HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tập đoàn lỗ 35 tỷ USD trong 5 năm qua nhưng vẫn không sợ phá sản, khách hàng không dám hủy đơn
Hăng này lỗ đến 612 triệu USD trong quư II/2025 nhưng lại thấy vui mừng v́ điều đó.

Mới đây, Boeing thông báo lỗ đến 612 triệu USD trong quư II/2025 nhưng lại vui mừng v́ con số này đă cải thiện đáng kể so với mức lỗ 1,4 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Thậm chí Boeing đạt doanh thu 22,7 tỷ USD trong quư kết thúc vào tháng 6, mức cao nhất trong 6 năm, cho thấy tiến bộ trong sản xuất và giao máy bay thương mại.

Điều đáng ngạc nhiên là với tổng khoản lỗ ṛng lên đến gần 36 tỷ USD chỉ trong 5 năm tài chính vừa qua (2019-2024), bất kỳ công ty nào khác có lẽ đă phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Thế nhưng, Boeing – biểu tượng của ngành hàng không Mỹ và thế giới – lại cho thấy một khả năng chịu đựng đáng kinh ngạc, thậm chí dường như không hề nao núng.

Thậm chí trong báo cáo mới nhất, lượng đơn đặt hàng máy bay thương mại mới đă tăng lên, với hơn 420 chiếc được đặt hàng trong quư 2, đây là quư bán hàng tốt nhất kể từ cuối năm 2023.

Phải chăng gă khổng lồ này có một "lá chắn" đặc biệt trước những con số đỏ chót?

Câu trả lời nằm sâu trong bản chất của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và vị thế độc tôn mà Boeing đă gây dựng qua hàng thập kỷ.

Bất khả xâm phạm

Yếu tố cốt lơi nhất giúp Boeing "miễn nhiễm" với những khoản lỗ khổng lồ chính là vị thế độc quyền kép trên thị trường máy bay thương mại cỡ lớn, cùng với đối thủ Airbus. Rào cản vốn và công nghệ cực cao khiến không một đối thủ mới nào đủ sức chen chân nhanh chóng.

Điều này giúp Boeing có "biên độ chịu lỗ" lớn hơn nhiều ngành khác. Dù dính khủng hoảng 737 MAX hay các vụ bê bối chất lượng, khách hàng vẫn phải quay lại v́ không có lựa chọn thay thế tương đương đủ nhanh để thay thế hàng ngàn máy bay trong mạng lưới vận tải toàn cầu.

Thực tế, các hăng hàng không trên thế giới chỉ có hai lựa chọn chính khi muốn mua máy bay mới. Điều này tạo ra một "hàng rào" cực kỳ vững chắc ngăn cản các đối thủ tiềm năng.

Hơn nữa, khi một hăng hàng không đă đầu tư vào đội bay của Boeing (ví dụ: ḍng 737 hay 787), chi phí chuyển đổi sang hăng khác là cực kỳ lớn. Nó không chỉ là chi phí mua máy bay mới, mà c̣n bao gồm đào tạo phi công, bảo tŕ, phụ tùng, và cả cơ sở hạ tầng. Sự "khóa chặt" này đảm bảo rằng dù Boeing có gặp khó khăn, các đơn hàng vẫn sẽ tiếp tục chảy về, dù có thể bị tŕ hoăn hoặc chậm trễ.

Minh chứng rơ ràng là dù đă trải qua hàng loạt cuộc khủng hoảng liên quan đến 737 MAX, vấn đề chất lượng, và đại dịch COVID-19, Boeing vẫn duy tŕ một lượng đơn đặt hàng tồn đọng (backlog) khổng lồ trị giá hàng trăm tỷ USD. Đây là "ngân hàng" doanh thu đảm bảo cho tương lai của công ty.

Cuối quư II/2025, Boeing sở hữu backlog hơn 5.900 máy bay, trị giá khoảng 522 tỷ USD. Dù báo lỗ 11,8 tỷ USD năm 2024 và 612 triệu USD trong quư gần nhất, lượng đơn hàng khổng lồ này đảm bảo nguồn doanh thu dài hạn ít nhất 7–10 năm.

Chính cơ chế đơn hàng nhiều năm này giúp Boeing có thể "chịu lỗ hiện tại để giữ khách hàng", v́ mỗi hợp đồng máy bay thương mại không chỉ mang lại tiền bán máy bay mà c̣n tạo ra doanh thu dịch vụ bảo dưỡng hàng chục năm sau đó.

Ngoài mảng máy bay thương mại, Boeing c̣n là một nhà thầu quốc pḥng hàng đầu của Mỹ và các đồng minh. Các hợp đồng quốc pḥng thường có giá trị lớn, tính ổn định cao và ít bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế thị trường. Mảng này cung cấp một nguồn doanh thu và lợi nhuận đáng kể, hoạt động như một "phao cứu sinh" giúp bù đắp một phần đáng kể những thua lỗ từ mảng thương mại.

Việc chính phủ phụ thuộc vào Boeing trong các chương tŕnh quốc pḥng quan trọng cũng đồng nghĩa với việc Boeing trở thành một tài sản chiến lược quốc gia. Trong những thời điểm khó khăn nhất, không thể loại trừ khả năng nhận được sự hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp từ chính phủ để đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng quốc pḥng và an ninh quốc gia.

Trong khủng hoảng COVID-19, khi ngành hàng không toàn cầu tê liệt, Bộ Tài chính Mỹ công khai khẳng định sẽ "không để Boeing sụp đổ". Các gói vay ưu đăi và chính sách nới lỏng tín dụng đă giúp hăng duy tŕ ḍng tiền. Ở Phố Wall, Boeing gần như được coi là doanh nghiệp "too big to fail" – quá lớn để phá sản.

Bên cạnh đó, ngành hàng không là một ngành công nghiệp có chu kỳ kinh doanh cực kỳ dài. Việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất một mẫu máy bay mới có thể mất hàng thập kỷ và tiêu tốn hàng chục tỷ USD. Do đó, việc thua lỗ trong vài năm không phải là điều quá bất thường, miễn là công ty có lộ tŕnh rơ ràng để phục hồi và chiếm lĩnh thị trường trong dài hạn.

Với quy mô và tầm ảnh hưởng của ḿnh, Boeing luôn có khả năng tiếp cận các nguồn vốn khổng lồ từ các ngân hàng, thị trường vốn và các nhà đầu tư tổ chức. Họ có thể vay nợ với lăi suất ưu đăi và phát hành cổ phiếu để huy động vốn, giúp duy tŕ hoạt động ngay cả khi ḍng tiền âm.

Một yếu tố nữa là Boeing sử dụng program accounting – hạch toán lợi nhuận theo toàn bộ ṿng đời sản xuất một ḍng máy bay thay v́ từng chiếc bán ra. Điều này cho phép hăng "trải" chi phí phát triển ban đầu (vốn cực lớn) qua hàng trăm, hàng ngh́n máy bay tương lai.

Kết quả là ngay cả khi một ḍng máy bay đang lỗ ở giai đoạn đầu, báo cáo tài chính của Boeing vẫn không phản ánh "cú sốc" ngay lập tức. Đây là lư do nhiều năm liền công ty có thể báo lỗ hàng tỷ USD nhưng vẫn duy tŕ được xếp hạng tín dụng để vay vốn.

Sóng ngầm

Gần đây, những dấu hiệu phục hồi của Boeing đă bắt đầu rơ nét hơn. Ngoài doanh thu quư II lên mức cao nhất 6 năm th́ việc tăng cường giao hàng máy bay thương mại, đặc biệt là ḍng 737 MAX và 787 Dreamliner, cùng với việc nhận được các đơn đặt hàng mới lớn (như từ Qatar Airways), cho thấy niềm tin của thị trường và các hăng hàng không đang dần quay trở lại. Điều này thể hiện qua việc giá cổ phiếu của Boeing có những dấu hiệu tích cực.

Tuy nhiên, việc "không sợ lỗ" không có nghĩa là Boeing không có vấn đề. Những khoản lỗ khổng lồ gần 36 tỷ USD trong 5 năm qua là một gánh nặng lớn. Các vấn đề về chất lượng vẫn là mối lo ngại hàng đầu, liên tục đặt ra câu hỏi về năng lực quản lư và quy tŕnh sản xuất của hăng. Sự chậm trễ trong việc chứng nhận các biến thể mới của MAX và nguy cơ đ́nh công của công nhân cũng là những "sóng ngầm" có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá tŕnh phục hồi.

Thực tế, nội bộ Boeing không thể xem thường con số 35 tỷ USD này. Khoản nợ hơn 58 tỷ USD hiện đè nặng lên bảng cân đối kế toán, áp lực cải thiện ḍng tiền là cực lớn.

Thậm chí chính CEO Kelly Ortberg cũng từng thừa nhận việc thay đổi cần thời gian và hăng cần phải chứng minh với thị trường rằng Boeing có thể trở lại kỷ luật sản xuất và an toàn.

Boeing là một trường hợp điển h́nh cho thấy trong một số ngành chiến lược, lợi nhuận ngắn hạn không phải là thước đo sống c̣n. Với Boeing, cái giá 35 tỷ USD có thể chỉ là "phí bảo hiểm" để duy tŕ một vị thế độc quyền toàn cầu – nơi kinh doanh không chỉ là kinh tế, mà c̣n là chính trị và an ninh quốc gia.

Tóm lại, Boeing dường như không sợ hăi trước những con số lỗ tỷ USD không phải v́ họ bất khả chiến bại, mà v́ họ có một nền tảng kinh doanh độc đáo, vai tṛ chiến lược trong an ninh quốc gia, và khả năng huy động vốn khổng lồ.

Họ đang trong một cuộc đua marathon để khôi phục danh tiếng và vị thế dẫn đầu, nơi mà những khoản lỗ ngắn hạn được coi là chi phí để đảm bảo sự thống trị trong dài hạn. Tuy nhiên, nếu không giải quyết triệt để các vấn đề gốc rễ về chất lượng và sản xuất, ngay cả một gă khổng lồ như Boeing cũng có thể gặp phải những "cú sốc" khó lường.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Days Ago
Reputation: 234308


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 88,854
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-07-30 at 21.05.14.png
Views:	0
Size:	636.1 KB
ID:	2555428  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,634 Times in 5,913 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 110 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05679 seconds with 14 queries