Các quan chức và cảnh sát thủ đô Helsinki của Phần Lan tuần này thông báo thành phố không ghi nhận ca tử vong nào do tai nạn giao thông trong 12 tháng qua, theo tờ Politico ngày 2.8.
Ca tử vong vì tai nạn giao thông gần nhất xảy ra vào đầu tháng 7.2024 nhưng đó được cho là trường hợp cá biệt. Số vụ tai nạn giao thông gây thương tích trong cùng thời gian là 277 vụ, giảm mạnh so với gần 1.000 vụ mỗi năm vào cuối thập niên 1980, thời điểm số người tử vong của Helsinki ở mức cao.

Người đi xe đạp và người đi bộ tại Helsinki
ẢNH: AFP
Việc trải qua một năm không có ca tử vong vì tai nạn giao thông là thành tích đáng chú ý, bởi trong cùng kỳ, tại Berlin (Đức) có 55 người chết và tại Brussels (Bỉ) có 9 trường hợp. Helsinki có dân số chưa đầy 690.000 người, nhưng có khoảng 1,5 triệu người sống và đi lại trong vùng đô thị gồm Helsinki và khu vực xung quanh.
Có nhiều yếu tố đóng góp cho thành tích này, nhưng theo kỹ sư giao thông Roni Utriainen thuộc Sở Môi trường đô thị Helsinki, việc giới hạn tốc độ là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Hơn một nửa các tuyến đường tại Helsinki được giới hạn tốc độ 30 km/giờ.
Dữ liệu cho thấy nguy cơ tử vong đối với người đi bộ được giảm xuống một nửa nhờ việc giảm giới hạn tốc độ từ 40 km/giờ xuống còn 30 km/giờ.
Ông Utriainen nhấn mạnh rằng thành công này nhờ vào các chính sách dài hạn, dựa trên dữ liệu và các chiến lược phát triển đô thị. Ở nhiều khu vực trong thành phố, lòng đường bị thu hẹp và cây xanh được trồng với mục tiêu cố ý làm cho tài xế cảm thấy không thoải mái. Cảnh quan đô thị phức tạp buộc tài xế phải di chuyển thận trọng hơn qua các khu vực đông dân cư. Thành phố cũng đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới cho người đi bộ và xe đạp, bao gồm một mạng lưới đường cho xe đạp dài hơn 1.500 km.
Bên cạnh đó, Helsinki cũng nâng cấp mạng lưới giao thông công cộng với những tuyến xe buýt không phát thải carbon và tự lái, đồng thời nhận được tài trợ từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu cho một tuyến xe điện mới. Ông Utriainen cho biết những cải tiến này đã giúp "giảm việc sử dụng xe hơi và cùng với đó là số lượng các vụ tai nạn nghiêm trọng".
Ngoài việc giới hạn tốc độ và thiết kế đường phố, Helsinki cũng lắp 70 camera giám sát tự động. Theo một bài viết trên Bloomberg, camera giúp phát hiện người lái xe vượt quá tốc độ và mức phạt tương đương với mức thu nhập của người vi phạm. Năm 2001, một vị cựu lãnh đạo Tập đoàn Nokia bị phạt số tiền 116.000 euro, tương đương 2 tuần thu nhập, vì lái xe với tốc độ 75 km/giờ tại khu vực chỉ cho phép chạy tối đa 50 km/giờ.
VietBF@sưu tập