Tuy đă giảm hẳn so với cách đây hai năm, nhưng hiện nay các băi xe container trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại trong khuôn viên làng đại học thuộc địa bàn Q.Thủ Đức (TP.HCM) và thị xă Dĩ An (B́nh Dương).
Theo phản ánh của sinh viên (SV) và người dân sống tại khuôn viên làng ĐH, có rất nhiều “hung thần” container chạy ra vào khu vực trên vào các thời điểm buổi sáng SV lúc đi học và vào lúc tan tầm, gây nguy hiểm cho SV đi trên đường.

Đoạn đường dẫn vào Kư túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM có khá nhiều container chạy ra vào lúc sáng sớm hoặc cuối giờ chiều - Ảnh: Nguyễn Oanh (chụp ngày 16.4.2011) |
Một cán bộ của ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết, mới đây, xe container đă va quệt làm ngă xe máy của SV xuống đường. Đă thế, tài xế container c̣n nhảy xuống đ̣i hành hung nạn nhân, rất may là người dân can ngăn kịp thời.
Ngoài ra, trước Tết âm lịch vừa qua, tại ngă ba 621 (đoạn từ xa lộ Hà Nội dẫn vào làng ĐH), xe container đă gây tai nạn khiến một công nhân chết và một người khác bị thương.
Vào thời điểm năm 2008, trên đất quy hoạch ĐH Quốc gia TP.HCM có đến 16 băi đỗ xe container trái phép, tập trung tại 5 khu vực chính.
Tuy nhiên, sau khi Báo Thanh Niên lên tiếng, các cơ quan chức năng đă vào cuộc và mạnh tay xử lư, giúp giảm hẳn số lượng băi đỗ container.
"Hiện nay c̣n tồn tại 3 băi đỗ container trong làng ĐH, bao gồm một băi gần bến xe buưt cũ, bên hông trường ĐH Quốc tế; một băi bên cạnh ĐH Bách khoa; một băi thuộc Vinacafe trước đây”, ông Mai Thanh B́nh - Trưởng pḥng Quản lư Đô thị và Dịch vụ (thuộc Trung tâm Quản lư và Phát triển khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho biết.

Hiện vẫn c̣n 3 băi đỗ container trái phép ở làng ĐH - Ảnh: Nguyễn Oanh (chụp ngày 16.4.2011) |
Theo ông B́nh, sắp tới có thể sớm giải tỏa được băi container thuộc đất của Vinacafe trước đây.
“Đó là phần đất mà ĐH Quốc gia TP.HCM đă đền bù đầy đủ nhưng chủ băi xe tự lấn chiếm để làm băi đỗ. C̣n hai băi kia th́ thuộc phần đất của các hộ dân, họ đem đất cho thuê làm băi đỗ xe container trong khi chờ tái định cư”, ông B́nh giải thích thêm.
Từ lâu, ĐH Quốc gia TP.HCM đă đặt biển cấm xe quá 5 tấn tại các cửa ngơ vào làng ĐH, tuy nhiên các "hung thần" container vẫn ngang nhiên ra vào mỗi ngày.

Ngày nào các băi đỗ container c̣n tồn tại th́ sự an toàn của SV vẫn bị đe dọa - Ảnh: Nguyễn Oanh (chụp ngày 16.4.2011) |
Ông B́nh nói ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng của cả hai địa phương B́nh Dương và TP.HCM dùng biện pháp mạnh hơn nữa để sớm giải tỏa các băi container đang tồn tại.
“Hiện nay vào các giờ SV đi học hoặc ra về, cứ 5 đến 10 phút là có một chuyến xe container ra hoặc vào, rất nguy hiểm cho SV. Cái khó là chúng tôi không có quyền hành xử lư trực tiếp mà phải phối hợp cùng các cơ quan chức năng địa phương để giải quyết”, ông B́nh nói.
Trong khi đó, Trung tá Phan Văn Sự - Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông Q.Thủ Đức - th́ cho biết: Trước đây đội cảnh sát giao thông quận có tăng cường tuần tra tại khu vực làng ĐH để xử lư xe container ra vào. Nhưng gần đây, do lực lượng thiếu nên cũng không c̣n duy tŕ mức độ tuần tra như trước. Tuy nhiên, sắp tới đội sẽ thắt chặt trở lại việc xử lư các container ở làng ĐH.
Trí Quang, thanhnien.com.vn