HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Vì sao nhiều tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở vùng biển nước ngoài?
Old 02-06-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Nguy cơ tàu biển Việt Nam có thể bị bắt giữ ở cảng nước ngoài qua tranh chấp hàng hải vẫn đang hiện hữu...

Nguyên nhân bị bắt giữ: Muôn hình vạn trạng

Thời gian gần đây, xảy ra khá nhiều trường hợp tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở các cảng nước ngoài. Có thể kể đến trường hợp tàu Phú Mỹ (Công ty Vận tải container Vinalines) bị tòa án Bangladesh bắt giữ tại cảng Chittagong theo đơn kiện của Công ty United Bunkering and Trading (Hongkong) với lý do các hóa đơn dầu nhiên liệu do Công ty này cung cấp cho tàu Phú Mỹ trong khoảng 3 tháng từ tháng 6-9/2008 theo yêu cầu của người thuê tàu này là EP Carriers Pte Ltd chưa được thanh toán.
Đáng nói hơn, phía thuê tàu đã tuyên bố phá sản ngay sau khi kết thúc hợp đồng thuê tàu Phú Mỹ.

Một trường hợp khác là vụ tàu Vinalines Trader (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines) bị bắt giữ tại Hàn Quốc. Bên yêu cầu bắt giữ trước đó đã có hợp đồng thuê tàu Vinalines Trader và đặt cọc 300.000 USD.
Tàu Vinalines Global cũng từng bị bắt giư do tranh chấp hàng hải Tàu Vinalines Global từng bị bắt giư do tranh chấp hàng hải
Do bên thuê không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người thuê theo các điều khoản của hợp đồng ký kết, đẩy tàu và thuyền viên vào tình thế nguy hiểm, Vinalines đã quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Mặc dù cuối cùng chủ tàu của ta vẫn thắng kiện song vụ việc cũng khiến mất nhiều thời gian, công sức, thậm chí Vinalines đã phải thông qua ngân hàng đặt bảo lãnh giải phóng tàu với số tiền gần 1,6 triệu USD.

Gần đây nhất là các trường hợp bắt giữ liên quan đến tàu của Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines). Cụ thể, liên quan đến các tranh chấp phát sinh từ hợp đồng thuê tàu Vinashin Glory từ giữa năm 2008 giữa Vinashinlines và Công ty GSM của Hàn Quốc, Công ty GSM đã lần lượt yêu cầu tòa án Ấn Độ, Hàn Quốc bắt các tàu Vinashin Sky, Cái Lân 4, Hoa Sen, New Horizon và New Phoenix. Vinashinlines cũng đã phải đặt cọc giải phóng tàu Hoa Sen.
Đến nay vụ tranh chấp vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Dù hiện tại không có tàu nào của Vinashinlines bị bắt giữ vì vụ tranh chấp này, số tiền hơn 4 triệu USD đặt cọc vẫn không giải phóng được.

Giảm thiểu tàu bị bắt giữ - cách nào?

Có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến các vụ bắt giữ tàu biển trên không giống nhau nhưng điểm chung đều phát sinh từ tranh chấp trong thương mại hàng hải. Trưởng ban khai thác tàu biển Vinalines Nguyễn Quế Dương cho biết: Trong các quan hệ thương mại hàng hải nói chung và hoạt động kinh doanh vận tải biển nói riêng, việc phát sinh các tranh chấp giữa các chủ thể tham gia hoạt động liên quan là một tất yếu khách quan.
Việc giải quyết tranh chấp trong thương mại bằng hành động yêu cầu tòa án thực hiện việc cầm giữ hàng hải (bắt tàu) chỉ đơn thuần là một tập quán quốc tế. Vấn đề của chúng ta là làm thế nào giảm thiểu được các trường hợp bị bắt giữ.

Trưởng phòng Vận tải và dịch hàng hải, Cục HHVN Trịnh Thế Cường cũng cho rằng, việc tàu biển bị bắt giữ do tranh chấp thương mại là chuyện bình thường trong hoạt động hàng hải. Ông Cường cũng khẳng định thời gian gần đây, các vụ tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài liên quan đến nguyên nhân nợ nần tài chính ngày càng nhiều.
Một số ít khác là do vi phạm về quy định hàng hải hoặc gặp rủi ro như bị phía nước ngoài bắt nhầm... Số lượng tàu bị bắt giữ ở nước ngoài gia tăng, trong khi đó chi phí để có thể giải phóng tàu là rất lớn, quá sức doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Giảm thiểu tình trạng trên, giải pháp luôn đúng là nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, khai thác tàu. Thực tế cho thấy cũng vì năng lực tự khai thác tàu kém, đa phần các tàu của ta được cho thuê định hạn.
Trong khi đó, các hợp đồng cho thuê định hạn luôn hàm chứa rất nhiều rủi ro cho chủ tàu. Trong bối cảnh vô cùng khó khăn hiện nay, doanh nghiệp của ta lại càng dễ dãi hơn về các điều kiện thuê tàu. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các tranh chấp.

Cùng với đó, chủ tàu cần không ngừng nâng cao năng lực quản lý an toàn, an ninh, kỹ thuật đội tàu để giảm thiểu các tai nạn, sự cố, các khiếu nại của người thuê tàu do tàu không đáp ứng yêu cầu khai thác. “Thực tế cho thấy có khá nhiều tranh chấp phát sinh từ chính việc tàu không đáp ứng được các yêu cầu khai thác như không đảm bảo tốc độ, không đáp ứng yêu cầu về thiết bị bốc xếp...” - ông Dương khẳng định.

Theo GTVT
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images650958_images22988_tau_Vinalines_Global_cung_tung_bi_bat_giu_do_tranh_chap_hang_hai.JPG
Views:	14
Size:	125.7 KB
ID:	356521  
Old 02-06-2012   #2
huonggiang4
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 1,909
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
huonggiang4 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Ăn quỵt thì bị xiết đồ, lời giải thích đơn giản nhất.
huonggiang4_is_offline  
Old 02-06-2012   #3
5com
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,182
Thanks: 1,810
Thanked 681 Times in 369 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 26
5com Reputation Uy Tín Level 6
5com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by huonggiang4 View Post
Ăn quỵt thì bị xiết đồ, lời giải thích đơn giản nhất.

chí lý
5com_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 18:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11936 seconds with 13 queries