không lưu tuyến đầu và lănh đạo cơ quan quản lư cũng như đặt câu hỏi v́ sao không có cải thiện về an toàn dù đă có nhiều báo cáo về sự cố suưt va chạm trước đó.
Vụ va chạm xảy ra ngày 29/1, giữa trực thăng quân sự Sikorsky Black Hawk và máy bay chở khách Bombardier CRJ700 do công ty con của American Airlines vận hành, dẫn đến không c̣n ai sống sót.
Đây là vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng đầu tiên tại Mỹ kể từ năm 2009. Máy bay xuất phát từ Wichita, Kansas đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Reagan National, chỉ cách Nhà Trắng vài km, th́ va chạm với trực thăng quân sự đang thực hiện bay huấn luyện.
Qua phân tích dữ liệu từ hộp đen máy bay NTSB lần đầu phát hiện sai lệch trong chỉ số độ cao của trực thăng.
Trong quá tŕnh điều tra, ba chiếc trực thăng cùng loại Sikorsky Black Hawk Lima thuộc cùng một tiểu đoàn đă được đưa ra thử nghiệm. Kết quả công bố cho thấy có sự chênh lệch giữa độ cao hiển thị bởi thiết bị đo độ cao radar và thiết bị đo độ cao khí áp trên máy bay.
Điều tra viên Marie Moler cho biết, độ lệch giữa hai thiết bị trong điều kiện bay thực tế dao động từ 80 đến 130 foot (24 đến 40 mét), trong khi ở môi trường thử nghiệm kiểm soát, độ chênh chỉ khoảng 20 - 55 foot.
"Khi cánh quạt trực thăng bắt đầu quay, tạo ra lực nâng và lực đẩy, chỉ số độ cao tụt xuống đáng kể và duy tŕ ở mức thấp hơn trong suốt chuyến bay", bà Moler nói.
Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy, nhận định vấn đề sai lệch này rất nghiêm trọng và cần tiếp tục điều tra. "Tôi lo ngại. Có khả năng những ǵ tổ bay nh́n thấy rất khác so với độ cao thực tế," bà nói.
Các thành viên NTSB cũng bày tỏ lo ngại về việc FAA chậm cung cấp tài liệu phục vụ điều tra vụ tai nạn tháng 1.
Báo cáo của Ủy ban chỉ ra có sự nhầm lẫn đáng kể, liên tục phải đính chính và cập nhật khi FAA được yêu cầu thông tin về số lượng nhân sự trực ca vào thời điểm xảy ra tai nạn.
Một vấn đề khác được đặt ra là kiểm soát viên chính không phát cảnh báo tới máy bay dân sự c̣n trợ lư kiểm soát viên, đáng lẽ phải hỗ trợ kiểm soát viên chính nhưng lại không thực hiện đúng như quy định.
Cùng tham gia phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Tim Kaine dẫn lại các quan ngại do một quản lư của FAA nêu lên trước vụ va chạm về mật độ chuyến bay quá tải tại sân bay Reagan.
Ông chỉ trích quyết định của Quốc hội đưa ra vào năm ngoái khi cho phép bổ sung 5 chuyến bay/ngày tới và đi từ sân bay này.
"Quốc hội cần có hành động giảm t́nh trạng tắc nghẽn nguy hiểm, cắt giảm số lượng chuyến bay tại Reagan National," ông Kaine nhấn mạnh.
Phản hồi ư kiến tại cuộc họp, giới chức FAA cam kết hợp tác chặt chẽ hơn và giải quyết những lo ngại được nêu ra.
Trước đó, sau vụ va chạm, FAA áp đặt các hạn chế vĩnh viễn đối với hoạt động bay không thiết yếu hồi tháng 3 và tiếp tục siết chặt phạm vi bay vào tháng 6. Một đại diện Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, cơ quan này dự định điều chỉnh thêm lộ tŕnh bay của trực thăng gần sân bay Reagan.