Nissan đă cảnh báo về khoản lỗ hàng năm lớn nhất lên tới 750 tỷ Yên (5,3 tỷ USD) do chi phí tái cấu trúc cao hơn dự kiến khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn này phải đối mặt với một ranh giới mới về áp lực tài chính từ cuộc chiến thuế quan của Mỹ.
Việc cắt giảm mạnh diễn ra khi Nissan cắt giảm năng lực sản xuất toàn cầu và lực lượng lao động để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính do doanh số bán xe giảm mạnh. Ảnh: Getty.
Mới đây, công ty cho biết hiện họ dự kiến lỗ ṛng từ 700 tỷ Yên đến 750 tỷ Yên so với dự báo trước đó là lỗ 80 tỷ Yên. Công ty cũng đă điều chỉnh dự báo doanh thu từ 1,26 ngh́n tỷ Yên lên 1,25 ngh́n tỷ Yên. Công ty cho rằng nguyên nhân là do "những thay đổi trong môi trường cạnh tranh và sự suy giảm hiệu suất bán hàng".
Ivan Espinosa, giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm, cho biết: "Chúng tôi hiện dự đoán sẽ lỗ ṛng đáng kể trong năm, chủ yếu là do suy giảm tài sản lớn và chi phí tái cấu trúc khi chúng tôi tiếp tục ổn định công ty".
Tháng trước, cựu CEO Uchida đă từ chức để chịu trách nhiệm về t́nh h́nh suy thoái của Nissan và được thay thế bởi Ivan Espinosa, 46 tuổi, người trước đó đă giữ chức giám đốc lập kế hoạch trong một năm.
Espinosa phải đối mặt với nhiệm vụ không mấy mơ ước là đảo ngược t́nh h́nh suy thoái của Nissan, làm mới đội h́nh đă cũ kỹ và t́m kiếm đối tác kinh doanh mới. Ông cũng sẽ phải vượt qua sự xáo trộn do mức thuế quan 25% của ông Donald Trump đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu từ Mỹ.
Các khoản lỗ sẽ gây áp lực lên Nissan trong việc đẩy nhanh quá tŕnh t́m kiếm đối tác sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda đổ vỡ hồi đầu năm. Foxconn đă bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với các tập đoàn ô tô Nhật Bản, bao gồm cả Nissan.
Một cuộc đánh giá tài sản đă dẫn đến việc ghi giảm giá trị tài sản vượt quá 500 tỷ yên trên khắp Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Âu và Nhật Bản, công ty cho biết.
Nissan nhấn mạnh họ có khoảng 1,5 ngh́n tỷ Yên tiền mặt ṛng tính đến cuối tháng 3 trong bối cảnh các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về bảng cân đối kế toán của công ty.
Ngoài doanh số bán hàng yếu, giá cổ phiếu của Nissan đă giảm 31% trong năm nay do phải đối mặt với những thách thức mới từ mức thuế 25% mà Mỹ áp dụng đối với tất cả các loại xe nhập khẩu từ nước ngoài.
Nissan sản xuất một lượng lớn xe tại Mexico và t́nh h́nh tài chính bấp bênh khiến công ty trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô toàn cầu dễ bị tổn thương nhất trước đ̣n thuế của ông Trump.
Tập đoàn đă công bố kế hoạch tái cấu trúc vào tháng 11 năm ngoái dưới thời giám đốc điều hành trước đó là Makoto Uchida, bao gồm việc cắt giảm 9.000 việc làm và 20% công suất sản xuất, nhưng kế hoạch này đă bị các nhà phân tích lên án là không đủ để xoay chuyển t́nh thế của công ty.
Takaki Nakanishi, một nhà phân tích ô tô kỳ cựu, cho rằng việc thiếu chi phí đặc biệt có nghĩa là kế hoạch xoay chuyển t́nh thế "không phải là một kế hoạch thực sự".
Ông cảnh báo các ḍng xe của Nissan có doanh số đă giảm từ 5,5 triệu chiếc vào năm 2018 xuống c̣n 3,35 triệu chiếc trong dự báo mới nhất, sẽ không được cải thiện cho đến sớm nhất là năm 2028.
Những khó khăn của công ty bị cáo buộc là do "Nissan tái Nhật Bản hóa" sau khi ông Carlos Ghosn rời đi vào năm 2019 và "lặp lại sai lầm của họ một lần nữa", bao gồm cả việc hủy bỏ liên minh với Renault, mặc dù đă đưa ra một lưu ư lạc quan về tốc độ ra quyết định dưới sự lănh đạo của đội ngũ quản lư mới do ông Espinosa đứng đầu.
Một trong những bước đi mới nhất nhằm cắt giảm chi phí, Nissan cho biết họ sẽ dừng kế hoạch sản xuất hai mẫu xe sedan điện tại Mỹ do những thay đổi trong điều kiện thị trường của ngành.
"Chúng tôi đă đưa ra quyết định hủy bỏ việc phát triển các dự án xe sedan chạy hoàn toàn bằng điện và đánh giá lại chúng như một phần của chương tŕnh xe mới", công ty cho biết.
Nissan gần đây cũng cho biết họ sẽ không nhận bất kỳ đơn đặt hàng mới nào tại Mỹ đối với hai mẫu xe từ ḍng xe hạng sang Infiniti được sản xuất tại Mexico. Họ cũng có kế hoạch duy tŕ hai ca làm việc tại một dây chuyền sản xuất tại nhà máy Smyrna ở Tennessee, trước đó đă nói rằng họ sẽ giảm xuống c̣n một ca làm việc để tiết kiệm chi phí.
Cổ phiếu của Nissan cũng đă bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay và giảm tới 31%, sau khi giảm 13% vào năm 2024.