HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bên trong “mắt thần trên không” của NATO theo dơi Nga từ độ cao 9.000 mét
Chiếc E-3A Sentry của NATO đóng vai tṛ như “mắt thần trên không”, bay tuần tra ở độ cao 9.000 mét để theo dơi mọi động thái tại sườn Đông châu Âu. Dù ra đời từ thập niên 1980, hệ thống cảnh báo sớm này vẫn là nền tảng giám sát chiến lược không thể thay thế của liên minh quân sự lớn nhất thế giới.
Khi chiếc máy bay E-3A Sentry của NATO lướt qua bầu trời Đông Âu, những h́nh tam giác và kư hiệu chữ U nhỏ xíu lấp lánh trên bảng điều khiển phát sáng. Mỗi kư hiệu đại diện cho một thực thể đang di chuyển như một con tàu, một chiến đấu cơ, hoặc một vật thể nào đó gần biển Baltic và vùng lănh thổ Kaliningrad của Nga.E-3A Sentry, một trạm chỉ huy và radar bay (AWACS), đang theo dơi tất cả, với mái ṿm radar quay tṛn có khả năng quét hàng trăm kilomet theo mọi hướng.

“Chúng tôi là đôi mắt trên bầu trời. Từ độ cao khoảng 9.000 mét, chúng tôi có thể nh́n thấy gần như mọi thứ dưới mặt đất”, Thiếu tá Ben, sĩ quan Không quân Mỹ và là người điều phối chiến đấu trong chuyến bay, nói.

Từ máy bay chở khách thành “mắt thần trên không”
Nhiệm vụ giám sát trên bầu trời Đông Âu của chiếc E-3A Sentry kéo dài 8 tiếng. Chiếc máy bay cất cánh lúc 8 giờ sáng từ căn cứ không quân Geilenkirchen, miền tây nước Đức – nơi đặt 14 chiếc E-3 đă cũ – bay về phía Đông để hỗ trợ chiến dịch Baltic Sentry, một nỗ lực của NATO nhằm bảo vệ hạ tầng dưới biển sau các vụ phá hoại gần đây ở vùng biển Baltic.

AWACS là phiên bản cải tiến từ máy bay chở khách Boeing 707/320, được trang bị radar tầm xa và cảm biến hiện đại để phát hiện cả mục tiêu thân thiện lẫn thù địch từ khoảng cách xa, đồng thời truyền dữ liệu theo thời gian thực về các trạm chỉ huy dưới mặt đất, trên biển hoặc các máy bay khác.

Chiếc E-3 dễ nhận diện nhờ mái ṿm radar quay 360 độ trên thân. Với tầm quan sát hơn 480km cả trên không lẫn trên mặt biển, máy bay cung cấp khả năng nhận thức t́nh huống cực kỳ quan trọng cho các chỉ huy cả trong thời b́nh lẫn chiến tranh.

Bên trong máy bay mang đậm hơi hướng Chiến tranh Lạnh nhưng thực chất đây là một trung tâm giám sát được trang bị thiết bị tối tân và tuyệt mật, theo dơi mọi động tĩnh đáng ngờ.

“Mỗi chuyến bay giám sát là nhiệm vụ cốt lơi của nền tảng này”, Thiếu tá Ben cho biết. Như nhiều thành viên khác trong phi hành đoàn, ông chỉ được phép tiết lộ cấp bậc và tên gọi v́ lư do an ninh.E-3 có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ: từ giám sát, theo dơi, cảnh báo sớm, xác định mục tiêu, chỉ huy kiểm soát cho đến quản lư tác chiến. Đây là một trong những tài sản quân sự có giá trị cao nhất mà NATO trực tiếp sở hữu.

Tài sản tối quan trọng của NATO
Chiếc E-3 đầu tiên được NATO tiếp nhận vào năm 1982. Dù đă cũ, loại máy bay này trở nên không thể thay thế kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát đầu năm 2022, các chuyến bay AWACS được tăng cường để theo dơi hoạt động của Nga và răn đe các hành động gây hấn tại sườn Đông NATO.

Bên trong E-3 giống như một văn pḥng trên không, với nhiều vai tṛ và trạm làm việc khác nhau. Tổ bay làm việc với máy tính và các thiết bị nhạy cảm. Phía cuối máy bay có vài giường tạm, chỗ hâm nóng đồ ăn và một nhà vệ sinh. So với năm 2025, nội thất máy bay có phần lỗi thời khiến người ta cảm giác như bước vào một viện bảo tàng, nhưng hiệu quả tác chiến th́ không hề cũ kỹ như diện mạo của nó.

Đây là trung tâm chỉ huy bay hiện đại với các khả năng tối tân. Mọi thiết bị, từ tài liệu giấy đến màn h́nh máy tính, đều được phân loại tuyệt mật và phải được kiểm duyệt trước khi cho phép chụp ảnh. Khu vực nhạy cảm nhất – nơi đặt các hệ thống thông tin liên lạc chủ chốt – c̣n được che kín bằng rèm.Radar chính của máy bay quay mỗi 10 giây một ṿng, có thể phát hiện mọi thứ từ tàu chiến, máy bay cho đến hệ thống pḥng không. Dữ liệu thu được hiển thị trên bản đồ kỹ thuật số và được truyền ngay lập tức đến các đơn vị dưới mặt đất, trên biển hoặc trên không.

“Chúng tôi có thể điều đến bất kỳ nơi nào cần có ‘bức tranh trên không’. Đây là điều mà các trạm cố định dưới đất không làm được”, Trung úy Jasper, kiểm soát viên người Hà Lan, cho biết.

Một màn h́nh mà phóng viên được phép xem cho thấy hoạt động trên không ở Ba Lan, Litva, Estonia, biển Baltic và vùng lănh thổ Kaliningrad của Nga. Kaliningrad nằm giữa hai quốc gia NATO và từ lâu đă là mối quan ngại với liên minh. Đó là lư do AWACS theo dơi chặt chẽ mọi thứ ở vùng lănh thổ này.

Nếu một chiến đấu cơ Nga cất cánh từ Kaliningrad, AWACS đang bay ṿng ngoài vùng trời đó sẽ nhanh chóng phát hiện. Vùng đất này là nơi đặt nhiều tàu chiến, lực lượng mặt đất và hệ thống pḥng không của Nga.

Khả năng linh hoạt của E-3
Ngoài năng lực giám sát vượt trội, E-3 c̣n là nền tảng chỉ huy, điều phối các máy bay khác và dễ dàng thay đổi nhiệm vụ khi cần. Trong chuyến bay này, AWACS ban đầu dự kiến hoạt động ở không phận Ba Lan, nhưng sau đó chuyển sang Litva để hỗ trợ một cuộc tập trận có sự tham gia của các tiêm kích F-16 của Bồ Đào Nha.

“Trong bối cảnh hiện nay, việc có một lực lượng linh hoạt là điều cần thiết. Chúng tôi có thể đi bất cứ đâu”, Trung úy Jasper nói.

Yếu tố then chốt tạo nên sự linh hoạt đó là khả năng bay kéo dài. E-3 có thể hoạt động liên tục khoảng 8,5 giờ, nhưng nhờ khả năng tiếp nhiên liệu trên không, thời gian bay có thể kéo dài hơn đáng kể.Trong chuyến bay, đèn báo “thắt dây an toàn” bật sáng là tín hiệu chuẩn bị tiếp nhiên liệu giữa không trung. Đây là một quá tŕnh phức tạp, đ̣i hỏi phi công phải giảm độ cao và điều khiển thủ công để kết nối với máy bay tiếp dầu.

Từ buồng lái, chiếc E-3 tiếp cận máy bay tiếp dầu KC-135 của Mỹ. Khoảng cách gần đến mức có thể nh́n rơ mặt quân nhân phía bên kia khi AWACS tiếp nhận 20 tấn nhiên liệu trước khi tách ra và tiếp tục nhiệm vụ.

Trung úy Donny Demmers – sĩ quan phụ trách truyền thông người Hà Lan và là người duy nhất được phép chia sẻ đầy đủ danh tính – cho biết NATO có thể điều AWACS đến bất kỳ khu vực nào xa căn cứ và nhờ tiếp dầu giữa không trung, máy bay có thể ở lại vùng nhiệm vụ nhiều giờ liền.

Chiếc E-3 quay lại căn cứ Geilenkirchen và hạ cánh lúc gần 4 giờ chiều. Tuy nhiên, nếu t́nh h́nh căng thẳng hơn, thời gian bay có thể kéo dài đáng kể.

“Chính sự linh hoạt đó mang lại khả năng sống sót cho chúng tôi”, trung úy Demmers nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 2 Days Ago
Reputation: 344425


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 134,300
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,499 Times in 5,449 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 170 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04862 seconds with 14 queries