Một trường đại học Hàn Quốc đă vướng vào tranh căi nảy lửa liên quan đến đề thi yêu cầu thí sinh “khắc họa gương mặt của phi công ngay trước khi máy bay rơi”.Tờ The Korea Herald (Hàn Quốc) đưa tin, Đại học Suwon tại tỉnh Gyeonggi đă tổ chức thi tuyển trong khoảng thời gian từ 19-20/7 với yêu cầu thí sinh tham gia chọn một trong hai đề thi vẽ. Một trong số đó là đề thi vẽ gương mặt phi công trước khi gặp nạn. Đă có 39 thí sinh lựa chọn đề thi này.
Đề thi khiến dư luận phẫn nộ bởi nó gợi nhớ đến vụ tai nạn máy bay của hăng hàng không Jeju Air ngày 29/12/2024, khiến 179 trong tổng số 181 người trên chiếc máy bay thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không gây thương vong lớn nhất tại Hàn Quốc.
Đề thi của Đại học Suwon thậm chí nêu rơ phi công là “một người đàn ông ngoài 40 tuổi”. Điều trùng hợp là phi công điều khiển máy bay của Jeju Air trong thảm họa ở sân bay quốc tế Muan 45 tuổi.
Gia đ́nh các nạn nhân vụ tai nạn và một nhóm phi công đă phản ứng giận dữ trước thông tin này. Trong tuyên bố chính thức ngày 26/7, nhóm gia đ́nh các nạn nhân cho biết cuộc thi nghệ thuật đă "bôi nhọ" phi công và các nạn nhân. Họ yêu cầu Đại học Suwon lên tiếng xin lỗi chính thức đồng thời điều tra kỹ lưỡng về những người chịu trách nhiệm.
Trong một tuyên bố riêng được đưa ra vào ngày 26/7, Liên minh Công đoàn Phi công Hàn Quốc cũng kêu gọi Đại học Suwon xin lỗi gia đ́nh các nạn nhân đồng thời cho biết họ đang cân nhắc hành động pháp lư với ngôi trường này.
Về phần ḿnh, đại diện trường Đại học Suwon chia sẻ với truyền thông địa phương: “Chúng tôi tin rằng đă có vấn đề về quản lư khi lựa chọn đề thi. Chúng tôi thành thật xin lỗi v́ đă khơi mào cuộc tranh luận này”.
Hiện vụ tai nạn của Jeju Air đang trong quá tŕnh điều tra dưới sự chỉ đạo của chính phủ. Phát hiện gần đây cho rằng phi công có thể đă tắt nhầm động cơ sau sự cố va phải chim.
Theo các nguồn thạo tin, dữ liệu thu thập được từ đoạn ghi âm buồng lái, hệ thống máy tính và công tắc điều khiển động cơ tại hiện trường cho thấy thay v́ tắt động cơ bên phải va chạm với chim, các phi công lại vô t́nh tắt nhầm động cơ bên trái ít bị hư hại hơn.Kiểm tra kỹ thuật đối với động cơ sau tai nạn cũng cho thấy không có lỗi nào xảy ra trước vụ va chạm.
Hiện gia đ́nh các nạn nhân và nghiệp đoàn phi công Jeju Air đang yêu cầu làm rơ vai tṛ của bờ kè nằm trên đường băng. Một số chuyên gia cho rằng chính bờ kè này đă làm tăng mức độ thảm khốc của vụ tai nạn máy bay. Ngoài ra, nghiệp đoàn phi công Jeju Air c̣n cáo buộc Ủy ban Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) chưa cung cấp đủ cơ sở khoa học và công nghệ để chứng minh rằng máy bay có thể hạ cánh an toàn chỉ bằng một động cơ.
Hăng hàng không Jeju Air cho biết đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra và chờ đợi kết quả chính thức.
Kết luận của cuộc điều tra dự kiến được công bố vào tháng 6/2026.
|