Các tài xế cần nắm rơ các bệnh thường gặp v́ điều ḥa xe hơi. Hiểu rơ những “bệnh” thường gặp và cách sử dụng hợp lư sẽ giúp các chủ xe tiết kiệm một khoản tiền lớn cho việc sửa điều ḥa.

Hệ thống điều ḥa bốc mùi khó chịu
Mục đích trang bị điều ḥa cho xe hơi là để lọc sạch không khí và duy tŕ nhiệt độ thích hợp bên trong ôtô. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rơ cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống điều ḥa sao cho đúng. Chính việc thiếu kiến thức trong sử dụng và bảo dưỡng điều ḥa đă khiến nhiều người tốn kém không ít tiền của cũng như thời gian khi phải đưa xe đến các gara. Sau đây, xin gửi tới các bạn một số cách cơ bản để sử dụng và “bắt bệnh” điều ḥa.
1. Hệ thống điều ḥa bốc mùi khó chịu
Có hai nguyên nhân dẫn đến hiện tượng điều ḥa bốc mùi khó chịu, bao gồm bụi bẩn trên lưới lọc, quạt gió và thói quen hút thuốc lá, ăn uống trong xe hoặc mồ hôi bám khắp nơi.
• Xử lư: Tháo lọc gió điều ḥa và vệ sinh sạch sẽ (bằng ṿi xịt khí nén) hoặc thay thế, có thể kết hợp vệ sinh cả dàn lạnh với chi phí không đáng kể. Lọc gió điều ḥa cần thay sau mỗi 20.000km hoặc 2 năm một lần.
2. Điều ḥa tự dưng kém mát và gió yếu
Khi điều ḥa kém mát, nguyên nhân thứ nhất có thể là nhiệt độ của giàn lạnh không đạt được mức tối ưu và thứ hai là do lượng gió thổi qua giàn lạnh không đủ, không kịp với sự tăng của nhiệt độ không khí trong xe.
Điều ḥa tự dưng kém mát và gió yếu
• Xử lư: Nếu nguyên nhân là do giàn lạnh hoạt động kém th́ bạn cần có chuyên gia chẩn đoán và xử lư. C̣n nếu lượng gió kém th́ có thể là do dị vật lọt vào trong ống thông gió hoặc lưới lọc bị tắc, hăy kiểm tra lưới lọc điều ḥa.
3. Trong xe có mùi ga và lạnh không sâu
Nếu trong xe có mùi gas nhè nhẹ hay độ lạnh không sâu th́ nguyên nhân là do ṛ rỉ hệ thống lạnh. Thực tế, hệ thống điều ḥa là một chu tŕnh tuần hoàn khép kín và rất ít khi bị ṛ rỉ nếu không bị can thiệp một cách cẩu thả v́ một sự cố ǵ trước đó.
• Xử lư: Nếu không phải là người am hiểu, chủ xe không nên tự ư can thiệp vào sự cố này. Hăy khẩn trương đem xe đến trạm dị.ch vụ ủy quyền gần nhất hoặc xưởng dị.ch vụ uy tín để được kiểm tra và xử lư dứt điểm.
4. Điều ḥa lúc đầu mát, sau không mát
Đây là hiện tượng khá phổ biến trên những chiếc xe đă nhiều năm sử dụng nhưng lại không được chăm sóc tốt. Có thể chẩn đoán nguyên nhân là do giàn nóng điều ḥa bị bám nhiều bụi bẩn và không được làm mát tốt nên lúc mới bật AC th́ mát, nhưng sau đó lại kém. Ngoài ra, quạt làm mát bị hư hỏng cũng có thể là nguyên nhân.
Điều ḥa lúc đầu mát, sau không mát
• Xử lư: Vệ sinh giàn nóng điều ḥa bằng dung dị.ch chuyên dùng. Chú ư là các lá tản nhiệt của giàn nóng rất mỏng và mềm, không phun nước có áp suất quá mạnh. Kiểm tra quạt làm mát xem có sự cố hay không.
5. Điều ḥa đóng ngắt liên tục khi trời nóng
Việc đóng/ngắt điều hoà xe hơi được điều khiển bởi các cảm biến và công tắc. Nguyên nhân thường gặp với sự cố này là do áp suất gas trong hệ thống vượt quá mức khuyến cáo. Khi phát hiện áp suất không b́nh thường trong chu tŕnh làm lạnh, hệ thống cảm biến sẽ ngắt ly hợp lốc lạnh để bảo vệ các bộ phận trong hệ thống.
Điều ḥa đóng ngắt liên tục khi trời nóng
• Xử lư: Người sử dụng sẽ không thể tự xử lư nếu không có thiết bị chuyên dùng. Để t́m đúng nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất cho hiện tượng trên, hăy mang xe đến trung tâm dị.ch vụ uy tín để được tư vấn và khắc phục.