Nhà sản xuất ôtô Mỹ dự báo thiệt hại khoảng 2 tỷ USD trong năm nay do chi phí tăng cao.
Theo Carscoops, Ford đã trở thành nhà sản xuất ôtô mới nhất báo cáo thiệt hại nặng nề bởi chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Báo cáo quý II của Ford tiết lộ thuế nhập khẩu tăng cao khiến nhà sản xuất ôtô Mỹ chịu thiệt hại khoảng 800 triệu USD.
Con số này ít hơn đáng kể so với khoản lỗ 1,1 tỷ USD của General Motors trong cùng kỳ. Tuy nhiên theo dự báo của Ford, thuế quan có thể khiến nhà sản xuất ôtô này chịu thiệt hại khoảng 2 tỷ USD khi năm 2025 khép lại.
Ford công bố doanh thu quý II đạt mức kỷ lục 50,2 tỷ USD. Bên cạnh đó, nhà sản xuất ôtô Mỹ thuộc nhóm Big Three cũng xác nhận đã chịu khoản lỗ ròng 36 triệu USD do các chi phí đặc biệt.
Ford cho biết khoản lỗ này là hệ quả từ “hoạt động dịch vụ hậu mãi và các chi phí liên quan đến việc hủy bỏ một chương trình xe điện đã được công bố trước đó”. Theo Carscoops, nhà sản xuất ôtô Mỹ có lẽ đang đề cập đến dự án SUV điện 3 hàng ghế.
Ford cũng đã điều chỉnh kỳ vọng cho cả năm 2025, trong đó dự kiến lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) từ 6,5 đến 7,5 tỷ USD, giảm so với kế hoạch 7-8,5 tỷ USD từng công bố.
Theo Carscoops, sự thay đổi này phản ánh những thách thức đang diễn ra, bao gồm khủng hoảng chuỗi cung ứng, nhu cầu thị trường thay đổi hay tác động từ các chính sách thương mại.
Bà Sherry House - CFO của Ford - cho biết đang trong quá trình chuyển đổi nhà sản xuất ôtô Mỹ thành một doanh nghiệp tăng trưởng cao hơn, sở hữu biên lợi nhuận tốt hơn và bền vững hơn. Vị này tiết lộ Ford sẽ phân bổ vốn vào những nơi có thể cạnh tranh, giành chiến thắng và phát triển.
Ford Bronco xác lập kỷ lục doanh số mới tại Mỹ. Ảnh: Ford.
Bên cạnh các số liệu tài chính, Ford cho biết nhóm bán tải của thương hiệu đã đạt hiệu suất bán hàng tốt nhất trong 20 năm. Riêng Ford Bronco đã xác lập kỷ lục doanh số mới.
Nhu cầu thị trường dành cho Expedition và Navigator cũng khá cao, Ford cho biết bán tải Ranger phiên bản PHEV đang được đón nhận nồng nhiệt ở châu Âu. Riêng tại quê nhà Mỹ, thị phần của Ford trong nửa đầu năm tăng 1,7 điểm phần trăm, đạt 14,2%.
Nhà sản xuất ôtô Mỹ lưu ý nhóm xe thuần điện hiện chiếm gần 14% tổng doanh số tại Mỹ. Vào ngày 11/8, Ford sẽ tổ chức một sự kiện, nhiều khả năng sẽ tiết lộ kế hoạch thiết kế, sản xuất một mẫu ôtô điện đột phá dành cho thị trường ôtô xứ cờ hoa.