HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Best News - Tin Tức Hay > Tin hay Nước Khác


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Chuyển xăng sang điện" từ gốc nh́n ở Trung Quốc
Trước Việt Nam, chính quyền Bắc Kinh cũng đă có hủ trương "Chuyển xe xăng thành xe điện" trong tham vọng muốn biến thành h́nh mẫu cho việc chuyển ḿnh ngoạn mục ở lănh vực kỹ nghệ xe điện.

Mọi thứ đă được ĐCSTQ lớn tiếng hô hào, khởi động trong hơn một thập kỷ vừa qua. Đám lănh đạo Bắc Kinh đă thấy xuất hiện khắp nơi với các lời tuyên bố nảy lửa về việc làm giảm mức ô nhiễm, bớt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, và muốn vươn lên vị trí số 1 trên toàn cầu trong ngành xe hơi điện. Báo chí cũng hừng hực cho phát động phong trào chuyển đổi này. Các quan chức cấp thấp th́ cứ thi nhau ca tụng, a dua đu theo lời các quan chức lớn.

Từ đó, TQ đă không ngần ngại tung ra những chính sách đủ kiểu, hỗ trợ có, ép buộc có…. để thúc đẩy người dân phải chạy theo kế hoạch đầy tham vọng này.

Nghĩa địa xe điện ở TQ (Ảnh: Tiền Phong)

Nhưng cho đến 2024, những sự bất cập của việc mở rộng phát triển xe điện, thậm chí là những ảnh hưởng xấu và nặng nề đến nền kinh tế đă thấy xuất hiện ra.

Nhưng đă lỡ tuyên bố rồi th́ không thể rút lại lời nói, há miệng mắc quai, đám lănh đạo Bắc Kinh bắt đầu t́m cách cho điều tiết chậm lại việc mở rộng xản xuất xe điện, nh́n về hướng chế tạo ra xe hybrid và rút ra bài học thật cay đắng. Nhưng rốt cuộc mức thiệt hại và dang dở vẫn bị đùng đẩy trên đầu của người dân.

Ở Việt Nam, có người đă đặt câu hỏi là lư do v́ sao mà những hăng xe lớn như Honda, Yamaha… đều biểu lộ ra phản ứng rất điềm tĩnh trước lệnh cấm xe xăng của Hà Nội, đơn giản là v́ họ đă có kinh nghiệm của một thập niên khi chứng kiến sự phát triển ồ ạt và điên cuồng của Bắc Kinh về xe điện, và đă nh́n thấy được kết quả trong hiện tại.

Trong giai đoạn đầu, cho loại bỏ ra xe xăng qua một bên và nâng đỡ loại xe điện, TQ đă có những con số tăng trưởng khá ấn tượng, gây choáng váng về một kỳ tích về sự phát triển mới của ngành xe hơi.

Thế nhưng, hơn một thập niên sau đó, cho đến năm 2024, thực tế cho thấy ra thật rất phũ phàng: hàng trăm công ty bị phá sản, hàng triệu người tiêu dùng phải gánh chịu nhiều sự thiệt hại về tài chính, môi trường cũng bị ảnh hưởng xấu thật tai hại do pin lithium bị vứt thải ra khắp nơi và hệ thống xe điện nội địa đối mặt với nhiều sự bất ổn nghiêm trọng do sự cạnh tranh bất chính về giá cả.

Giấc mơ điện hóa xe hơi đầy tham vọng của TQ, rốt cuộc lại trở thành một ví dụ điển h́nh cho những sai lầm trong hoạch định về chính sách công cộng, khi một chế độ quá vội vàng muốn làm chủ tương lai mà ra tay bóp nghẹt thị trường xe hơi và chèn ép sức sống của người dân.

Cách mạng qua mệnh lệnh thay v́ qua nghiên cứu trên thực tế

Khởi đầu từ năm 2009, TQ đă hùng hồn vạch ra lộ tŕnh cho chiến lược làm "xanh hóa" ngành giao thông. Thông qua hàng loạt biện pháp hành chính thúc đẩy mạnh tay, chính phủ trung ương đă tạo ra điều kiện thuận lợi tối đa cho xe điện: trợ giá khủng đến 60,000 NDT (hơn 8,000 USD), miễn thuế mua xe, ưu tiên cấp biển số, đặc biệt tại các đô thị lớn được lệnh xiết chặt, không cho đăng kư mới loại xe chạy xăng.

Tuy nhiên, từ việc khuyến khích đến sự ép buộc dân chỉ là một bước rất ngắn trong các hoạt động độc đoán của giới cầm quyền. Bắc Kinh không chỉ hỗ trợ người dân mua xe điện, mà c̣n tạo ra rào cản đối với xe chạy xăng: hạn ngạch biển số rất thấp (ở Bắc Kinh, xác suất chỉ 0.2%), các tỉnh như Hải Nam tuyên bố cấm bán xe chay xăng mới từ năm 2030, và đặc biệt, yêu cầu các hăng xe phải đạt tỷ lệ doanh số bán EV từ 10% lên đến 20% chỉ trong vài năm ngắn ngủi.

Những biện pháp hành chính kiểu "cưỡng chế qua chính sách, mệnh lệnh hành chính" này rơ ràng đă phớt lờ nguyên lư về thị trường và năng lực thực tế của cả ngành sản xuất lẫn người tiêu dùng. Hậu quả tất yếu là một cuộc chuyển đổi do quá gấp rút, thiếu sự chuẩn bị và tạo ra hậu quả nghiêm trọng trên diện rộng cho nền kinh tế xă hội cũng như gây khó cho đời sống người dân.

Chính sách gọi là v́ dân, nhưng rơ ràng dân là nạn nhân
Khi các chính sách ưu đăi kèm với lệnh cấm cản được ban hành ra, hàng triệu người dân, đặc biệt ở các thành phố lớn, đă buộc phải đi vay tiền, bán xe cũ để chạy theo "làn sóng xe điện" để góp phần chia sẻ giấc mơ của chính quyền là tiết kiệm nhiên liệu, và được hưởng lợi từ chính sách.

Nhưng thực tế lại cho thấy, thật khác xa với kỳ vọng. Nhiều người đă nhanh chóng nhận ra nhiều điều bất cập như: pin xe điện bị xuống cấp chỉ sau vài năm sử dụng, dịch vụ bảo hành thiếu sự chuyên nghiệp, các công ty sản xuất phớt lờ những yếu tố yếu kém được chỉ ra, trạm sạc điện bị thiếu hụt trầm trọng, đặc biệt ở vùng nông thôn và các tỉnh nhỏ. Thậm chí ở các thành phố luộn phục tùng mệnh lệnh một cách cực đoan, công an địa phương c̣n làm khó cả những người than phiền về các khó khăn, hay lỗi kỹ thuật về xe điện.

Không ít người đă bị kẹt lại với những chiếc xe bị hỏng hóc, khó khắn khi muốn rao bán lại và chi phí bảo hành xe quá đắt đỏ, trong khi vẫn phải trả số nợ mua xe nhiều năm sau khi không c̣n sử dụng được xe.

Đáng nói hơn, khi h́nh tượng về xe điện đă giảm bớt đi niềm tự hào của chính phủ, và trở thành gánh nặng cho nhiều người, th́ mệnh lệnh từ trung ương đột ngột cho cắt toàn bộ mức trợ cấp kể từ ngày 1/1/2023, khiến hàng loạt công ty nhỏ sản xuất xe điện bị lao đao, phải khai phá sản.

Giá xe không c̣n được nhà nước bù lỗ nữa đă khiến cho người tiêu dùng bị mất trắng số tiền chênh lệch khi vừa mua xe trước đó không lâu. Đây chính là sự chứng minh rơ ràng cho hậu quả của việc điều chỉnh chính sách thiếu nghiên cứu và thiếu sự minh bạch, mà người dân rốt cuộc luôn là bên bị chịu nhiều thiệt tḥi đầu tiên.

Tham vọng quốc gia, thiệt hại cá nhân

Không thể phủ nhận rằng TQ cũng đă gặt hái một số thành công, trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, công ty BYD vượt Tesla về mức sản lượng, và nước này cũng vươn lên vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu xe điện trong năm 2023.

Nhưng thành công đó lại được xây dựng trên sự bất ổn trong nội bộ ngành sản xuất. Hơn 500 công ty xe điện từng được cho thành lập ra, nhưng chỉ c̣n chưa đến 10% tồn tại cho đến năm 2024. Hàng tỷ USD vốn bỏ ra đầu tư, bao gồm cả tiền nhà nước và vốn xă hội, đă bị bốc hơi chỉ trong vài năm. Các chuyên gia kinh tế c̣n dự báo rằng sau năm 2025, có thể chỉ c̣n khoảng 10 hăng xe điện c̣n đủ sức để tồn tại.

Các địa phương, từng chạy đua để thu hút nhà máy xe điện và xây dựng "thành phố thông minh", giờ đây phải gánh chịu hậu quả lớn: nhà máy bị bỏ hoang, nợ công tăng vọt, thiếu tiền lương công nhân, niềm tin giới đầu tư giảm mạnh.

T́nh trạng này cho thấy nguy cơ lớn về mặt kinh tế và xă hội khi tham vọng quốc gia đă bị chính trị hóa, vượt khỏi phạm vi kinh tế thuần túy và được cho triển khai theo kiểu mệnh lệnh "trên bảo dưới làm", thiếu tính logic và giám sát độc lập.

V́ tất cả mọi thứ đă được Bắc Kinh tạo dựng lên như là một biểu tưởng quốc gia đầy tự hào, nên chính quyền trung ương buộc phải âm thầm chọn ra một vài hăng xe để hậu thuẫn như một cách để giữ mặt mũi, nhằm tránh tất cả sự chỉ trích khi mọi thứ đang trên đà bị sụp đổ. Đă có tin nói là hăng xe nhận được chính sách yểm trợ đầu tiên của ĐCSTQ là BYD.

Phía sau khẩu hiệu chiến thắng, là thất bại cay đắng

Trước t́nh trạng bị vỡ trận trong chủ trương lơn "Chuyển xe xăng sang xe điện", Bắc Kinh đă bắt đầu cho giảm tốc độ trong các kế hoạch thúc ép các công ty sản xuất lẫn người dân như cắt toàn bộ trợ cấp mua xe, ngừng hỗ trợ các startup yếu kém, và chính thức thừa nhận trước công luận xe hybrid nay như một giải pháp trung gian hợp lư, khuyến khích đẩy mạnh xuất khẩu để giải tỏa bớt công suất chế tạo hàng loại xe điện dư thừa…

Tuy nhiên, những hoạt động này chỉ mang tính chữa cháy. Bài học lớn hơn nằm ở việc hoạch định chính sách công: khi chính quyền quá ấu trĩ cho rằng chỉ cần phát mệnh lệnh ra th́ có thể kiểm soát toàn bộ thị trường, ảo tưởng ngông cuồng về sức mạnh… từ đó đặt người dân và các công ty vào những rủi ro không lường trước được.

Trong xă hội hiện đại, việc chuyển đổi tiến bộ kỹ thuật là điều tất yếu, nhưng không thể là cuộc chạy đua nặng về tuyên ngôn chính trị. Những ǵ đă và đang xảy ra tại TQ là lời báo động thật rơ ràng: sự đổi mới cần đi đôi với thực tế, và đặc biệt là phải bảo vệ lợi ích người dân, chứ không thể biến họ thành vật thí nghiệm cho sự tham vọng điên cuồng của ĐCSTQ.

Bài học từ TQ có thể rút ra được, là một quốc gia có thể đẩy nhanh sự đổi mới qua các chính sách chủ trương hợp lư hợp t́nh và dựa trên tính toán khoa học. Nhưng nếu chính sách tương tự giống như giấc mơ ban ngày, vượt trước thực tế của xă hội, không đi kèm việc xây dựng ra cơ sở hạ tầng, không có sự đồng thuận người dân th́ sự thành công đó chỉ là nhất thời, c̣n hậu quả nghiêm trọng có thể kéo dài cả nhiều thế hệ.

Và điều quan trọng nhất là, niềm tin của người dân, một khi bị đánh mất, sẽ không thể được phục hồi qua trợ cấp tiền bạc hay với các khẩu hiệu trống rỗng.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


S9g*
R3 Hảo Kiếm Khách
Release: 9 Hours Ago
Reputation: 10214


Profile:
Join Date: Sep 2024
Posts: 255
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	527724995_10161931968578181_6717281285580232895_n.jpg
Views:	0
Size:	105.5 KB
ID:	2556962  
S9g*_is_offline
Thanks: 442
Thanked 100 Times in 70 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 1 S9g* Reputation Uy Tín Level 6
S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05227 seconds with 14 queries