Tờ Bild của Đức vừa vạch trần điều mà các cơ quan truyền thông khác đang cố gắng che giấu:
Nhiếp ảnh gia báo chí ở Gaza là công cụ của Hamas, một điều tra của tờ báo lớn nhất nước Đức Bild.
Tờ Bild của Đức vừa vạch trần điều mà các cơ quan truyền thông khác đang cố gắng che giấu: Việc các nhiếp ảnh gia ở Gaza cố t́nh dàn dựng các tác phẩm tuyên truyền cho Hamas, sau đó được bán với giá hàng chục ngh́n đô cho các cơ quan truyền thông phương Tây để tạo ra một câu chuyện sai lệch nhằm bôi nhọ Israel và củng cố sức mạnh cho Hamas.
Bài viết phân tích trường hợp của Anas Zayed Fteiha, một "nhà báo tự do" làm việc cho hăng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu. Trên giấy tờ, anh ta là một phóng viên, nhưng thực tế, anh ta là một nhà tuyên truyền Hồi giáo với chiếc máy ảnh. Điều này thể hiện rơ qua các bài đăng trên mạng xă hội của anh ta, nơi anh ta tự hào tạo dáng trong bộ đồ chiến đấu và chia sẻ những khẩu hiệu như "Palestine tự do" hay thậm chí là "Chết tiệt Israel". Trung lập ư? Không đời nào.
Bài viết cho thấy nhiều bức ảnh của anh ta đă truyền tải chính xác những ǵ Hamas cần: Cảnh đau khổ, đổ nát, trẻ em khóc lóc được ghi lại với ánh sáng hoàn hảo. Kiểu h́nh ảnh ngay lập tức khơi dậy sự phẫn nộ đối với Israel ở phương Tây. Nhưng đâu mới là những bức ảnh phản ánh toàn cảnh?
Ví dụ như những cảnh đàn ông trưởng thành nhận tận tay thực phẩm viện trợ? Những h́nh ảnh đó dần ch́m vào quên lăng. Thay vào đó, những "cú sốc cảm xúc" lại xuất hiện trên các hăng truyền thông như Stern, CNN, BBC, Deutschlandfunk—và thậm chí cả trên chính tờ BILD.
Và không có ǵ trong số này là ngẫu nhiên. Tờ Süddeutsche Zeitung (SZ) xác nhận những ǵ các chuyên gia đă nói từ lâu: Không có camera nào hoạt động ở Gaza mà không bị Hamas kiểm soát.
Nhà sử học Gerhard Paul nói một cách thẳng thắn: Ở miền Nam Gaza, Hamas kiểm soát 100% h́nh ảnh được phổ biến. Nói cách khác, bất kỳ nhiếp ảnh gia nào không tạo ra được những ǵ khủng bố muốn đều bị mất việc. Đó là lư do tại sao nỗi đau khổ luôn được khắc họa một cách phiến diện, nó được thiết kế để khơi dậy sự đồng cảm ở phương Tây và khơi dậy sự giận dữ đối với Israel.
Ngay cả những sự tương đồng trong lịch sử cũng được rút ra: Trở lại năm 2002, Arafat đă tự dàn dựng ḿnh trong "pháo đài" của ḿnh ở Ramallah như một anh hùng bi kịch với máy ảnh bật nến, đèn pha tắt, cảm xúc thuần túy. Vài phút sau, ông ta lại xuất hiện dưới ánh đèn sáng rực. Vẫn chiêu tṛ cũ, bối cảnh khác.
Điều đáng lo ngại là ǵ? Các hăng thông tấn và phương tiện truyền thông lớn cũng hưởng ứng. Họ mua những h́nh ảnh này mà không hề đặt câu hỏi ai là người đứng sau chúng. Reuters tự bào chữa bằng cách nói rằng: "Ảnh của chúng tôi đáp ứng các tiêu chuẩn về độ chính xác và độc lập", nhưng rơ ràng là ở một nơi mà Hamas giám sát từng điểm ảnh, sự độc lập thực sự là không thể.
Và bây giờ là câu hỏi then chốt: Tại sao chúng ta không thấy những tiết lộ như thế này trên các phương tiện truyền thông khác? Tại sao ARD không đưa ra báo cáo về việc Hamas kiểm soát chặt chẽ h́nh ảnh từ Gaza như thế nào? Tại sao BBC không thừa nhận rằng nhiều nguồn tin của họ thực sự là các nhà hoạt động?
Câu trả lời rất đơn giản: Bởi v́ sự thật này gây khó chịu. Nó sẽ phá vỡ câu chuyện nạn nhân-kẻ xâm lược được yêu mến, nơi Israel luôn là kẻ áp bức, và người Palestine luôn là nạn nhân bất lực.
Thực tế là thế này: Hamas đang tiến hành một cuộc chiến tranh kép: Bằng tên lửa và bằng h́nh ảnh. Và trong cuộc chiến thứ hai, họ đă giành được hơn một nửa thế giới, bởi v́ truyền thông đă sao chép một cách thiếu phê phán những h́nh ảnh được dàn dựng hoàn hảo của họ. Bất cứ ai không thấy điều đó đều đang mù quáng bước vào bẫy tuyên truyền.
*Ảnh b́a tờ Bild cho thấy Anas Zayed Fteiha, chụp h́nh những người Palestine đói khát ch́a chiếc thau để nhận đồ ăn. Nhưng trước mặt họ không hề có thực phẩm, chỉ có nhà tuyên truyền kiêm "nhà báo tự do" làm việc cho hăng tin Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu. (H́nh của Anadolu Agency/IMAGO)
|